Thursday, September 25, 2014

Hỏi về hai tình huống mất xe gắn máy tại cơ quan


Hỏi 1: Xin chào các luật sư. Em có đi làm và để xe trước cổng công ty (trên vỉa hè) có bảo vệ trông. Hiện tại từ trước tới nay (tính đến ngày 18/09/2011) thì khi nhân viên đến làm sau đó để xe và không cần nói với bộ phận bảo vệ. Bộ phận này có trách nhiệm trông khi đến giờ hành chính (8h đến 17h30 - và không có vé).

Sáng ngày 16/09/2011 em có đi làm (đèo thêm 1 bạn nữa cùng phòng trọ đến công ty làm cùng), thời gian lúc dựng xe + khóa cổ xe sau đó lên công ty là : 8h05 phút hoặc hơn 1 chút. Em đến dựng xe để cạnh xe bạn Ph. ( cùng công ty - bạn này đến trước - lúc em đến đã thấy xe bạn Ph. để sát mép bên phải).

Khoảng 8h15 cùng ngày chị Y. ( nhân viên cùng công ty) đến thì thấy các xe để liền nhau đều chật (bên tay phải), không có chỗ nào trống để có thể để xe phía bên phải nữa.

Khoảng 9h chị Y. có ra ngoài ( sang tòa nhà đối diện gặp chị A) thì nhìn thấy các xe vẫn liền nhau (phía tay phải không có khoảng trống để để xe). Sau khi gặp chị A ở tòa nhà bên kia về thì thấy khuyết một chỗ (chính là chỗ xe của em đã dựng). Lúc này chị Y. không biết là mất xe.

Sau khi khóa cổ xe và lên công ty làm việc (trong thời gian nay em không lấy xe đi đâu - chìa khóa vẫn giữ - anh em công ty có thể chứng minh). Khi đến giờ ăn trưa (12h trưa), em cùng các nhân viên khác xuống thì không thấy xe đâu (có cả sếp đi ăn cùng).

Trong trường hợp này : Nếu em kiện bộ phận bảo vệ thì mức đền bù là như thế nào ? Khả năng em thắng kiện ra sao ? Xe của em mới mua năm 2010. Mong luật sư cho em vài lời khuyên, em xin chân thành cám ơn (Hung V.)

Hỏi 2: Xin chào các luật sư tư vấn! Tôi đang thực tập tại công ty A và công ty A có ký hợp đồng với công ty vệ sĩ B để bảo vệ an ninh trật tự tại công ty A. Khi tôi đến thực tập ngày đầu tiên thì nhân viên vệ sĩ của công ty B có hướng dẫn tôi chỗ để xe.

Ngày hôm sau cứ thế đến giờ làm việc tôi đến công ty A để thực tập và để xe tại vị trí mà nhân viên vệ sĩ hôm trước hướng dẫn. Đến khoảng 3 giờ chiều cùng ngày tôi phát hiện mất xe và có báo với nhân viên vệ sĩ và Ban lãnh đạo hai công ty A và B. Khi tôi để xe tại công ty A không có phiếu giữ xe giữa tôi và nhân viên vệ sĩ. Vậy hỏi tôi có thể kiện ai để đòi bồi thường thiệt hại chiếc xe bị mất và trách nhiệm của nhân viên vệ sĩ, Công ty B, Công ty A như thế nào? Xin các luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi chân thành cám ơn ( Dang Kh.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Thật tình cờ là cả hai câu hỏi của các bạn hầu như gửi đến cùng lúc, và cũng có những nét khá giống nhau là cùng mất xe ở cơ quan, cùng không có vé giữ xe. Những câu hỏi về mất xe chúng tôi nhận được khá nhiều (và đã trả lời một số câu hỏi), cho thấy tình hình an ninh trật tự nói chung thật đáng lo ngại. Kể cả trường hợp có người trông xe và khóa cổ mà mà vẫn mất.

Sau khi xem phần trả lời chung dưới đây, tôi đề nghị các bạn nên tham khảo thêm các tình huống hỏi – đáp khác, cũng về việc mất xe đã đăng trên website này. Vì thông thường chúng tôi không muốn và cũng không nên trả lời trùng lắp các nội dung đã đăng.

Trước hết, cần xác định là công ty/cơ quan phải có trách nhiệm giữ xe cho nhân viên và khách (ngoại trừ trường hợp công ty không có bãi để xe). Vì xe máy là phương tiện đi lại, đồng thời cũng là tài sản có giá trị. Nếu vào làm ở công ty, mà không có người trông nom xe thì ai dám đi xe, dám đi làm !

Qua những thông tin các bạn gửi đến, cho thấy cả hai công ty đều đã có trách nhiệm trong việc này. Mà cụ thể là cả hai nơi đều thuê người (hay thuê công ty khác) làm công việc giữ xe cho nhân viên. ( Chỉ đáng tiếc và đáng nói là về nguyên tắc, lẽ ra bảo vệ/người giữ xe phải làm và giao thẻ xe cho người gửi xe thì sẽ hay hơn).

Việc nhân viên/bảo vệ giữ xe cho những người trong công ty thực chất chính là làm việc theo hợp đồng giữa họ và công ty. Cụ thể là người giữ xe được công ty thuê để giữ xe và trả tiền cho công việc giữ xe của họ. Trong hợp đồng giữa công ty và người bảo vệ (hay giữa công ty và Công ty vệ sỹ) chắc chắn sẽ có những điều khoản qui định về việc khi xảy ra tình huống mất xe thì trách nhiệm của bên giữ sẽ như thế nào, bồi thường ra sao. Do vậy, giữa người gửi xe (các bạn) và người giữ xe không phát sinh quan hệ gửi – giữ xe trực tiếp (mà chỉ là việc giao – nhận tài sản).

Chính vì vậy, khi xảy ra mất xe, người mà các bạn “nắm áo” chính là công ty chứ không phải là người giữ xe. Trước mắt, công ty phải có trách nhiệm bồi thường chiếc xe bị mất cho chủ xe (là các bạn). (Sau đó, công ty sẽ “nắm áo” lại người bảo vệ hay công ty vệ sỹ - theo hợp đồng giữa hai bên). Hay nói cách khác, nếu công ty không bồi thường thì các bạn có quyền kiện công ty ra tòa án.

Về giá trị bồi thường, về nguyên tắc là bồi thường theo giá “thỏa thuận” giữa hai bên hoặc giá “thực tế”. Giá thực tế có thể tham khảo theo giá bán xe cùng loại trên thị trường.

Tuy nhiên, tôi khuyên các bạn nên trao đổi, giải quyết với công ty theo hướng mềm mỏng và linh hoạt. Thậm chí có thể chịu thiệt thòi phần nào cũng được. Chứ nếu thực sự phải kiện tụng ra tòa cũng sẽ mất khá nhiều thời gian và cũng rất mệt mỏi, phiền phức – chỉ nên xem là giải pháp cuối cùng.

Ý cuối, trước mắt cả hai bạn cần gặp Ban giám đốc công ty, đề nghị lập Biên bản ghi nhận sự việc và hướng giải quyết, với sự tham gia của các bên. Rồi gửi biên bản qua cơ quan công an địa phương nhờ hỗ trợ điều tra, tìm kiếm giúp. Vì hành vi ăn cắp xe là hành vi trộm cắp tài sản, nếu bắt được sẽ bị xử lý hình sự (bỏ tù). Đồng thời cũng dùng biên bản này làm bằng chứng để kiện ra tòa về sau (nếu phải kiện). Chúc cả hai bạn đều sớm được giải quyết thỏa đáng, thuận lợi. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn