Monday, September 1, 2014

Nhờ bạn đánh người để “cảnh cáo”: có “bị” gì không?


Hỏi : Hiện em đang là sinh viên du lịch năm hai. Trong lớp em có mâu thuẫn với một bạn gái tên T. Trong lúc đi tour thực hành, T nói xấu em với các bạn trong lớp là em cùng với bạn trai em (tên N). Cụ thể là trong lúc đi tour đã ngủ chung phòng và quan hệ với nhau. Vì T và em cùng với thêm hai bạn nữ nữa cùng ở chung một phòng.


Thầy em biết và gặp tụi em để nói chuyện. Tụi em cũng đã giải thích với thầy là tụi em không có.

Rồi hôm sau, T lại nói là trong lúc T đang nằm trong phòng thì N vào phòng và tưởng là T đã ngủ nên đã quan hệ với em nữa. Nhưng thực tế thời điểm mà T nói N vào phòng để quan hệ với em là lúc mà em cùng với N và thêm một bạn nữa đang ngồi nói chuyện bên ngoài phòng.

Khi nghe chuyện T nói em vậy nên em đã nói với thầy và thầy chỉ nói từ từ giải quyết. Nhưng khi về trường thì thầy lại bỏ qua không nói gì tới chuyện đó nữa.

Vì thầy không giải quyết nên em và N rất giận, nên đã nhờ một bạn khác khác tên B (nam) đánh T để cảnh cáo. Sau đó B rủ thêm một bạn gái nữa để đánh T.

Em nói với B đánh T là mấy tuần trước rồi, nhưng tới ngày B cùng một bạn gái khác đánh T thì B không cho em hay chỉ cho bạn trai em là N biết thôi.

Trong lúc đánh, bạn của B đã dùng đá đánh vào đầu của T nhưng không chảy máu. Cùng lúc đó B xông vào đánh T thêm mấy cái nữa (chỉ dùng tay đánh thôi). Trong lúc đánh thì có ba người nhưng chỉ có B và bạn của B đánh thôi còn một bạn khác nủa thì đứng canh xe. Lúc đánh nhau em cùng với bạn trai em không có mặt mà ở nhà.

Vậy luật sư cho em hỏi với chuyện như trên thì em và các bạn em có bị gì trước pháp luật không? Em mong luật sư trả lời sớm dùm em vì tụi em đang bị công an điều tra. Em xin cảm ơn. (Dam H.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Nếu tất cả những thông tin bạn nói đều là thật, thì cả hai phía : bạn T của bạn và bạn, cùng bạn trai N và những người tham gia đánh bạn T đều có cách sống, cư xử và giải quyết mâu thuẫn chưa được chuẩn mực, hợp tình hợp lý – đáng phê bình.

Trước hết là bạn T, việc “dựng chuyện” – với những thông tin tế nhị, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của người khác như vậy là hoàn toàn sai. Thậm chí còn có dấu hiệu hình sự về tội vu khống ( công khai đặt chuyện nói xấu người khác). Lẽ ra, khi bạn đã phản ánh với thầy giáo thì thầy cần phải xác minh làm rõ, giải quyết. Hoặc nếu không thì bạn có quyền làm Đơn ( mực đen giấy trắng đàng hoàng) gửi Ban giám hiệu nhà trường nhờ giải quyết, yêu cầu bạn T phải công khai xin lỗi. Hoặc thậm chí nếu bạn cho rằng việc đặt điều này là thực sự nghiêm trọng thì còn có quyền gửi Đơn ra Tòa án, yêu cầu T xin lỗi. Tiếc thay, bạn ( và N) đã không làm như vậy mà lại chọn hướng giải quyết là “mượn tay” người khác hành hung bạn T là vi phạm pháp luật.

Trong việc bạn B ( và một bạn gái khác) đánh T – đây là hành vi vi phạm pháp luật – có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích – qui định tại Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, người đánh chỉ bị khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự khi nạn nhân ( T) bị thương tích với tỷ lệ thương tật từ 11% trở lên ( theo Kết luận giám định thương tật của Cơ quan chuyên môn). Ở đây, có lẽ mức độ thương tích của T chưa đến mức nghiêm trọng như vậy, mặt khác T cũng có phần có lỗi ( vì đã nói xấu bạn) – nên nhiều khả năng B (và bạn B) sẽ chỉ bị cơ quan công an xử lý hành chính. Chẳng hạn như ra quyết định xử phạt một số tiền, buộc xin lỗi …vv. Ngoài ra, tất cả mọi người trong vụ việc này còn có thể bị Nhà trường xử lý kỷ luật ( như cấm thi, công khai xin lỗi, viết kiểm điểm hay thậm chí đuổi học – tùy theo qui định của Nhà trường).

Phân tích về “vai trò” của bạn, tuy bạn và N không trực tiếp tham gia đánh T, nhưng chính bạn và N đã “nhờ” B đánh “cảnh cáo” T – là nguyên nhân, ngọn nguồn của chuyện đánh người - nên xét về mặt lý luận khoa học pháp lý có thể xem là người có vai trò “tổ chức”, “chủ mưu” trong vụ việc này. Do vậy, hiển nhiên cũng phải chịu trách nhiệm – thậm chí có thể còn “nặng tội” hơn là người trực tiếp đánh. Ví dụ nhé : trong vụ án “trùm” xã hội đen Năm Cam trước đây, dù Năm Cam không hề dính tay vào, nhưng chỉ do một câu nói “anh không muốn nhìn thấy mặt Dung hà nữa ” ( một nữ xã hội đen khác), một đàn em của Năm Cam (tên là Hải bánh, đã ra lệnh cho hai đàn em khác) dùng súng bắn chết Dung Hà trên đường Bùi Thị Xuân quận 1, TP.HCM. Kết quả là Năm Cam đã bị xử về tội giết người với vai trò là chủ mưu – và sau đó đã lãnh án tử hình !

Qua phần trả lời trên, tôi nghĩ bạn sẽ không “bị” gì về mặt hình sự. Tuy nhiên cũng cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc. Tôi khuyên bạn lần sau dù việc gì cũng không nên chọn cách giải quyết theo kiểu “giang hồ” như vậy, nguy hiểm lắm ! www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn