Thursday, September 25, 2014

Hỏi về việc tuyên án


Hỏi: Tôi xin hỏi: Ngày 15/9/2011, Tòa án triệu tập mẹ tôi để xét xử dân sự việc đòi nợ. Nhưng không như những người khác tòa không tuyên án ngay mặc dù thời gian của ngày hôm đó còn nhiều. Thẩm phán phiên tòa hẹn mẹ tôi sáng 16/9/2011 sẽ ra quyết định. Sáng 7h30 ngày 16/9/2011 mẹ tôi lên tòa nghe quyết định thì được thẩm phán trả lời đã tuyên án lúc 7h15.

Tòa án huyện tôi làm như vậy đã đúng pháp luật chưa? gia đình tôi nên làm gì trong trường hợp này khi bản án hoàn toàn khác với nội dung hôm xét xử. Xin chân thành cám ơn (Hue Đ)

Luật sư Nguyễn Công Khán trả lời:

Câu hỏi của bạn có điểm không được hợp lý lắm: Sáng ngày 16/9/2011, khi tòa tuyên án thì không có mặt mẹ bạn. Như vậy làm sao bạn biết được là “bản án hoàn toàn khác nội dung hôm xét xử”. Điều này phải chăng là mẹ bạn đã cầm bản án trong tay?

Tuy nhiên, điều đó cũng không quan trọng lắm, vì thực ra cũng không có qui định nào nói rằng bản án phải “giống” với nội dung hôm xét xử. Vì nội dung bản án và nội dung (diễn biến) phiên tòa là hai vấn đề khác nhau.

Về việc tuyên án, theo qui định tại Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án có quyền “kéo dài thời gian nghị án” ( tức là thời gian họp bàn về nội dung bản án trước khi tuyên). Thời gian kéo dài này được cho phép là “không quá 7 ngày kể từ ngày xét xử”. Do vậy, cho dù hôm xét xử vẫn “còn thời gian” thì tòa vẫn có quyền dời ngày tuyên án sang ngày khác. Hay nói cách khác, việc xử ngày 15 nhưng tuyên ngày 16 là không sai luật.

Có lẽ điều bạn lo lắng nhất là “gia đình tôi nên làm gì” lúc này. Dù bạn không nói rõ đây là phiên tòa sơ thẩm hay phúc thẩm, nhưng qua thông tin “tòa án huyện tôi” tôi đoán đây là phiên tòa sơ thẩm (vì chỉ có tòa án cấp huyện mới chuyên xử án sơ thẩm). Theo qui định của pháp luật, nếu không đồng ý với bản án sơ thẩm, trong vòng 15 ngày kể từ ngày tuyên án, đương sự (nguyên đơn, bị đơn, người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan) có quyền làm đơn kháng cáo, đề nghị tòa án cấp trên xét xử lại (xử phúc thẩm).

Như vậy, lúc này điều cần làm là mẹ bạn cần nhanh chóng làm Đơn kháng cáo (gửi tòa án huyện). Nhớ làm ngay kẻo hết thời hạn kháng cáo. Mặt khác, đây là vấn đề tương đối chuyên sâu, tốt nhất là mẹ bạn nên tìm đến một văn phòng luật sư gần nhà, nhờ tư vấn và làm giúp Đơn kháng cáo.

Tiếp đó, nên chuẩn bị lý lẽ, chứng cứ để “sẵn sàng” cho phiên tòa phúc thẩm sắp tới. Chúc gia đình bạn sẽ có được kết quả tốt đẹp.www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn