Thursday, September 11, 2014

Khai sinh cho con ngoài giá thú, cha đang ở nước ngoài


Hỏi: Tôi có một việc rất mong luật sư tư vấn giúp cho về việc làm giấy khai sinh cho con ngoài giá thú. Tôi chuẩn bị sinh em bé. Nhưng tôi và ba đứa bé chưa đăng ký kết hôn vì anh ấy đang ở nước ngoài không thể về VN được. Tôi muốn hỏi là:

1. Tôi muốn làm giấy khai sinh cho con theo họ của cha và nguyên quán của cha có được không ạ? Cái khó là cha của con tôi không thể trực tiếp có mặt để làm khai sinh được. Nếu được thì tôi phải làm những thủ tục gì để được hợp pháp giấy khai sinh mang họ và nguyên quán của cha cho con tôi mà vắng mặt người cha.


2. Trong trường hợp người cha vắng mặt thì đại diện bố, mẹ của người cha đến xác nhận và ký tên có được không ạ?

3.Tôi ở miền Bắc, anh ấy thì ở miền Trung tôi phải vào UBND nơi anh ấy cư trú hay là nơi tôi đang cư trú để làm khai sinh cho con tôi ạ?

Tôi xin chân thành cám ơn. (Cao V.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Vì bạn và “anh ấy” chưa kết hôn mà đã có con (việc này chẳng đáng khen chút nào và sẽ gây thiệt thòi cho cháu bé về nhiều mặt), nên việc bạn sinh con và đăng ký kết hôn cho con là trường hợp đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú. Thủ tục và trình tự chi tiết như thế nào, bạn nên xem trong Thông tư 01/2008/TT-BTP ngày 2-6-2008 của Bộ Tư pháp.

Về cơ bản, bạn phải là người đi đăng ký khai sinh cho con. Thời gian đăng ký khai sinh: trong vòng 60 ngày, kể từ ngày sinh con. Nơi nhận hồ sơ giải quyết: UBND cấp xã nơi bạn cư trú.

Bây giờ, tôi trả lời từng câu hỏi của bạn nhé:

1. Tôi muốn làm giấy khai sinh cho con theo họ của cha và nguyên quán của cha có được không ạ? Cái khó là cha của con tôi không thể trực tiếp có mặt để làm khai sinh được. Nếu được thì tôi phải làm những thủ tục gì để được hợp pháp giấy khai sinh mang họ và nguyên quán của cha cho con tôi mà vắng mặt người cha.

Điểm e khoản 1 mục II Thông tư 01/2008/TT-BTP quy định “Trong trường hợp đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú, nếu không có quyết định công nhận việc nhận cha cho con, thì họ và quê quán của con được xác định theo họ và quê quán của người mẹ”.

Điểm b khoản 4 mục II Thông tư 01/2008/TT-BTP quy định “Trường hợp con sinh ra trước ngày cha, mẹ đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận, thì tên của người cha sẽ được ghi ngay trong Giấy khai sinh và Sổ đăng ký khai sinh của người con mà người cha không phải làm thủ tục nhận con”.

Đối chiếu với các qui định trên, có thể thấy như sau:

- Nếu “anh ấy” về Việt Nam và làm giấy nhận đứa trẻ sinh ra là con của mình, được bạn đồng nhận (đây là việc mà “anh ấy” cần làm – để chứng tỏ là một người cha có trách nhiệm) thì giấy khai sinh của bạn sẽ có tên cha, và con bạn có nguyên quán theo cha. Về nguyên tắc, tốt nhất là bạn nên “làm sao đó” để thực hiện được theo hướng này – kể cả trường hợp trễ hơn 60 ngày kể từ ngày sinh con ( khai sinh trễ hạn).

- Ngược lại, nếu “anh ấy” chẳng chịu về (vắng mặt) thì mong muốn của bạn không thể thực hiện được. Trong trường hợp này, có lẽ bạn nên suy nghĩ về phương án “truy nhận cha” cho con của mình (cũng khá là khó khăn, rắc rối).

2. Bố mẹ của người cha không thể đại diện để xác nhận cha cho con:

Việc xác nhận quan hệ cha – con thuộc dạng quyền và nghĩa vụ mang tính “nhân thân” – không thể chuyển giao hay ủy quyền cho người khác thực hiện được. Hiểu nôm na là ông bà nội không thể làm thay những việc của người “cha” được. Hay nói cách khác, bố mẹ của người cha sẽ không thể đại diện cho “anh ấy” để ký tên, xác nhận “anh ấy” là cha cháu bé.

3. Việc đăng ký khai sinh được thực hiện tại UBND cấp xã nơi người mẹ - bạn đang cư trú.

Điều 13 NĐ 158/2005 quy định “UBND cấp xã nơi cư trú của người mẹ thực hiện việc đăng ký khai sinh cho trẻ em”. Vì vậy bạn cần đến UBND cấp xã nơi bạn cư trú để đăng ký khai sinh cho con của mình.

Hơn nữa, “anh ấy” đang ở nước ngoài, “Miền Trung” – nơi mà bạn nói anh ấy “cư trú” thực ra chỉ là nơi “đã từng cư trú” mà thôi. Điều quan trọng hơn là hiện nay chưa biết anh ấy có nhận con hay không (trong khi không có hôn thú) – thì việc bạn hỏi vào miền Trung để làm khai sinh cho con là viển vông, không đúng luật và không thể thực hiện.

Tóm lại là, vì quyền lợi của cháu bé sắp sinh bạn nên mạnh mẽ yêu cầu “anh ấy” về Việt Nam thăm và nhận con. Tốt hơn nữa là chính thức đăng ký kết hôn. Chúc bạn mọi việc tốt đẹp, mẹ tròn con vuông. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn