Sunday, June 10, 2018

Cổ đông không chịu góp vốn còn đòi giải thể công ty, giải quyết thế nào?



Hỏi: Công ty em là công ty cổ phần, thành lập ngày 23/08/2011, với vốn đăng ký là 1.800.000.000 đồng. Gồm 04 thành viên đăng ký góp vốn theo tỷ lệ sau: 1. Người đại diện pháp luật (Cổ đông 1 ): 40%. 2. Cổ đông 2: 30%. 3. Cổ đông 3: 15%. 4. Cổ đông 4: 15%.



Nhưng đến tới thời điểm góp vốn thì cổ đông 2 (30%) và cổ đông 3 (15%) không đồng ý góp vốn. Để công ty được tiếp tục hoạt động 2 cổ đông còn lại yêu cầu cổ đông 2&3 góp vốn vào nhưng họ không đồng ý mặc dù 02 cổ đông này đã có tên trong giấy phép đăng ký kinh doanh.

Người đại diện pháp luật (cổ đông 1) đề nghị cổ đông 2 và 3 không thực hiện việc góp vốn thì sang nhượng tỷ lệ vốn góp đã đăng ký cho thành viên mới và thay đổi lại giấy phép kinh doanh. Nhưng cổ đông 2 và 3 không đồng ý sang nhượng và cố tình gây khó khăn cho công ty bằng cách đề nghị công ty giải thể. Xin luật sư tư vấn giúp công ty em hướng giải quyết . Em cám ơn. (Thuy K.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Theo tôi biết, khi thành lập công ty, cơ quan đăng ký kinh doanh có yêu cầu công ty phải có văn bản cam kết về thời điểm góp vốn vào công ty. Mà thậm chí không có cam kết đi nữa thì ai cũng phải hiểu rằng việc đăng ký thành lập công ty là chuyện nghiêm túc, có khả năng và ý định đàng hoàng thì mới mở công ty. Nhất là khi liên quan đến những người khác. Chứ chẳng lẽ thành lập công ty là trò đùa à? Hay là có ý định lừa gạt người khác?

Qua nội dung bạn nêu, có thể thấy hai cổ đông 2 và 3 đã vi phạm nghĩa vụ của cổ đông. Cụ thể là không góp vốn đúng thời hạn cam kết. Cũng chính là hành vi vi phạm pháp luật.

Xét về số cổ phần của hai cổ đông này trong tỷ lệ vốn của công ty chỉ là 45% ( 30% + 15%), nên họ chỉ có quyền đề nghị chứ không thể đơn phương quyết định được việc giải thể công ty. ( Theo qui định tại điểm b khoản 2 điều 104 luật Doanh nghiệp, chỉ có Đại hội đồng cổ đông mới có quyền quyết định việc giải thể công ty, trong đó phải có"ít nhất 75% tổng số phiếu biểu quyết của tất cả các cổ đông dự cuộc họp Đại hội đồng cổ đông chấp thuận"). Hay nói cách khác, ý kiến đề nghị giải thể công ty của hai cổ đông 2&3 là thiếu xây dựng, trái luật và vượt quá quyền hạn.

Về việc cổ đông 1 có ý định sẽ nhận chuyển nhượng số cổ phần của hai cổ đông 2&3 nếu họ vẫn không chịu góp vốn thực ra là cũng không đúng luật. Vì lẽ người ta chỉ mua bán, chuyển nhượng cái gì có thật. Ở đây, thực sự đã có gì đâu (chưa góp vốn) mà mua bán, chuyển nhượng ? Chưa kể nếu mua bán chuyển nhượng như vậy ( dù là thật) sẽ làm cho công ty chỉ còn lại 2 cổ đông, không đủ điều kiện để tồn tại công ty cổ phần nữa (phải có từ 3 cổ đông trở lên). Hay nói cách khác, giải pháp này là không đúng luật và cũng phi thực tế.

Để công ty tiếp tục hoạt động ổn định cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, trong khi không có lý do gì phải giải thể, theo tôi hướng giải quyết đáng làm nhất lúc này là hai cổ đông 1&4 nên chính thức khởi kiện hai cổ đông 2&3 ra tòa án, yêu cầu phải góp vốn đúng như đã cam kết. Tòa án sẽ giải quyết theo trường hợp có “tranh chấp giữa các thành viên của công ty liên quan đến việc thành lập, giải thể công ty” – qui định tại khoản 3 Điều 29 Bộ luật tố tụng dân sự.

Trong khi chờ tòa án giải quyết, trước mắt công ty cứ “ung dung” hoạt động kinh doanh như bình thường. Chúc công ty bạn giải quyết mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn