Monday, September 29, 2014

Làm giấy khai sinh cho con trong bối cảnh không có Giấy chứng nhận kết hôn, dù đã đăng ký kết hôn


Hỏi: Kính gửi công ty luật Ecolaw. Em tên Th., hiện đang làm việc tại công ty M. Em quê ở Bến Tre, ông xã em ở Thừa Thiên Huế. Em quen nhau và kết hôn, em đã về làm dâu được 02 tháng và trở lại Sài Gòn. Và em đã có beby được 5 tháng.

Em kính mong luật sư tư vấn giúp em về thủ tục làm giấy khai sinh cho con em, hiện tại em và ông xã đã đăng ký kết hôn nhưng giấy chứng nhận kết hôn của vợ chồng em vẫn chưa có chữ ký của vợ chồng em, Vì lúc tới đăng ký kết hôn vợ chồng em có việc bận nên không ở lại để lấy giấy xác nhận được, và vài ngày sau thì giấy xác nhận kết hôn được gửi về nhà, giấy đã có dấu xác nhận tại nơi làm, nhưng giấy đó đến nay vẫn do mẹ chồng em đang gữ và không cho vợ chồng em ký. Và vì công việc của em nên em đã trở lại Sài Gòn tiếp tục công việc làm của em, và bên nhà chồng em thì giữ giấy đăng ký và nhất địng không đưa cho em.

Bây giờ thì em đang không biết phải làm như thế nào hết, làm sao em có thể làm giấy khai sinh cho con em được, ông xã em thì rất nghe lời gia đình, và chẳng quan tâm gì tới em và con hết. Em đang tuyệt vọng lắm, em phải làm việc để nuôi con và lo cho cuộc sống sau này. Em đã và đang rất đau khổ, em không muốn con em sau này phải chịu bất hạnh. Em kính mong luật sư tư vấn giúp em, em phải làm thế nào để có thể làm giấy khai sinh cho con của em có đầy đủ tên cha me. Em chân thành cám ơn ! (Th. Nguyen).

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Loại bỏ những tình tiết không liên quan, thì tôi thấy việc bạn đi làm giấy khai sinh cho cháu là việc trong tầm tay, không có gì là quá khó khăn. ( Bạn chỉ cần xem kỹ phần cẩm nang “ Thủ tục làm giấy khai sinh” trên website này là có thể tự mình đi làm giấy khai sinh cho con được). Dưới đây là vài ý trao đổi thêm:

- Theo qui định, cha mẹ phải làm giấy khai sinh cho con trong vòng 60 ngày kể từ ngày sinh. Nay đã 5 tháng mà bạn chưa làm là đã quá thời hạn qui định rồi đó. Phải làm theo thủ tục trễ hạn – phải làm thêm bản khai lý do vì sao chậm làm.

- Bạn cần nhanh chóng liên hệ với UBND xã nơi bạn có hộ khẩu thường trú để làm khai sinh cho bé. Nhớ mang theo Giấy chứng sanh.

- Việc mẹ chồng bạn giữ Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn nhưng không cho ký – tôi thực sự không hiểu lý do ( vì hoàn toàn sai và có giữ như vậy thì cũng chẳng có ý nghĩa gì) và vì sao lại có tình huống này. Về nguyên tắc, bạn và chồng bạn phải cùng ký vào Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn trước mặt cán bộ tư pháp khi làm thủ tục đăng ký kết hôn và ghi vào sổ hộ tịch tại địa phương. Tuy nhiên bất luận thế nào thì hai người cũng đã là vợ chồng. Trường hợp xấu nhất thì bạn có thể liên hệ với UBND xã nơi đã đăng ký kết hôn để được cấp Giấy chứng nhận bản phụ hoặc xác nhận đã đăng ký kết hôn.

- Theo qui định thì “trong trường hợp cán bộ Tư pháp hộ tịch biết rõ về quan hệ hôn nhân của cha mẹ trẻ em, thì không bắt buộc phải xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn”.

- Bạn nên yêu cầu ông xã có trách nhiệm trong việc cùng bạn đi làm giấy khai sinh cho con. Trường hợp xấu nhất thì vẫn nên liên hệ với UBND xã để làm theo trường hợp “ngoài giá thú”. Sau này làm thủ tục truy nhận cha cho cháu cũng được. Nhưng chẳng lẽ phải đến mức như vậy !?

Tuy nhiên, bất luận thế nào thì tôi cũng phải nhận xét rằng mối quan hệ giữa hai vợ chồng bạn thật “kỳ lạ”. Bạn là vợ và đang nuôi con chung, bạn có quyền yêu cầu người chồng phải có trách nhiệm của mình. Nếu chồng và phía chồng tiếp tục kiểu ứng xử/đối xử tồi tệ như vậy thì bạn cũng nên tự hỏi: có cần thiết phải duy trì mối quan hệ vợ chồng nữa hay không?

Chúc bạn mọi sự tốt lành và sớm làm được giấy khai sinh cho con. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn