Saturday, September 6, 2014

Nhờ tư vấn về việc xác nhận độc thân để kết hôn


Hỏi: Kính gửi Ecolaw. Tôi đang muốn làm thủ tục đăng kí kết hôn, tuy nhiên lại gặp vướng mắc mà chưa thể thực hiện được. UBND phường, nơi tôi có hộ khẩu đang yêu cầu tôi phải lấy xác nhận tình trạng hôn nhân ở tỉnh khác (nơi trước kia tôi có hộ khẩu). Cụ thể:

- Từ 1998 trở về trước: tôi có hộ khẩu ở tỉnh Yên bái, sống ở Yên bái.

- Từ 1998 đến 2005: tôi học tập và làm việc ở Hải Phòng. Hộ khẩu vẫn là ở Yên Bái.

- Từ 2005 đến 2006: do gia đình (bố mẹ ) chuyển khẩu về tỉnh Thái Bình nên tôi cũng được chuyển khẩu về Thái Bình. Trong thời gian này, tôi vẫn làm việc tại Hải Phòng.


- Từ 2006 đến nay: tôi đã chuyển khẩu từ Thái Bình về Hải phòng từ 2006 đến nay.

Sau khi xem sổ hộ khẩu của tôi (có ghi thời gian chuyển khẩu từ Thái Bình về Hải phòng), cán bộ UBND phường Vạn Mỹ-quận Ngô quyền-Hải Phòng yêu cầu tôi về Thái Bình lấy xác nhận tình trạng hôn nhân từ năm 1999 đến 2005 (ý của họ là yêu cầu xác nhận tình trạng từ trước khi nhập khẩu ở Hải Phòng).

Tôi được một số người tư vấn rằng, công ty hiện tôi đang công tác (là công ty Nhà nước) có thể xác nhận tình trạng hôn nhân của tôi từ thời điểm hiện tại trở về trước, vì họ là người kết nạp Đảng, quản lý hồ sơ của cá nhân tôi thì họ có thể xác nhận được.

Vậy, rất mong quý công ty tư vấn giúp tôi phải làm gì cho đúng và nhanh nhất để tôi có thể thực hiện việc đăng kí kết hôn theo đúng luật pháp. Xin chân thành cảm ơn và rất mong quý công ty dành chút thời gian tư vấn giúp. (Thuy D.)

Luật sư Võ Đình Khinh trả lời:

Xác nhận tình trạng hôn nhân là một trong những thủ tục hộ tịch phổ biến và cơ bản – được qui định tại Nghị định 158/2005. ( Ecolaw.vn cũng đã có bài giới thiệu “Đăng ký kết hôn và Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân” trong mục Cẩm nang pháp lý Ecolaw”)

Theo qui định tại Điều 66 Nghị định 158/2005, UBND cấp xã, nơi đương sự (người có yêu cầu) cư trú có trách nhiệm (và cũng là thẩm quyền) thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Về thủ tục, Điều 67 Nghị định 158/2005 qui định : người có yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải nộp “Tờ khai” (theo mẫu quy định). Và “Trong trường hợp người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ, có chồng, nhưng đã ly hôn hoặc người kia đã chết, thì phải xuất trình trích lục bản án/Quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án về việc ly hôn hoặc bản sao giấy chứng tử”. Và “ Sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp cho đương sự Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (theo mẫu quy định)”.

Đối chiếu với các qui định trên, chúng tôi không hề thấy có câu chữ nào nói rằng đương sự (mà ở đây là chị) phải liên hệ với những địa phương nơi mình đã từng có hộ khẩu trước đây để xác nhận tình trạng hôn nhân. Hay nói cách khác, chúng tôi cho rằng trong trường hợp này cán bộ hộ tịch phường Vạn Mỹ đã tự ý đặt ra những “thủ tục con” ngoài qui định của pháp luật, qua đó đã làm phiền toái và ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của chị. ( Cụ thể Điều 83 Nghị định 158/2005 qui định cán bộ tư pháp hộ tịch không được “Tự đặt ra những thủ tục, giấy tờ trái với quy định” khi đăng ký hộ tịch).

Mặt khác, cũng chính tại văn bản nêu trên không hề có câu chữ nào nói rằng cơ quan nơi chị công tác có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho chị. Do vậy, việc có ai đó tư vấn cho chị theo hướng như vậy là không đúng luật, không thể thực hiện.

Thực ra, tại Điều 67 nói trên cũng đã qui định rõ là “Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn xác minh là 5 ngày”. Điều này có thể hiểu là nếu cán bộ hộ tịch phường Vạn Mỹ cảm thấy có gì đó “nghi ngờ” chị, thì họ có quyền và nghĩa vụ phải tự mình xác minh - bằng cách liên hệ, gửi công văn đến các địa phương nơi chị từng có hộ khẩu, đề nghị trả lời, chứ không phải là “đổ khó” bằng cách yêu cầu chị phải tự đi như vậy.

Nghị định 158/2005 cũng qui định về quyền khiếu nại của cá nhân liên quan đến việc đăng ký hộ tịch. Theo đó cá nhân có quyền khiếu nại với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về những hành vi hành chính trong đãng ký và quản lý hộ tịch của cán hộ làm công tác hộ tịch khi có căn cứ cho rằng hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Chủ tịch UBND phường có nghĩa vụ thụ lý và giải quyết khiếu nại đối với hành vi hành chính của cán bộ Tư pháp hộ tịch phường. Thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày nhận đơn.

Qua những qui định như trên, theo chúng tôi trước mắt chị cần trực tiếp gặp lại người cán bộ hộ tịch, đề nghị trả lời rõ việc anh ta yêu cầu chị như vậy là căn cứ vào văn bản nào ? Nếu không được giải quyết/trả lời thỏa đáng, chị có quyền và nên có Đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND phường Vạn Mỹ.

Tuy nhiên, chúng tôi tin và mong rằng qua những điều trình bày trên đây, chị có thể tự mình trình bày và giải quyết vụ việc một cách tốt đẹp, vui vẻ. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn