Tuesday, September 9, 2014

Không thể bãi bỏ mức lương tối thiểu do Chính phủ qui định


Hỏi: Em xin chào các luật sư. Làm ơn giúp em việc này nha! Em đang làm thông báo để bãi bỏ thông báo về việc áp dụng mức lương tối thiểu chung đã áp dụng từ tháng 5 theo ý của BGĐ. Nhưng em không biết phải dựa vào căn cứ gì. Theo em được biết thì mức lương của công ty em đảm bảo cao hơn theo quy định nên không cần áp dụng. Giúp em nhé! Em rất cảm ơn! (Trinh Ng.)



Luật sư Phạm Văn Mạnh trả lời:

Chắc bạn cũng đã biết rằng từ tháng 5-2011, theo đề nghị của Chính phủ, mức lương tối thiểu do Nhà nước qui định để doanh nghiệp trả cho người lao động là 830 ngàn đồng/tháng. Điều này có nghĩa là Doanh nghiệp không được trả lương cho người lao động thấp hơn 830 ngàn/tháng. Và cũng có nghĩa là không ai cấm doanh nghiệp trả lương cao hơn mức này (thậm chí khuyến khích trả lương càng cao càng tốt).

Văn bản qui định như trên thuộc dạng “văn bản pháp luật” do Nhà nước ban hành và áp dụng bắt buộc cho tất cả mọi doanh nghiệp. Về nguyên tắc, muốn bãi bỏ (hay hủy bỏ) một văn bản luật do Chính phủ ban hành (hay một bộ luật do Quốc Hội ban hành, chẳng hạn là Bộ luật lao động) chỉ có cơ quan duy nhất (có quyền lực cao nhất ) quyết định : đó là Quốc Hội. Hay nói nôm na là chỉ có cơ quan “to” hơn thì mới có quyền hủy bỏ văn bản của cơ quan cấp dưới.

Do vậy, nếu nay công ty bạn có ý định ra thông báo “hủy bỏ” qui định của Chính phủ là sự vi phạm pháp luật ở mức độ “nghiêm trọng” (tự cho mình “to” hơn Chính phủ !) và chắc chắn là cho dù có thông báo đi nữa thì cũng không có giá trị gì. Vì trái pháp luật (không có thẩm quyền). Hay nói gọn lại là công ty bạn không thể ra “thông báo” như bạn hỏi (và tất nhiên là cũng không có “căn cứ” nào hết bạn nha). Bạn trao đổi lại với Ban giám đốc như vậy nhé.

Thực ra, có thể hiểu là do hiện nay công ty bạn trả lương cao hơn mức lương tối thiểu, nên cứ như vậy mà làm, chẳng cần phải thông báo hay báo cáo gì với ai hết. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Lao động”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn