Saturday, October 11, 2014

Đánh nhau gây chết người: tội gì? Bao nhiêu năm tù?


Hỏi: Tôi có một câu hỏi mong các luật sư của Ecolaw giúp. Tôi có đứa em tên là Thành. Hôm mùng 3 tết vừa rồi nó với hai đứa em Trường và Hưng rủ nhau đi đánh chú tên là Nguyên. Trong khi đánh chú Nguyên thì người nhà chú Nguyên ra đánh trả lại các em. Trong lúc hỗn loạn thì Thành và Trường vô tình đánh lại người nhà chú Nguyên tên là Khương.

Hậu quả Khương chết còn chú Nguyên thì bị thương nhẹ. Khám nghiệm tử thi kết quả là Khương bị vỡ bóng đái và gẫy cổ. Trong lời khai với cơ quan điều tra Thành khai là vít cổ và gối vào ngực của Khương. Còn Trường khai là đá vào ngực Khương một cái. Sau khi Khương chết gia đình tôi đã mang 20 triệu để lo mai táng rồi. Vậy cho tôi hỏi trường hợp này Thành và Trường bị tội gì? Và mỗi người sẽ bị bao nhiêu năm tù giam? Nếu muốn giảm nhẹ tội cho hai em thì cần phải làm như thế nào. Tôi rất mong các luật sư trả lời giúp. Xin chân thành cám ơn ( Nh. M).

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Nói thật là tôi cảm thấy rất phẫn nộ và cho rằng hành vi của những người em của bạn là mang tính chất côn đồ, coi thường tính mạng của người khác, không thể chấp nhận được và cần phải bị trừng trị nghiêm khắc, theo đúng qui định của pháp luật. Vì sức khỏe, tính mạng con người là vô giá. Hành động của các cậu thanh niên choai choai nói trên đã gây ra hậu quả hết sức nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến cuộc sống, hạnh phúc của gia đình người khác. Không gì có thể bồi đắp được, cho dù là tiền tỷ chứ đừng nói là 20 triệu đồng.

Về mặt pháp luật, tôi có ý kiến trao đổi như sau:

Qua các dấu hiệu do bạn kể (giả sử là đúng sự thật), thì cả ba người Thành, Trường và Hưng là đồng phạm ( có chung mục đích) trong việc “cố ý gây thương tích” hoặc “giết người” đối với anh Khương và có thể là cả chú Nguyên . Đó cũng chính là 2 tội danh mà cơ quan tiến hành tố tụng có thể truy tố đối với cả ba.

Việc bị truy tố về tội "cố ý gây thương tích" hay "giết người" tùy thuộc vào kết quả điều tra và quan điểm của cơ quan điều tra. Theo đó, sẽ phải làm rõ mục đích/động cơ của hành vi đánh người là gì. Tuy nhiên, tôi nghiêng về khả năng sẽ bị truy tố về tội giết người nhiều hơn, khi mà nạn nhân bị "vỡ bọng đái", "gãy cổ" - là những dấu hiệu cho thấy kẻ phạm tội có mong muốn giết chết nạn nhân.

Ngoài ra, do đây là hành vi có tính toán từ trước, được thực hiện bởi nhiều người nên có thể xem là trường hợp phạm tội có tổ chức. Đây là tình tiết tăng nặng hoặc định khung ( bị truy tố ở khung hình phạt cao hơn trong cùng một tội danh).

Để giảm nhẹ tội lỗi của mình, không gì tốt hơn là cần tỏ thái độ ăn năn, hối cải, thành thực khai báo và cố gắng nhanh chóng khắc phục hậu quả cho phía giá đình bị hại. Cụ thể là phải bồi thường bằng tiền bạc, vật chất cho phía gia đình bị hại.

Ngoài ra, cũng rất cần và nên thuê luật sư bào chữa, trợ giúp pháp lý. Khi tham gia vào vụ án, luật sư sẽ tìm ra các tình tiết giảm nhẹ, có lợi cho các bị cáo. Nếu ý kiến, quan điểm của luật sư phù hợp với qui định của pháp luật, được Tòa chấp nhận thì các bị cáo cũng sẽ được giảm án so với mức đề nghị từ phía cơ quan công tố (Viện kiểm sát).

Bạn và gia đình nên tìm đọc Bộ luật hình sự và Bộ luật tố tụng hình sự để biết rõ hơn về các qui định của pháp luật trong trường hợp cụ thể của gia đình mình. www.ecolaw.vn

--------------------------

Qui định của pháp luật:

Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:
a) Giết nhiều người;
b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;
c) Giết trẻ em;
d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;
đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;
g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;
h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;
i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ; 
k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;
l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;
m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;
n) Có tính chất côn đồ;
o) Có tổ chức; 
p) Tái phạm nguy hiểm;
q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

(Điều 93 Bộ luật hình sự)


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn