Saturday, September 6, 2014

Mệt mỏi vì “chiến tranh” với hàng xóm suốt 4 năm chưa có hướng giải quyết


Hỏi: Xin luật sư tư vấn giúp tôi chuyện này ( nếu được tôi sẵn sàng trả tiền phí để có thể gặp luật sư nói rõ và cặn kẽ hơn).

Nhà tôi và hàng xóm có xích mích với nhau thông qua việc họ luôn xịt nước tưới cây (nước ủ phân bón – gây mùi khó ngửi và rất mất vệ sinh) lên đầu gia đình tôi khi gia đình tôi ra vào nhà, họ dùng từ trên cao xịt thẳng xuống. Gia đình tôi im lặng không nói từ mấy năm nay, nhưng đến nay không chịu nổi gia đình tôi đã phải phản ứng vì cách ăn ở thiếu văn hóa, mất vệ sinh như vậy. Hai bên có lời qua tiếng lại (chửi nhau) rất nhiều lần và có một lần tôi cầm gậy ra hù dọa hàng xóm nhưng không có đánh nhau, đã có ra công an phường cam kết giữa đôi bên:


1. Gia đình tôi không chửi họ nữa.

2. Họ cũng không được phép tưới xịt qua nhà tôi nữa.

Sự việc im ắng được một thời gian, họ lại tiếp tục xịt nước bẩn lên đầu tôi và gia đình tôi vào lúc 8 giờ sáng và 5-6 giờ chiều. Mỗi lần như vậy gia đình tôi lại cãi nhau với hàng xóm. Sự việc như vậy kéo dài gần 4 năm rồi và lần nào công an cũng mời gia đình tôi ra phường vì nhận được đơn thưa kiện của bên hàng xóm.

Tôi và gia đình rất mệt mỏi không muốn nói nhiều lần bỏ qua nhưng họ thấy vậy lại tiếp tục làm và cường độ nhiều hơn.

Xin luật sư tư vấn là Công an phường cứ mời lên giải quyết như vậy có đúng không? Gia đình tôi cảm thấy rất phiền khi mà chúng tôi là người bị gây sự mà cứ phải lên công an phường trình diện như là người gây rối vậy.

Nếu tôi cần luật sư đi cùng ra Công an phường để giải quyết có được không ? Mức phí là bao nhiêu ? Vì tôi cam thấy bên phía công an không công bằng trong việc phán xử. Xin cám ơn. Mong nhận được câu trả lời tư vấn của luật sư. (DNT).

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Ông bà mình có câu “bán bà con xa mua láng giềng gần”, “láng giềng tối lửa tắt đèn có nhau” – để chỉ sự cần thiết phải duy trì mối quan hệ tốt, thuận hòa với láng giềng. Vì an cư mới lạc nghiệp, chỗ gia đình cư ngụ mà cứ bị xáo trộn, cãi cọ như vậy quả thật rất bực mình, thậm chí ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe vì lúc nào cũng căng thẳng, bực bội. Do vậy, vấn đề tiên quyết là phải “tháo ngòi nổ” giữa hai bên. Không thể khác được.

Theo lời anh kể, nếu hoàn toàn đúng sự thật, thì tôi cảm thấy cả hai bên đều có lỗi và có gì đó như là sự cay cú, ăn thua trong chuyện này. Cụ thể là bên anh thì cứ “chửi” còn bên láng giềng thì cứ “tưới”, chẳng bên nào nhường bên nào.

Tại sao anh không chủ động qua hòa giải, nói chuyện phải quấy với theo hướng vui vẻ, bỏ quá cho nhau. Anh chủ động hỏi họ có gì không vừa lòng về bên anh – để biết và rút kinh nghiệp. Thậm chí nếu phía hàng xóm có nhu cầu tưới phân cho cây thật sự, thì anh nên bỏ tiền ra mua tặng họ vài gói phân tưới cây sạch sẽ, đúng chủng loại và đề nghị họ nên sử dụng loại phân này để khỏi bốc mùi, giữ vệ sinh chung. “Một điều nhín chín điều lành”, nếu anh có cách hành sử “đẹp” như vậy, biết đâu phía láng giềng sẽ “nghĩ lại” chăng? Theo thiển ý của tôi, đây là cách thức phù hợp và hiệu quả nhất, rất nên làm.

Còn nếu vẫn không giải quyết được, thì có lẽ người láng giềng này thuộc loại không biết điều thật sự. Nếu vậy, thì đánh phải chủ động nhờ cơ quan chức năng hỗ trợ giải quyết.

Theo qui định tại Bộ luật dân sự, nếu người nào có hành vi làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác, hoặc xúc phạm đến uy tín, danh dự … - thì người bị xâm hại có quyền nhờ cơ quan Nhà nước can thiệp, yêu cầu chấm dứt hành vi sai phạm và phải xin lỗi, bồi thường thiệt hại (nếu có).

Ở đây, việc láng giềng tưới cây mà mất vệ sinh, gây ảnh hưởng đến người khác (gia đình anh) là sai. Nếu đúng là họ đã cố tình “tưới vào đầu” những người trong gia đình anh thì đây là hành vi có mức độ nghiêm trọng hơn và rõ ràng là không thể chấp nhận được. Nhất là khi họ đã có cam kết bằng văn bản. Tuy nhiên nói có sách, mách có chứng, gia đình anh cần phải dùng máy quay phim, chụp ảnh và “công khai” chụp ảnh, ghi hình lại việc láng giềng có những hành vi như vậy – ít nhất là vài ba lần. Sau đó dùng bằng chứng này để khiếu nại – cụ thể là gửi Đơn đến công an phường ( là nơi có chức năng bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân) nhờ xem xét, giải quyết. Theo đó, công an phường sẽ mời hai bên lên làm việc, hòa giải (như anh đã trình bày). Công an có thể và có quyền lập Biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt (phạt tiền) đối với bên vi phạm. Xét về mặt dân sự, nếu vẫn không thỏa đáng, anh còn có quyền kiện ra Tòa án, yêu cầu phía bên vi phạm bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tinh thần. ( Tất nhiên, chuyện kiện tụng cũng chỉ nên xem là giải pháp cuối cùng và sẽ rất mệt mỏi).

Ngược lại, nếu bên mình “chửi” người ta thì bên mình cũng có cái sai – vì đó là hành vi xúc phạm đến uy tín, danh dự của láng giềng. Nên họ cũng có quyền (và thực tế đã) có đơn gửi ra công an phường.

Tôi cũng hiểu rằng những điều tôi nói ở trên tuy về “lý thuyết” là đúng, nhưng thực tế không phải là dễ giải quyết. Thậm chí rất phiền hà, mệt mỏi. Văn phòng chúng tôi cách đây vài năm cũng đã từng nhận giải quyết một vụ như vậy ( phía láng giềng xịt một loại hóa chất gì đó qua). Vụ việc cũng cứ nhùng nhằng cả năm trời, rất mệt mỏi. Cuối cùng thì cũng “êm”. Trong vụ việc đó, chúng tôi phải làm đơn tố cáo láng giềng có hành vi đầu độc bằng hóa chất, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của công dân (Chúng tôi sẽ cố gắng sớm đưa lá đơn này lên mục “Mẫu văn bản” để anh có thể tham khảo, vận dụng vào trường hợp của mình).

Việc gia đình anh muốn mời luật sư đi cùng ra Công an phường để trình bày nói chung là hợp lý, cũng nên làm. Nhưng rất tiếc văn phòng chúng tôi không thể nhận lời vì vụ việc này thực ra cũng không có gì quá nghiêm trọng, khó giải quyết, trong khi Văn phòng ít người, khó sắp xếp. (Anh có thể liên hệ với Văn phòng luật sư khác để nhờ. Chi phí do hai bên thỏa thuận, chẳng hạn là 500 ngàn đồng/buổi).

Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ là có thể nhận giúp anh làm Đơn khiếu nại, tố cáo. Nếu anh thực sự có nhu cầu, vui lòng hẹn trước với chúng tôi. Phí làm đơn tạm tính là khoảng 200 ngàn đồng/đơn (có thể phải làm nhiều đơn). Tất nhiên là trước đó, anh phải thu thập được những bằng chứng như chúng tôi đã hướng dẫn ở trên.

Dù sao, chúng tôi thực sự mong muốn anh có thể tự hòa giải được với làng giềng là tốt nhất. Trân trọng. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn