Thursday, October 9, 2014

Hỏi về việc bán nhà khi có đồng sở hữu đang bị tạm giam


Hỏi: Kính gửi quí luật sư, Em muốn nhờ anh chị tư vấn về thủ tục bán nhà đối với đồng chủ sở hữu vắng mặt như sau: Bố mẹ em cùng đứng tên trong giấy hồng (giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và đất ở). Hiện tại bố em bị công an điều tra tạm giữ . Do hoàn cảnh gia đình, mẹ em muốn bán nhà để lo cho mấy anh em và bố. Vậy thủ tục bán nhà như thế nào là đúng pháp luật? Bố em bị tạm giữ đã 2 năm và thời gian không có ngày kết thúc vì họ chưa điều tra xong, nhưng vì bố em là bộ đội nên bên công an nói không được tiếp xúc (trừ luật sư) và cũng không cho công chứng vào để làm thủ tục ủy quyền cho mẹ em. Bố em chỉ được viết thư về là lo bán căn nhà đi thôi.

Em có đọc một số trường hợp bán nhà đồng chủ sở hữu, vẫn bán được và gửi 50% giá trị tài sản bán vào ngân hàng công thương cho bố em. Em cũng không biết là có đúng như vậy không? mong các luật sư giúp đỡ tư vấn ạ. Em xin cảm ơn. (Ch. Ch.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Trước hết, việc cơ quan điều tra tạm giam ( tạm giam chứ không phải là “tạm giữ” như bạn nêu) ba bạn đến 2 năm mà vẫn chưa có kết quả điều tra (kết luận điều tra) là khá bất thường. Vì theo qui định tại Bộ luật tố tụng hình sự, thời gian tạm giam để điều tra thông thường không quá 4 tháng, hoặc 8 tháng (trường hợp phải gia hạn tạm giam để điều tra vì vụ án có tình tiết phức tạp).

Về việc bán nhà, trường hợp của gia đình bạn theo tôi là khá khó khăn. Về nguyên tắc, thì chủ sở hữu có quyền bán tài sản thuộc quyền sở hữu của mình. Tuy nhiên, do ba bạn đang bị tạm giam, nên bị hạn chế một số quyền dân sự, trong đó có việc ký giấy tờ mua bán nhà.

( Trên thực tế, tôi chưa thấy ai được phép ký giấy bán nhà trong giai đoạn đang bị tạm giam. Mặc dù cũng không thấy có văn bản nào cấm việc này. Tuy nhiên có thể hiểu giai đoạn tạm giam là giai đoạn “chưa rõ ràng” đối với một người: có tội hay không có tội, đồng thời lại bị ràng buộc về trách nhiệm dân sự. Chẳng hạn như: hành vi của người bị tạm giam là phạm tội, phải bồi thường thiệt hại cho cá nhân/tổ chức khác hoặc bị “phạt tiền”. Những trường hợp như vậy, Tòa án sẽ tuyên lấy từ tài sản của người phạm tội để thi hành án. Do vậy, việc không cho phép người bị tạm giam chuyển dịch quyền sở hữu tài sản cũng có cái lý của nó).

Về khả năng trước mắt bán ½ căn nhà thuộc quyền sở hữu của mẹ bạn về lý thuyết thì có thể hiểu được, nhưng trên thực tế gần như cũng rất khó có thể thực hiện. Vì khi ra Phòng công chứng, nếu không có “ý kiến” của ba bạn thì chắc chắn là không có công chứng viên nào chịu chứng thực vào hợp đồng mua bán nhà. Mặt khác, hầu như cũng rất khó để ai đó có thể chấp nhận mua ½ căn nhà. Chưa kể ½ căn nhà là thế nào, theo chiều dọc hay chiều ngang? Rồi thủ tục, giấy tờ ra sao …vv. Rõ ràng là rất khó.

Tóm lại, mặc dù rất muốn, tôi cũng không biết nên hướng dẫn gia đình bạn giải quyết việc bán nhà như thế nào để có thể “được việc”. Thôi thì ráng chờ đến khi vụ án giải quyết xong vậy. Nhà thì vẫn còn đó, vẫn còn cơ hội bán trong tương lai bạn nhé. Chúc gia đình bạn mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn