Thursday, September 11, 2014

Tranh chấp hợp đồng xây dựng: kiện thầu chính hay thầu phụ?


Hỏi: Chào Luật sư, hiện tại em đang gặp vấn đề về hợp đồng kinh tế, do đối tác đơn phương chấm dứt hợp đồng. Sau đây em xin tóm tắt nội dung:

- Hợp đồng xây dựng nhà được ký kết giữa em và ông Phạm Văn Thủy. Nhưng ông Thủy không trực tiếp thi công mà bán thầu cho Ông Nguyễn Văn Điền (Vấn đề này lúc đầu em không được biết, và hợp đồng bán thầu chỉ có ông Thủy và ông Điền ký với nhau).


- Sau đó do ông Thủy và Ông Điền có mâu thuẫn với nhau về việc giải ngân nên ngày 04/6/2011 ông Điền rút quân không thi công nữa. Lúc này em đã ứng cho ông Thủy 50% giá trị hợp đồng. (Toàn bộ số tiền này ông Thủy đã thanh toán cho Ông Điền).

- Ngày 05/6/2011, Ông Điền cử em rễ là ông Trịnh Tài đến gặp em và ông Thủy để bàn về việc chuyển hợp đồng xây dựng cho ông Tài và đã được em và ông Thủy đồng ý bằng việc các bên cùng ký vào Phụ lục hợp đồng. Như vậy, theo như phụ lục hợp đồng thì ông Tài sẽ thay Ông Thủy để tiếp tục thực hiện hợp đồng. (Ghi chú: Ông Trịnh Tài là người trực tiếp chỉ đạo thi công trên công trường trước khi mâu thuẫn giữa ông Thủy và ông Điền xảy ra, và trong thời gian xảy ra mâu thuẫn ông Điền đang ở Đà Nẵng).

- Ngày 05/7/2011, Ông Trịnh Tài không chịu tiếp tiếp tục thi công. Ông Tài đòi số tiền 50% đã ứng trước đó cho ông Thủy. Nếu được, thì ông Tài mới tiếp tục thi công.

Theo như hợp đồng thì ngày 11/7/2011, Bên thầu sẽ phải giao nhà cho em. Nếu sau ngày này mà ông Tài không tiếp tục thi công, em sẽ khởi kiện bên B do vi phạm hợp đồng.

Xin Luật sư tư vấn giúp:

1. Theo hợp đồng này thì em sẽ khiếu kiện ai? (người đứng tên trên hợp đồng chính (Ông Thủy) hay người đứng tên trong phụ lục hợp đồng thay thế người ký tên trong hợp đồng chính (Ông Tài)

2. Trường hợp em chưa khởi kiện ra tòa, nhưng em muốn nhà thầu khác tiếp tục thi công để hoàn thành phần việc còn lại thì có vấn đề gì không?

Xin chân thành cám ơn ( Nguyen Q Kh)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Câu chuyện do bạn kể đúng là một mớ “bòng bong” các tình tiết pháp lý. Theo tôi nghĩ, bạn đã quá đơn giản và cả tin, để bây giờ đâm ra rắc rối, khó giải quyết.

Vì bạn không gửi cho chúng tôi bản hợp đồng xây dựng cũng như bản phụ lục hợp đồng, nên chúng tôi không thể nào trả lời chính xác được, chỉ trao đổi lại một số ý kiến, nhận định cơ bản như sau:

- Về nguyên tắc, trong hợp đồng xây dựng, chủ thầu không có quyền tự ý giao thầu cho bên thứ ba nếu không có sự đồng ý bằng văn bản của chủ đầu tư hoặc không thỏa thuận trong hợp đồng về việc này. Do vậy, việc ông Thủy không trực tiếp thi công mà bán thầu cho ông Điền là hoàn toàn sai. Nhất là khi bạn đã thanh toán 50% giá trị hợp đồng cho ông Thủy. Bạn có quyền kiện ông Thủy vì hành vi vi phạm hợp đồng – tự ý bán thầu cho người khác.

- Tranh chấp giữa ông Điền và ông Thủy không liên quan gì đến bạn, nhưng điều này thêm một lần nữa cho thấy ông Thủy là người thiếu trách nhiệm, chỉ biết phần lợi cho mình.

- Việc ngày 05/6/2011, các “ông”, trong đó có cả bạn, ký bản Phụ lục hợp đồng theo hướng ông Tài thay Ông Thủy để tiếp tục thực hiện hợp đồng là không ổn về mặt pháp lý. Theo qui định tại Bộ luật dân sự, Phụ lục chỉ là phần “phụ” của hợp đồng, về nguyên tắc phải phù hợp và “tuân theo” hợp đồng, nếu không sẽ không có giá trị. Ở đây, rõ ràng Phụ lục đã có sự chuyển biến về chủ thể: bên thi công đã chuyển từ ông Thủy sang ông Tài, với nhiều tình tiết, thỏa thuận mâu thuẫn với hợp đồng xây dựng ban đầu và thiếu những điều khoản chi tiết về thanh toán, chế tài (phạt) …vv (chính vì vậy mới có chuyện ông Tài tiếp tục tranh cãi với ông Thủy về việc tiền bạc, không thèm thi công tiếp mà chẳng hề hấn gì). Do vậy, hầu như chắc chắn bản Phụ lục sẽ bị tuyên là vô hiệu (không có giá trị) – nếu phải đưa ra Tòa án giải quyết.

- Với phân tích như trên, theo tôi bạn nên kiện ông Thủy với ly do vi phạm hợp đồng. Còn những “ông” khác là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ kiện. Bạn nên kiện ngay từ bây giờ, khỏi cần chần chừ hay thỏa thuận gì nữa. Nếu bên ông Thủy “biết sợ” thì phải lo tiếp tục thi công. Trong Đơn kiện có quyền đòi bồi thường thiệt hại do phía nhà thầu vi phạm hợp đồng gây nên.

- Về việc tiếp tục xây nhà, theo tôi là điều cần thiết (không lẽ cứ bỏ căn nhà đang xây dựng dang dở chờ tới khi Tòa án giải quyết xong – có khi mất nhiều năm trời). Tuy nhiên, trước khi ký hợp đồng xây dựng mới cần phải thực hiện nhiều công việc, thủ tục chắc chắn, rõ ràng như: thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng xây dựng với ông Thủy, thông báo lấy lại mặt bằng, chụp ảnh và đánh giá giá trị xây dựng đã hoàn thành, lập Biên bản bàn giao mặt bằng theo hiện trạng thực tế với chủ thầu mới …vv.

- Ý cuối, vụ việc của bạn cần giải quyết cẩn trọng, tài liệu, bằng chứng pháp lý phải chặt chẽ, rõ ràng. Do vậy, tốt nhất là bạn nên tìm sự hỗ trợ của Văn phòng luật sư nào đó gần nơi bạn ở. Không nên chủ quan làm một mình nhiều khả năng sẽ càng thêm rắc rối, phức tạp.

Chúc bạn giải quyết công việc hiệu quả. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn