Friday, October 10, 2014

Lỡ làm bằng lái xe ô tô giả cho bạn, có “bị” gì không?


Hỏi: Kính gửi công ty luật Ecolaw. Tôi xin được luật sư giải đáp giúp vấn đề của tôi như sau: tôi có một người bạn nhờ tôi làm 1 cái bằng lái xe ô tô giả, với lý do là bạn tôi đã tiêu hết số tiền mà vợ đã đưa cho để thi bằng lái xe. Giờ anh ta muốn nhờ tôi làm 1 cái bằng giả để mang về cho gia đình cùng vợ anh ta. Coi như tạm thời tránh được áp lực từ gia đình. Anh ta đang vay tiền để thi bằng lái xe thật. Giờ tôi đã làm cho anh ta và vụ việc sẽ kết thúc ngay sau khi anh ta mang bằng của tôi về 1 tuần.

Tôi chưa bao giờ làm giả cái gì cả, đây là lần đầu tiên tôi làm việc đó, vì bạn của tôi. Vậy tôi muốn hỏi : tôi có phải đang phạm tội không? tôi xin nói thêm, tôi làm vì bạn, tôi không nhận 1 đồng nào từ bạn tôi cả. Rất mong giải đáp giúp tôi trước khi điều tồi tệ sắp diễn ra! Xin chân thành cám ơn (Nguyen Th.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Điều 267 Bộ luật hình sự qui định về tội “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” như sau : “Người nào làm giả tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

Theo đó, hành vi làm giả con bằng lái của anh ( bằng lái do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp), cho dù không nhận đồng nào, đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Ngoài ra, nếu bạn anh sử dụng bằng lái này thì cũng sẽ bị coi là hành vi phạm tội.

Trong trường hợp sự việc bị phát hiện, anh sẽ bị truy cứu trách nhiệm về hành vi làm giả bằng lái của mình. Còn những lý do, nguyên nhân mà anh nêu ra ( như vì “tình cảm”, “giúp bạn” …) chỉ là những tình tiết giảm nhẹ mà thôi, không giúp anh thoát tội được.

Cũng cần nói thêm là giả sử bạn anh dùng bằng lái này mà lái xe, gây tai nạn giao thông … - thì hậu quả sẽ thật khó lường. Như vậy, anh giúp bạn hay chính là đã hại bạn và hại chính mình?

Tóm lại, theo tôi anh nên khẩn trương “thu hồi” bằng lái giả do anh làm, hủy và quên hẳn câu chuyện này đi. www.ecolaw.vn

---------------------------------

Qui định của pháp luật:

Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức

1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm:
a) Có tổ chức;
b) Phạm tội nhiều lần;
c) Gây hậu quả nghiêm trọng;
d) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ bốn năm đến bảy năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng.

(Điều 267 Bộ luật hình sự)


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn