Thursday, September 11, 2014

Nghỉ việc khi hết hạn hợp đồng: Quyết định thôi việc đúng hay không đúng?


Hỏi: Kính gửi luật sư, Hợp đồng của tôi với Cty TNHH Sharp Việt Nam hết hạn vào ngày 30/6/2011. Tôi nộp đơn xin thôi việc vào sáng ngày 30/5/2011, như vậy là tôi nộp đơn đúng 30 ngày trước khi hết hạn hợp đồng. Ngay sau đó trưởng phòng Nhân sự thông báo cho tôi nghỉ việc từ ngày 30/5/2011 và được hưởng lương mà không phải đến công ty làm việc tiếp như thông thường.

Sau đó vào ngày ngày 30/6/2011 tôi nhận được quyết định thôi việc với nội dung là hết hạn hợp đồng. Tôi không đồng ý và yêu cầu Công ty làm lại quyết định cho đúng nội dung. Như vậy cho tôi hỏi Công ty có làm sai không ? (Nguyen Bi)


Luật sư Nguyễn Công Khán trả lời:

Thực ra, trường hợp của anh đúng là thôi việc do hết hạn hợp đồng, mà hai bên không tái ký. Nên công ty ra quyết định như vậy theo tôi không có gì sai.

“Khúc mắc”, nếu có, ở đây là vì trước khi hết hạn hợp đồng 30 ngày anh đã làm đơn xin thôi việc. Mà lý do thôi việc lại chính là do sắp hết hạn hợp đồng – như chính anh đã trình bày. Lẽ ra, anh phải làm “đơn đề nghị không tái ký hợp đồng” thì sẽ hợp lý hơn. Nhưng thực sự thì dù xét theo hướng nào : do anh chủ động xin thôi việc hay hai bên đạt được thỏa thuận …vv - thì lý do thực sự vẫn là do hết hạn hợp đồng.

Hơn nữa, cho dù là quyết định ghi như thế nào ( “hết hạn hợp đồng” hay “theo đơn xin thôi việc”) thì mọi quyền lợi của anh vẫn bảo đảm, không có gì xấu hay bất lợi cho anh.

Nói tóm lại, tôi cho rằng không cần thiết phải đề nghị công ty làm lại quyết định. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Lao động”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn