Friday, October 10, 2014

Muốn bán đất khi “vợ” chưa đăng ký kết hôn đang ở nước ngoài


Hỏi: Xin trân trọng kính chào công ty luật Ecolaw, tôi có một câu hỏi muốn sự tư vấn từ phía công ty. Năm 1999, tôi kết hôn. Năm 2002 anh trai tôi có cho tôi một mảnh đất, và tôi đã làm sổ đỏ đứng tên tôi. Đến năm 2005 vợ tôi đi xuất khẩu lao động và từ đó tình cảm vợ chồng lạnh nhạt và vợ tôi ở luôn bên đó.

Nay tôi muốn bán mảnh đất tôi đang ở mà không cần có sự đồng ý của vợ tôi có được không ? (Xin nói thêm là tôi và vợ tôi lấy nhau không có đăng ký kết hôn, nhưng chúng tôi đã có một bé gái và đã được xã cấp hộ khẩu gia đình). Kính mong quý luật sư tư vấn và tháo gỡ khó khăn cho tôi. Tôi xin cảm ơn! (Nguyen Nh.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Trường hợp của anh, theo tôi, có thể bán đất mà không cần có ý kiến đồng ý của người mà anh gọi là “vợ” đang ở nước ngoài (đi xuất khẩu lao động).

Theo qui định tại luật Hôn nhân và gia đình, những đôi nam nữ chung sống với nhau phải thông qua thủ tục đăng ký và được cấp Giấy chứng nhận kết hôn mới được xem là vợ chồng (trừ những trường hợp đã chung sống như vợ chồng (gọi là “hôn nhân thực tế”) từ trước năm 1987). Do anh và “người đi lao động xuất khẩu” chưa đăng ký kết hôn, nên dù có con, thì pháp luật cũng không thừa nhận là vợ chồng. Hay nói cách khác, về mặt pháp lý hiện nay anh vẫn là người “chưa kết hôn”.

Luật qui định tài sản có được trong thời kỳ hôn nhân nếu không có thỏa thuận khác giữa hai vợ chồng, được xem là tài sản chung. Khi bán tài sản chung phải có sự đồng ý của cả hai người. Tuy nhiên, như tôi đã phân tích ở trên, do anh chưa đăng ký kết hôn, nên mảnh đất người anh cho anh năm 2002 chính là tài sản riêng của anh. Việc trong Giấy chứng nhận QSDĐ ghi một mình tên anh chính là cơ sở pháp lý để xác định điều này.

Nói tóm lại, anh hoàn toàn có thể bán toàn bộ hay một phần khu nhà đất của anh (anh đang đứng tên). Trong quá trình ký hợp đồng mua bán/chuyển nhượng, có thể cơ quan công chứng/chứng thực sẽ yêu cầu anh phải chứng minh đó là tài sản của riêng mình. Khi đó, anh chỉ cần liên hệ với UBND xã/thị trấn, xin xác nhận đang độc thân (chưa lập gia đình) là đủ.

Xin nói thêm, nếu anh và người phụ nữ mà anh gọi là “vợ” thực sự “lạnh nhạt”, lại xa cách đã lâu như vậy thì anh có quyền đi lấy vợ mới. Nhớ đăng ký kết hôn để được pháp luật công nhận là “vợ”. Chúc anh mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn