Friday, September 26, 2014

Hỏi về tội mua bán hóa đơn


Hỏi: Chào luật sư Ecolaw! Luật sư có thể cho tôi biết tội mua bán hoá đơn lậu, người được thuê viết hoá đơn lậu sẽ bị xử phạt như thế nào? Trách nhiệm hình sự ra sao? Chân thành cảm ơn luật sư.(Le H.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Thông thường, một hành vi có thể có dấu hiệu của nhiều tội. Cơ quan tố tụng sẽ xem xét nhiều khía cạnh như : mục đích, ý thức của người có hành vi phạm tội, đối tượng bị xâm hại … từ đó chọn ra tội danh phù hợp nhất để truy tố (đưa ra xét xử).

Chẳng hạn: cùng là hành vi đánh người, nếu đánh vào chỗ hiểm (đầu chẳng hạn), có ý thức muốn giết chết nạn nhân – thì sẽ bị truy tố về tội giết người. Ngược lại, nếu chỉ đánh vào chân, tay – thì có thể sẽ bị truy tố về tội cố ý gây thương tích.

Như vậy, hành vi mua bán hóa đơn đôi khi không nhất thiết sẽ bị truy tố về tội “mua bán trái phép hóa đơn”. Mà có thể là tội danh khác trong lĩnh vực quản lý kinh tế (như trốn thuế, buôn lậu chẳng hạn). Tuy nhiên, ở đây cứ giả sử là người mà bạn hỏi sẽ (ông A) bị truy tố về tội mua bán trái phép hóa đơn.

Vậy thì khi đó, người được thuê viết hóa đơn (ông B) phạm tội gì ?

Thực ra, để trả lời câu hỏi này hoàn toàn không dễ - mà phải phụ thuộc phần lớn vào kết quả điều tra của cơ quan công an.

Trước hết, cơ quan điều tra cần phải làm rõ hành vi viết thuê hóa đơn của người nhận viết thuê hóa đơn có thỏa các yếu tố để cấu thành tội phạm hay không?

Một người chỉ có thể được xem là có dấu hiệu phạm tội khi có đủ các yếu tố sau (ở đây chỉ vắn tắt một cách hết sức tương đối): người này biết rõ hành vi của họ là sai, nhưng vẫn cố ý làm. Hành động của họ vi phạm điều cấm của pháp luật, gây hậu quả (thiệt hại) cho cá nhân, tổ chức khác.

Tiếp đó, bạn cũng cần hiểu thêm về khái niệm “đồng phạm” (cùng phạm một tội). Theo đó, Điều 20 Bộ luật hình sự qui định như sau:

“1. Đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm.

2. Người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức đều là những người đồng phạm.

Người thực hành là người trực tiếp thực hiện tội phạm.

Người tổ chức là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm.

Người xúi giục là người kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác thực hiện tội phạm.

Người giúp sức là người tạo những điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm”.

Như vậy, giả sử rằng nếu ông A bị truy tố về tội mua bán trái phép hóa đơn, và người mà bạn hỏi (ông B) biết về việc mua bán hóa đơn này là trái phép mà vẫn làm (cùng cố ý) thì sẽ bị xem là đồng phạm với ông A. Trong trường hợp này, ông B có vai trò là “người thực hành”.

Tuy nhiên, nếu ông B thực sự hoàn toàn không biết việc mình viết những hóa đơn như vậy là sai, mà chỉ là người làm công ăn lương thuần túy – thì có thể sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Nói tóm lại: với thông tin bạn nêu, không thể trả lời chính xác được.www.ecolaw.vn

--------------------------------------

Qui định của pháp luật: 

Tội in, phát hành, mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước

1. Người nào in, phát hành, mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước với số lượng lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm mươi triệu đồng đến hai trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:
a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp;
c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
d) Hoá đơn, chứng từ có số lượng rất lớn hoặc đặc biệt lớn;
đ) Thu lợi bất chính lớn;
e) Tái phạm nguy hiểm;
g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ,cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

(Điều 164a Bộ luật hình sự)


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn