Friday, October 10, 2014

Mua đất dự án, bên bán hứa hẹn hoài chưa có sổ đỏ, tính sao?


Hỏi: Xin chào luật sư! Tôi có một vấn đề xin luật sư tư vấn giúp.Tôi có mua 1 lô đất nền ở Long An (đất dự án) tới nay đã đóng tiền hết 90%, còn lại 10% khi sàn BĐS giao sổ đỏ thì thanh toán. Nhưng trong hợp đồng không ghi rõ thời gian giao đất giao sổ, mà chỉ nói cuối năm nay là giao đất và sổ luôn. ( Khi ký hợp đồng là đầu tháng 9, và phía sàn nói khoảng 2,3 tháng là có) nhưng tới nay đã hơn 5 tháng mà vẫn chưa có và được sàn trả lời là do mua đất dự án nên hơi lâu và cán bộ nhà nước thì làm rề rà.

Vậy nhờ luật sư tư vấn giúp tôi phải làm sao và trong trường hợp này tôi có đòi được tiền lãi trên tổng số tiền mà tôi đã đóng theo lãi suất của nhà nước không? Tôi không biết luật nên tôi cũng không biết đối phó với họ được. Xin thành thật mong được sự giúp đỡ của luật sư Ecolaw. Tôi xin chân thành cảm ơn (Hanh H.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Trường hợp của chị xem như đã “leo lưng cọp” rồi (thanh toán 90% tiền), nên chỉ “cầu mong” sao cho gặp được bên bán là doanh nghiệp có tiềm năng và lương tâm. Để cho dù có trễ thì cuối cùng cũng nhận được đất và sau chót là sổ đỏ. Còn ngược lại thì sẽ còn rất mệt mỏi, thậm chí có thể rơi vào cảnh “tiền mất tật mang” đó chị. ( lẽ ra không nên đóng trước quá nhiều tiền như vậy)

Chúng ta cần nắm một nguyên tắc cơ bản là: doanh nghiệp có đất dự án chỉ được bán khi đã đầu tư xong cơ sở hạ tầng và dự án hợp pháp. Về pháp lý, bên chuyển nhượng (bán) đất phải có sổ đỏ thì mới có thể ký hợp đồng mua bán chính thức được. Luật cũng qui định hợp đồng mua bán đất ( nói cho đúng là “chuyển nhượng quyền sử dụng đất”) phải được công chứng chứng thực tại Phòng công chứng hay UBND cấp quận/huyện. Do vậy, có thể hình dung những văn bản hay hợp đồng gì đó mà chị nêu thực chất đều mới chỉ là dạng “giấy tay”, ghi nhận sự thỏa thuận bước đầu và việc thanh toán tiền bạc giữa hai bên thôi.

Văn phòng chúng tôi đã từng xem và nhận tư vấn rất nhiều (có thể kể hàng trăm trường hợp) mua bán đất nền “dự án” như chị nêu. Và thấy ít nhất 70% trong số đó là “có vấn đề” về mặt pháp lý hoặc tiềm ẩn rủi ro cho người mua - mà phía bán hay bao biện là do “điều kiện khách quan”. Nhất là trong bối cảnh bất động sản đang “bất động” như hiện nay, thì người mua lại càng dễ bị rủi ro hơn.

Quay lại trường hợp của chị, để có thể đánh giá đúng/sai, có đòi được tiền lãi hay không – cần đối chiếu theo những điều khoản đã ghi trong hợp đồng mà hai bên đã ký. Nếu điều gì đã ghi trong hợp đồng, mà bên bán không thực hiện đúng, thì chị có thể và có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng, đòi lại tiền hoặc đòi tiền lãi. Vì đây là hành vi “vi phạm hợp đồng”. Ngược lại, nếu hợp đồng chỉ ghi chung chung, không nêu cụ thể thời điểm giao nền, giao sổ đỏ thì chị cần trực tiếp gặp bên bán, đề nghị giải quyết và ghi rõ vào hợp đồng (vì đây là những nội dung “cơ bản”, bắt buộc phải có trong mọi giao dịch dân sự). Nếu bên bán cứ “chối”, “đẩy đưa” - thì có lẽ chị nên xem xét đến việc đòi hay thậm chí kiện đòi lại tiền. Hoặc không thì phải tiếp tục chờ đợi theo kiểu “may rủi” như tôi đã nêu từ đầu.

Thực sự chúc chị mọi việc thuận lợi. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn