Monday, September 1, 2014

Khiếu nại việc UBND huyện không thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về giải quyết tranh chấp đất đai


Hỏi : Bác Tôi có một việc, khẩn khoản mong được các Luật sư tư vấn giúp! (mặc dù tôi biết các Luật sư đã nghỉ tết từ hôm qua). Cụ thể tôi nêu ngắn gọn thế này:

Bác Tôi có khiếu nại hành vi hành chính của Chủ tịch UBND xã về việc thu hồi 40m2 đất của bác tôi sai pháp luật. Sau đó bác tôi lần lượt nhận được các quyết định giải quyết khiếu nại lần 1, lần 2 của CTUBND xã và huyện (quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 của CTUBND huyện bác tôi nhận được ngày 20/07/2010).


Sau đó tỉnh có thành lập tổ công tác liên ngành để rà soát khiếu nại của công dân và có công văn báo cáo UBND tỉnh Nghệ An. Trong đó xác định việc thu hồi đất là trái pháp luật, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch huyện sửa đổi lại quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 theo đúng quy định của pháp luật, trả lại 40m2 đất cho bác tôi.

Trên cơ sở đó tỉnh đã đồng ý với công văn của Thanh tra và đã có công văn chỉ đạo Chủ tịch huyện bổ sung, sửa đổi quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 của bác tôi và trả lời tỉnh trước ngày 7/11/2010. Nhưng huyện vẫn không có động thái gì từ đó đến nay. Vậy tôi muốn hỏi luật sư : Bác tôi phải làm gì trong trường hợp này khi mà bác tôi đã hết quyền khiếu nại và quyền khởi kiện tại toà (30 ngày như trong quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 nêu).

Bác tôi có thể tiếp tục khiếu nại hành vi hành chính của Chủ tịch UBND huyện vì đã không thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh được không? Nếu có thì hành vi đó vi phạm điều nào (để bác tôi viết vào đơn khiếu nại). Sở dĩ bác tôi để mất quyền khiếu nại vi bác tôi là nông dân, ít hiểu biết. Bác tôi cứ nghĩ có sự chỉ đạo của tỉnh rồi thì huyện sẽ sửa lại quyết định giải quyết khiếu nại lần 2. Cảm ơn các LS nhiều! (Tran Manh Ph.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Theo trình tự như anh nêu thì UBND huyện đã có Quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 ( đối với đơn khiếu nại của bác anh) và quyết định lần 2 này đã được (hay đúng hơn là “bị” cấp trên là UBND tỉnh chỉ đạo ( qua công văn) phải sửa đổi lại.

Như vậy xét về mặt pháp lý, quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 không còn giá trị thi hành nữa, mà UBND huyện phải ra Quyết định lần 3 (tạm gọi như vậy), theo hướng sửa đổi lại nội dung giống như chỉ đạo của UBND tỉnh. ( Hoặc nếu UBND huyện vẫn bảo lưu quan điểm của mình, không “nghe theo” chỉ đạo của UBND tỉnh thì vẫn phải ban hành Quyết định lần 3).

Ngoài ra, về mặt nguyên tắc hành chính, UBND huyện còn phải báo cáo về kết quả giải quyết (sửa đổi) lần 3 cho UBND tỉnh. Điều này là bắt buộc, vì cấp dưới thì phải tuân thủ chỉ đạo của cấp trên.

Như vậy, việc tới nay UBND huyện vẫn “im lặng đáng sợ” là không đúng và làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bác anh.

Như đã nói trên, do Quyết định lần 2 đã không còn giá trị thực hiện, nên bác anh không cần phải khiếu nại quyết định này nữa (và cũng không cần quan tâm đến vấn đề thời hiệu 30 ngày như ghi trong Quyết định 2). Bối cảnh hiện nay trở lại tình trạng ban đầu, tức là UBND huyện chưa giải quyết gì cả ( vì các quyết định giải quyết trước đều đã bị “vô hiệu hóa”, hủy bỏ). Do vậy, nhiệm vụ và trách nhiệm của UBND huyện lúc này là phải giải quyết lại ( bằng cách ra Quyết định lần 3).

Tóm lại là lúc này bác anh nên có Đơn khiếu nại gửi UBND huyện ( đồng gửi UBND tỉnh – để báo cáo), yêu cầu UBND huyện sớm ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại của bác anh – theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. ( Việc anh nói khiếu nại về “hành vi hành chính” của Chủ tịch UBND huyện là đúng. “Hành vi” đó ở đây là “chưa làm gì”).

Trên thực tế, việc khiếu nại về các hành vi, văn bản hành chính nhiều khi rất nhiêu khê, khó khăn ( bà con mình vẫn có câu hành chính là “hành là chính” đấy thôi !). Do vậy, bác anh cần phải bền bỉ, kiên quyết. Cứ sau khoảng 15 ngày nếu vẫn chưa giải quyết thì gửi lại, ghi rõ lần 2, lần 3, lần 4 …vv. Nhớ là nên đồng gửi cấp trên của UBND huyện ( là UBND tỉnh) để nơi đây giám sát, nhắc nhở. Trong đơn cũng nhớ nêu và đính kèm công văn chỉ đạo của UBND tỉnh.

Chúc bác anh mọi sự tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn