Saturday, September 6, 2014

Làm gì để xác định việc có tài sản riêng trước khi kết hôn?


Hỏi: Tôi là người Việt Nam có quốc tịch Mỹ. Trước kia tôi và chồng tương lai của tôi là bạn tôi có nhờ anh ấy đứng tên quyền sở hữu một căn nhà và vốn mua 2 chiếc xe 16 chỗ và 29 chỗ để chạy dịch vụ nhưng có vay vốn ngân hàng chưa trả hết.

Vừa rồi tôi về VN nhờ anh ấy làm Tờ Giao Ước có thị thực nơi anh ấy cư ngụ và với danh nghĩa anh ấy đứng dùm số tài sản trên, khi nào tôi có nhu cầu lấy lại vốn và nhà thì anh ấy có 45 ngày để trả lại cho tôi. Nhưng hè này tôi dự định về Việt Nam kết hôn với anh ấy thì Giấy giao ước tôi còn hiệu lực không ? hay tôi phải làm kê khai lại số tài sản trên và tôi cũng có tài sản ở Mỹ nữa, vậy tôi cần phải làm gì theo luật kết hôn của Việt Nam? Xin vui lòng cho tôi biết, tôi thành thật cảm ơn (Nguyen T H.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Qua thông tin, có thể hình dung bạn là một người khá giàu có và thành đạt, ngay từ khi còn độc thân. Để quản lý tài sản, về lâu dài tốt nhất là bạn nên xây dựng và duy trì mối quan hệ với một luật sư, để nhờ hỗ trợ khi cần thiết.

Về Giấy giao ước mà bạn nói, do không nhìn thấy nên tôi không thể đánh giá như thế nào. Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định là nếu nội dung Giấy giao ước “nói rằng” bạn nhờ người khác đứng tên trên nhà cửa và xe ô tô tại Việt Nam là sai luật. Cho dù giấy này có thể đã được chứng thực hay “thị thực” gì đó ( có lẽ là xác nhận anh bạn của bạn có hộ khẩu thường trú tại địa phương) thì cũng sẽ vô hiệu, không có giá trị pháp lý – nếu xảy ra tranh chấp.
Bởi vì không có luật nào (kể cả ở nước ngoài) cho phép một cá nhân nhờ một người khác đứng tên trên bất động sản (nhà) cả. Nguyên tắc chung đối với những tài sản có đăng ký (như nhà đất) là : Giấy sở hữu đứng tên ai thì của người đó. Chưa kể bạn là người nước ngoài thì lại không/chưa thể mua nhà đất tại Việt Nam. Mà như vậy thì đã có nhà đâu mà nhờ người khác đứng tên.

( Nhân đây cũng cần nói thêm là trên thực tế, hiện có rất nhiều người là Việt kiều như bạn thường nhờ người khác đứng tên trên giấy tờ nhà, đất. Nếu có xảy ra chuyện gì, rủi ro là rất cao. Tôi đã gặp khá nhiều trường hợp như vậy).

Chính vì vậy, cho dù bạn có hay không kết hôn với người mà bạn nhờ đứng tên trên các tài sản của mình, thì tờ “Giấy khế ước” mà bạn nói thực tế vẫn chưa bao giờ có giá trị pháp lý, mà chỉ có giá trị chứng minh rằng bạn đã bỏ tiền ra mua tài sản tại Việt Nam, thế thôi. Và cũng vì vậy, bạn không cần thiết phải hủy giấy này khi kết hôn.

Luật Hôn nhân và Gia đình Việt Nam ( luật Mỹ cũng vậy), qui định chồng hoặc vợ đều có quyền có tài sản riêng và tài sản xác lập trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung – nếu hai vợ chồng không có thỏa thuận nào khác.

Do vậy, về nguyên tắc thì nhà cửa, xe cộ mà bạn đã bỏ tiền ra mua tại Việt Nam ( và đang nhờ chồng tương lai đứng tên sai luật) và tài sản của bạn ở Mỹ hoàn toàn là tài sản riêng của bạn – vì đã có trước khi kết hôn ( không phải “trong thời kỳ hôn nhân). Tuy nhiên, để chắc ăn, tốt nhất là bạn nên có văn bản thỏa thuận làm rõ về vấn đề này trước khi chính thức đăng ký kết hôn ( nếu bạn muốn giữ tài sản đó cho riêng mình về sau). Theo đó, bạn và chồng tương lai có thể làm một Bản thỏa thuận, có nội dung xác nhận rằng những tài sản nói trên là của bạn, người chồng tương lai xác nhận như vậy và cam kết đó là tài sản riêng của bạn, kể cả khi hai người đã kết hôn, cam kết không tranh chấp, khiếu nại về sau.

Tuy nhiên, nói thì đơn giản còn thực tế luôn phức tạp hơn, tốt hơn hết là bạn nên nhờ luật sư tư vấn và soạn thảo văn bản quan trọng này. Văn bản này không nhất thiết phải công chứng, chứng thực và có người làm chứng thì càng tốt. Chúc bạn mọi việc tốt đẹp và hạnh phúc trong tương lai. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn