Monday, September 15, 2014

Vừa hết thời gian thử việc 3 ngày thì người lao động xin nghỉ việc, giải quyết theo dạng hợp đồng nào?


Hỏi: Kính gửi Ecolaw, hiện tại công ty tôi đang xảy ra một trường hợp mà tôi chưa nắm rõ luật lao động nên tôi xin nhờ cho tôi xin 1 giải pháp.

Nhân viên bán hàng của công ty tôi ký hợp đồng lao động từ ngày 16/05/2011 đến ngày 16/07/2011 là hết hợp đồng thử việc (thử việc 02 tháng). Đến ngày 19/07/2011 nhân viên bán hàng nộp đơn xin nghỉ việc và xin giải quyết vào đầu tháng. Không biết theo luật: nếu chưa ký hợp đồng mới thì nhân viên chỉ cần thông báo trước 03 ngày là được giải quyết nghỉ thì có đúng không. Trong trường hợp này thì phải xử lý thế nào thì mới đúng?


Tôi có đọc mục trả lời tư vấn của luật sư về " Quá 30 ngày mà không ký hợp đồng mới thì hợp đồng cũ sẽ “tự động” trở thành hợp đồng không xác định thời hạn", tôi không biết đối với công ty tôi thì như thế nào, và hợp đồng thử việc có được coi là hợp đồng mùa vụ hay hợp đồng có tính chất nhất định có thời gian dưới 12 tháng không? Trong trường hợp này nếu nhân viên nghỉ có cần phải báo trước 45 ngày hay không, theo khoản 2 điều 27 Bộ luật lao động. Xin luật sư giải quyết thắc mắc dùm, tôi xin chân thành cảm ơn!(Nguyen Th.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Thắc mắc của bạn tôi trao đổi như sau:

Hợp đồng thử việc là hợp đồng thử việc, đơn giản thế thôi. Khi hết thời hạn thử việc, do công ty không có thông báo từ chối ký hợp đồng chính thức, nên coi như hai bên đã có một hợp đồng lao động (dù là chưa ký chính thức). Hợp đồng lao động này có 2 khả năng: không xác định thời hạn và có thời hạn – tối thiểu 1 năm như qui định tại Bộ luật lao động.

Trong bối cảnh thực tế ở công ty bạn, thì nên coi đó là hợp đồng có thời hạn 1 năm - sẽ có lợi cho công ty nhất. ( Tôi không biết trước đó hai bên (công ty và người lao động) có trao đổi về thời hạn của hợp đồng lao động đầu tiên hay không).

Theo qui định, đối với hợp đồng có thời hạn, khi muốn đơn phương chấm dứt thì người lao động phải báo trước 30 ngày. Như vậy, việc bạn nói công ty muốn chỉ cần 3 ngày là “giải quyết” là không đúng luật.

Tuy nhiên, nếu cả hai bên cùng muốn chấm dứt hợp đồng ngay thì cũng không có gì là trái luật. Chỉ cần làm "Bản thỏa thuận về việc chấm dứt hợp đồng" - ghi rõ là hai bên đồng ý "chấm dứt ngay và không khiếu nại về sau". Sau đó công ty thanh toán tiền lương cho người lao động – đối với mấy ngày làm việc chính thức (sau khi hết thời hạn thử việc) là xong.

Còn nếu hai bên không thỏa thuận được, thì khi đó cứ theo luật mà làm. Tức là công ty phải "bắt" người lao động làm đủ 30 ngày kể từ ngày xin chấm dứt hợp đồng lao động. Khi hết thời hạn này thì mới giải quyết chấm dứt hợp đồng. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Lao động”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn