Monday, September 29, 2014

Có phải đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian thử việc?


Hỏi: Kính gửi công ty luật hợp danh Ecolaw. Tôi là cán bộ nhân sự của công ty A và có câu hỏi thắc mắc về việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời gian họ thử việc. Cụ thể xin hỏi là trong thời gian thử việc công ty có phải đóng BHXH cho người lao động hay không và việc này qui định ở văn bản pháp luật nào, cách thực hiện ra sao. Nếu luật có qui định nhưng công ty không muốn đóng thì có sai luật không? Kính mong được giải đáp giúp, tôi xin chân thành cám ơn (Phuong U.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Theo quy định tại Luật BHXH, đối tượng tham gia BHXH là người lao động:

- Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Hoặc có,

- Hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên.

Trong khi đó, theo quy định tại Bộ luật lao động thì “thời gian thử việc tối đa không quá 60 ngày” (2 tháng).

Như vậy, nếu suy luận theo lối bình thường thì có thể thấy trong thời gian thử việc (người sử dụng lao động) không bắt buộc phải đóng BHXH cho người lao động thử việc.

Tuy nhiên, vì trên thực tế có một số doanh nghiệp thay vì tách biệt giữa thời gian thử việc và thời gian chính thức nhận vào làm việc - lại ghi luôn thời gian thử việc vào trong Hợp đồng lao động. Nên để hướng dẫn giải quyết trường hợp này, ngày 5-10-2011, Bảo hiểm xã hội TP.HCM có công văn số 3039//BHXH-THU, hướng dẫn như sau ( tại điều 2.1) :

“ Đối với người lao động có thời gian thử việc ghi trong hợp đồng lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì người sử dụng lao động và người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho cả thời gian thử việc.

Trường hợp thời gian thử việc được người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận theo một hợp đồng thử việc riêng biệt, không ghi chung trong hợp đồng lao động theo quy định trên đây, thì người sử dụng lao động và người lao động chỉ đóng BHXH, BHYT, BHTN theo hợp đồng lao động chính thức, sau khi chấm dứt thời gian thử việc”.

Đại ý có thể hiểu như sau:

- Nếu thời gian thử việc ghi trong hợp đồng lao động thì phải đóng BHXH cho cả thời gian thử việc.

- Nếu thời gian thử việc không ghi trong hợp đồng lao động thì không phải đóng BHXH cho thời gian thử việc.

Qui định trên là hoàn toàn dễ hiểu.

Lưu ý là trên thực tế, việc đóng BHXH cho thời gian thử việc đều thuộc dạng "truy đóng", nên sẽ phải qua một số thủ tục phát sinh và doanh nghiệp phải đóng thêm một khoản tiền lãi do đóng "chậm".

Theo quan điểm của cá nhân tôi, thì doanh nghiệp không cần thiết phải ghi thời gian thử việc vào hợp đồng lao động. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Lao động”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn