Monday, September 29, 2014

Muốn giữ lại căn nhà (di sản) của ông nội để lại


Hỏi: Cháu gửi đến công ty Ecolaw yêu cầu tư vấn của mẹ cháu.Chào các anh chị Luật sư! Tôi có một câu hỏi muốn nhờ các luật sư tư vấn giúp. Cụ thể: Năm 1985 bố mẹ tôi mất (mất cùng năm), để lại di sản cho 3 anh em chúng tôi là gần 900m2 đất và một căn nhà 4 gian. Đây là căn nhà được ông bà nội xây dựng từ những năm 50 và là nơi anh em chúng tôi đã lớn lên.

Sau khi bố mẹ chúng tôi mất thì tôi và chị cả đi lấy chồng nên em út chúng tôi (là con nuôi) quản lý khối di sản trên. Do tài sản ở nông thôn, giá trị không đáng kể; chúng tôi lại là con gái đã xuất giá, có nhà cửa và công việc ổn định nên không có yêu cầu chia thừa kế. Tuy nhiên gần đây em trai út chúng tôi tự ý phá dỡ ngôi nhà trên để xây nhà mới mà không hề bàn bạc với 2 chúng tôi và còn tỏ thái độ thách đố, hỗn xược. Mặc dù trước đó chúng tôi đã dặn là nếu xây nhà mới thì xây ở phần diện tích khác, vì đất khá rộng, không được phá nhà cũ đi. Vì đó là ngôi nhà cổ có từ đời ông nội. Chúng tôi muốn đó là nơi đi về để nhang khói. Chúng tôi không có yêu cầu chia chác gì mà chỉ muốn ngôi nhà được giữ nguyên vẹn. Hành động của em tôi là vô cùng ngang ngược.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì tôi được biết chúng tôi đã hết quyền yêu cầu chia thừa kế do hết thời hạn 10 năm. Tôi có được anh bạn làm ở phòng tư pháp huyện nói là nếu em tôi công nhận đây là tài sản chung chưa chia thì vẫn có thể chia được. Nhưng điều này là rất khó bởi không đời nào em tôi chịu làm vậy.

Tuy vậy, tài sản trên theo tôi thì vẫn là tài sản chung, dù chúng tôi không còn quyền được yêu cầu chia nhưng chúng tôi vẫn có quyền can thiệt đối với việc định đoạt tài sản đó. Em tôi muốn làm gì thì cũng phải được sự đồng ý của 2 chúng tôi. Vậy chúng tôi có thể khởi kiện yêu cầu em tôi bồi thường thiệt hại hay có thể tố cáo em tôi vì hành vi phá hoại tài sản người khác và xử lý hình sự được hay không? Xin chân thành cảm ơn! (Le H. - Mai Châu - Hòa Bình).

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Những thông tin trong thư cho thấy chị đã tìm hiểu và biết được khá rõ qui định của pháp luật liên quan đến vấn đề chia di sản thừa kế. Tôi gần như không có gì để nói thêm.

Theo tôi, vấn đề quan trọng nhất là nhà và đất mà chị nói tới hiện nay người em đã có đầy đủ chưa giấy tờ pháp lý chưa. Nếu đã có rồi (Giấy CNQSDĐ và Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà) thì có lẽ là … vô vọng ! Vì thời gian đã quá lâu, trải qua nhiều biến cố nhưng phía chị hầu như không có bất kỳ động thái pháp lý nào – điều này đồng nghĩa với việc mình đã mặc nhiên từ bỏ quyền thừa kế của mình.

Tuy nhiên, trong một nỗ lực nên làm, tôi nghĩ rằng hai chị em chị vẫn nên làm Đơn yêu cầu chia tài sản chung gửi Tòa án xem sao. Biết đâu có thể xuất hiện những tình tiết dẫn đến việc tòa án sẽ thụ lý và giải quyết việc chia tài sản chung này. Trong đơn không nên nói là có tranh chấp gì, mà chỉ là “chia tài sản chung”. (Tuy nhiên theo tôi nghĩ thì vẫn nên trực tiếp nhờ luật sư tư vấn thêm, giúp soạn đơn khởi kiện, thu thập chứng cứ …vv).

Việc chị hỏi “khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại” là không có cơ sở. Vì “thiệt hại” phải là thiệt hại đến quyền lợi hợp pháp. Mà trong sự việc này, chị chưa chứng minh được mình có tài sản để “bị thiệt hại”.

Riêng việc tố cáo hủy hoại tài sản của người khác thì cũng không được. Vì căn nhà đó trong bối cảnh hiện nay thật khó có thể nói rằng đó là “tài sản của người khác” – mà lại đâm ra làm nảy sinh tranh chấp, dẫn đến việc có thể không đủ điều kiện để khởi kiện chia tài sản chung như đã nêu ở trên.

Vài ý nhỏ trao đổi cùng chị. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn