Saturday, September 6, 2014

Muốn tăng giá cho thuê nhà lên 1 triệu đồng sau khi hợp đồng cũ kết thúc, nhưng trong hợp đồng cũ chỉ ghi tăng 500 ngàn đồng


Hỏi: kính chào luật sư. Tôi có căn nhà hiện đang cho thuê thời hạn là 2 năm từ ngày 1-2-2010 đến 1-2-2012 với giá thuê 6 triệu đồng/tháng. Nếu sau này hết hợp đồng thuê nhà tôi muốn tăng lên 1 triệu nữa, nhưng trong hợp đồng thuê hiện tại đang ghi là “ Sau khi hết hạn hợp đồng, nếu bên thuê có nhu cầu thuê tiếp thì hai bên sẽ ký tiếp hợp đồng thuê nhà mới, mỗi năm sẽ tăng thêm 500 ngàn đồng/năm”. Xin các luật sư cho tôi biết là tôi có thể tăng thêm 1 triệu đồng khi hợp đồng kết thúc. Nếu có thể tăng được thì tôi nên nói thế nào cho họ chấp thuận. Tôi mong chờ trả lời. Chân thành cám ơn. ( Nguyen Huong B)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Sau khi hợp đồng cũ kết thúc, chị có thể và có quyền tăng giá thuê lên 1 triệu đồng/tháng, hay thậm chí cao hơn nữa. Tuy nhiên, việc người thuê có đồng ý và tiếp tục thuê hay không là quyền của họ.

Việc trong hợp đồng ghi “sau khi hết hạn hợp đồng, nếu bên thuê có nhu cầu thuê tiếp thì hai bên sẽ ký tiếp hợp đồng thuê nhà mới, mỗi năm sẽ tăng thêm 500 ngàn đồng/năm” – đây là thỏa thuận mà hai bên đã tự nguyện giao kết, không có gì trái luật nên có giá trị ràng buộc giữa hai bên. Hay nói cách khác – về nguyên tắc, là phía chị có nghĩa vụ phải thực hiện.

Tuy nhiên, nếu sau khi kết thúc hợp đồng chị “cố tình” không thực hiện cam kết này thì cũng không có vấn đề gì nghiêm trọng lắm. Vì:

- Trong hợp đồng không có thỏa thuận về việc sẽ chế tài (phạt) nếu bên chị vi phạm cam kết.

- Mặt khác, do thực tế khách quan là giá cả tăng cao, đồng tiền mất giá - nên yêu cầu tăng giá của chị cũng có phần “hợp lý”.

- Bên thuê sẽ không có khả năng (và cũng chẳng hơi sức đâu) mà lại đi khiếu nại hay khởi kiện bên chị vì lời cam kết đó nếuvi phạm thực chất cũng chưa/không gây thiệt hại gì cho họ.

Dù sao, cũng có thể thấy là cần rút kinh nghiệm khi thỏa thuận về vấn đề tăng giá trong hợp đồng thuê nhà. Tốt nhất là ghi “sau khi kết thúc hợp đồng thuê, bên thuê sẽ được ưu tiên gia hạn hợp đồng thuê nếu tiếp tục có nhu cầu. Giá thuê sẽ do hai bên thỏa thuận, trên cơ sở phù hợp với tình hình thực tế”.

Việc chị hỏi “tôi nên nói thế nào?” – tốt nhất là “nói thẳng, nói thật” thôi. Và nên nói trước khi kết thúc hợp đồng khoảng 2 tháng. Chúc và tin rằng chị sẽ thành công trong việc này. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn