Saturday, October 11, 2014

Người đã về hưu được tiếp tục ký hợp đồng lao động, khi thôi việc được nhận “trợ cấp thôi việc”


Hỏi: Chúng tôi là một công ty có vốn nước ngoài. Trong vài năm vừa qua, tại công ty có một vài trường hợp người lao động đến tuổi về hưu (công ty đã giải quyết chế độ theo đúng qui định hiện hành) nhưng do những người này đã làm việc lâu năm, có kinh nghiệm và quan hệ tốt với khách hàng, nên công ty tiếp tục mời làm việc theo hình thức hợp đồng ngắn hạn từng năm một. Công ty có liên hệ đóng bảo hiểm thất nghiệp cho những người này nhưng không được chấp thuận. Vậy xin hỏi khi những trường hợp này kết thúc hợp đồng lao động, công ty có phải trả tiền trợ cấp thôi việc không? Việc này qui định ở đâu? Kính mong các luật sư vui lòng phúc đáp, công ty xin chân thành cám ơn ( Anh Kh.)

Luật sư Võ Đình Khinh trả lời:

Trước hết, theo qui định tại Nghị định 127/2008 về bảo hiểm thất nghiệp, thì những người đang hưởng lương hưu không thuộc đối tượng được đóng bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy, các hợp đồng lao động mà công ty chị ký với những người đã nghỉ hưu không đóng bảo hiểm thất nghiệp được là đúng.

Ngoài ra, tại khoản 2 điều 41 Nghị định 127/2008 quy định “Thời gian người lao động thực tế làm việc theo các bản hợp đồng lao động với người sử dụng lao động mà không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp thì được tính để xét hưởng trợ cấp thôi việc”. Như vậy có thể hiểu là: người nào không đóng bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Trong khi đó, tại Điều 42 Bộ luật lao động quy định “Khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp từ 1 năm trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc”.

Về mức trợ cấp thôi việc, qui định tại Thông tư 21/2009 của Bộ LĐTBXH. Hiểu đơn giản thì cứ mỗi năm làm việc được ½ tháng lương.

Đối chiếu với các qui định trên, có thể thấy các trường hợp như chị hỏi khi chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty (Người sử dụng lao động) sẽ trả một khoản tiền “trợ cấp thôi việc” cứ mỗi năm là ½ tháng lương cho người lao động. www.ecolaw.vn


Ghi chú: Câu trả lời của luật sư trên đây đã được đăng trên website ecolaw.vn phiên bản cũ, trước khi Bộ luật lao độg 2012 ra đời. Do vậy, chỉ mang tính chất tham khảo, khi áp dụng cần xem thêm trong luật hiện hành.

Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do luật sư của công ty luật Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – Địa chỉ tin cậy của mọi người
23 Lê Lư, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn