Saturday, October 11, 2014

Hỏi về “tiền ký quĩ” và thời gian thử việc khi muốn xin thôi việc


Hỏi: Tôi đang có một rắc rối về luật lao động rất mong được luật sư tư vấn giúp đỡ tôi. Ngày 17/10/2011, tôi đã ký hợp đồng thử việc tại công ty tôi đang làm việc với thời hạn là 2 tháng, và tôi phải đóng tiền ký quỹ cho công ty là 10.000.000 VNĐ, tiền ký quỹ này sẽ được hoàn trả sau 10 năm. Và tôi có được thông báo là số tiền này sẽ không được hoàn trả nếu tôi nghỉ trước thời hạn 10 năm cộng tiền phạt ( 10 triệu VNĐ cho mỗi năm làm việc) và nếu nghỉ trong thời gian thử việc thì chịu phạt tiền chi phí đào tạo. Nhưng từ lúc kết thúc 2 tháng thử việc đến nay (17/12/2011) tôi chưa được ký hợp đồng chính thức, và chỉ nhận đựơc thông tin là tôi sẽ phải ký hợp đồng thử việc thêm 4 tháng nữa (tổng cộng là 6 tháng) nhưng chưa ký. Hiện tại lương của tôi vẫn là lương thử việc, hợp đồng thử việc 2 tháng đã hết hạn và tôi chưa ký bất kỳ một hợp đồng lao động nào khác.

Hiện tại tôi muốn xin nghỉ việc tại công ty. Tôi xin hỏi luật sư trường hợp của tôi sẽ được giải quyết theo thử việc hay chính thức, và tôi phải thông báo bao nhiêu ngày trước khi nghỉ việc. Công ty tôi bắt nộp tiền ký quỹ khi chưa ký hợp đồng thử việc là đúng hay sai, tôi có thể lấy lại số tiền 10 triệu ký quỹ được không? Tôi mới ra trường nên không hiểu nhiều về luật lao động rất mong luật sư tư vấn giúp đỡ tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn. (Nguyen Ha Th.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Do bạn không nói cụ thể hơn về công việc, nội dung và ý nghĩa của khoản gọi là “tiền ký quĩ” cũng như vấn đề “đào tạo” của công ty, nên chúng tôi chỉ trả lời theo những qui định chung để bạn tham khảo.

Trước hết, về nguyên tắc công ty không có quyền thu của người lao động bất kỳ khoản tiền nào, nhất là khi khoản tiền này lại có ý nghĩa như là “trói buộc” người lao động phải làm việc lâu dài tại công ty. Hay nói cách khác, tôi cho rằng việc công ty thu của bạn 10 triệu đồng khi tuyển dụng bạn là hoàn toàn sai. Bạn hoàn toàn có quyền đòi lại số tiền này ( bằng cách yêu cầu công ty trả hoặc khởi kiện ra Tòa án lao động). Đấy là chưa kể việc công ty “bắt” bạn phải cam kết làm việc trong 10 năm, trong khi kéo dài thời gian thử việc, không ký hợp đồng lao động chính thức cũng là sai luật.

Theo qui định tại Bộ luật lao động, bất luận trường hợp nào, thời gian thử việc cũng không được quá 2 tháng ( hoặc nếu trường hợp đặc biệt kéo dài thêm thì cũng phải có văn bản thỏa thuận giữa hai bên). Do vậy, khi đã hết thời gian 2 tháng mà bạn vẫn đang làm việc, được trả lương thì mặc nhiên xem như giữa hai bên đã có một “hợp đồng lao động” – được hiểu là sự thỏa thuận về việc làm – tiền lương giữa hai bên (bất kể đã ký hay chưa ký hợp đồng lao động bằng văn bản) và bạn đã trở thành người lao động “chính thức” tại công ty. Từ thời điểm này, quan hệ lao động giữa hai bên được điều chỉnh và thực hiện theo những qui định tại Bộ luật lao động. Hay nói cách khác, việc công ty nói sẽ kéo dài thời gian thử việc của bạn là sai luật.

Về tiền lương trong thời gian thử việc, luật qui định bằng từ 70% mức lương chính thức trở lên. Như vậy, lương của bạn hiện nay có thể xem là lương chính thức chứ không phải là lương thử việc nữa. Nếu kiện ra tòa, bạn nên nhờ luật sư “vận dụng pháp luật” để có thể đòi lương chính thức cao hơn (truy lĩnh) – căn cứ theo qui định trên và những tình tiết khác.

Về nguyên tắc, bạn có quyền xin nghỉ việc tại công ty. Về vấn đề này, bạn nên thao khảo qui định tại Bộ luật lao động (phần Hợp đồng lao động) để tìm ra lý do xin thôi việc hợp lý và đúng luật. ( Tôi nghĩ bạn nên trực tiếp nhờ luật sư tư vấn và trả phí đàng hoàng). Theo qui định, khi thôi việc bạn phải báo trước cho công ty tối thiểu 30 ngày. Vì, như đã phân tích, hiện nay bạn đang là lao động chính thức tại doanh nghiệp.

Tin rằng phần trả lời trên là hữu ích đối với bạn. Chúc bạn mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Lao động”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn