Friday, September 26, 2014

Hỏi về hướng giải quyết 2 trường hợp mất xe


Tình huống 1: Kính thưa các luật sư, câu chuyện của tôi như sau : Ngày 24/6/2011, tôi mua xe gắn máy SUZUKI HAYATE 125 mới với giá tổng cộng là 27.500.000 VND. Ngày 27/8/2011, tôi đi uống cà phê với bạn ở Q.1,TP.HCM thì bị mất xe. Camera của quán đã ghi lại đầy đủ hình ảnh từ khi tôi chạy xe vào quán cho tới khi xuống lấy xe và hình ảnh 2 tên trộm đã vào quán rồi lấy cắp xe của tôi như thế nào.

Tôi và chủ quán đã tới trình báo sự việc với Công an phường ngay tối ngày 27/8/2011 và Chủ quán đã giao nộp đoạn ghi hình tối hôm đó cho Công an phường khoảng 2 ngày sau. Khoảng giữa tháng 9/2011 thì đoạn băng ghi hình và biên bản trình báo sự việc của tôi được Công an phường chuyển đến Công an Q.1 để điều tra. Gần đây Chủ quán chỉ đền cho Tôi tổng sồ tiền là 17.500.000. Tôi không nhận vì đền bù quá thấp, Chủ quán khẳng định sẽ không đền bù quá sồ tiền đó. Tôi muốn nộp đơn khởi kiện Chủ quán thì cần phải làm các bước cụ thể như thế nào trong trường hợp này để đơn của Tôi được tòa án nhân dân Q.1 chấp nhận. Tôi xin chân thành cảm ơn các luật sư !. ( Ngo H.) 

Tình huống 2: Kính chào luật sư! tôi xin trình bày sự việc như sau: Vào ngày 13/10/2011 tôi đến quán trà sữa để làm việc ( tôi là nhân viên của quán). Ban đầu thì tôi để xe trước cửa quán, sau đó đến giờ dọn bàn ra trước, thì bé H. (nhân viên pha chế) kêu tôi dắt xe xuống bên hông để có chỗ dọn bàn (bên hông là nơi để xe của khách). Khi đó nhân viên giữ xe của quán lại chưa tới làm việc, tôi mới hỏi bé H. :" Dắt xe xuống thì ai coi xe?" (vì là quán nhỏ nên không có thẻ xe).

H. nói: "Để em coi". Và tôi dắt xe xuống cùng với 1 chiếc xe của khách, sau đó tôi vào quán. Tôi cũng thấy bé H. kéo ghế ra ngoài ngồi mà không biết là có tập trung coi xe không nữa. Sau đó khoảng 5phút thì nhân viên giữ xe của quán đến, khi đó tôi yên tâm là có người coi xe nên không quan tâm việc xe nữa mà vẫn ở trong quán làm việc. Khoảng 15phút sau tôi ra ngoài và thấy xe tôi bị mất. Tôi hỏi nhân viên coi xe thì nói:"Lúc em đến đã không thấy xe chị ở đây".

Xe của tôi là xe wave anpha tôi mới mua vào tháng 4/2010 trị giá 14.000.000đ. Vì đang trong thời gian thử việc nên tôi cũng chưa có hợp đồng lao động. Khi tới làm ở quán tôi cũng chưa nộp giấy tờ gì. Tôi có lên công an phường để trình báo, bên công an ghi nhận lời khai và cho biết nhiệm vụ của họ là vậy, còn việc giải quyết là sự thỏa thuận của tôi với chủ quán. Đêm đó thì chủ quán không giải quyết mà hẹn tôi tối hôm sau đến quán cùng giải quyết, tối hôm sau tôi đến thì họ hẹn thêm 3 ngày nữa và không có ai lên gặp tôi cả( nghe nhân viên trong quán nói chủ quán nói đi vũng tàu).

Vậy, tôi muốn hỏi:

1.Trách nhiệm thuộc về ai?Ai phải chịu trách nhiệm bồi thường cho tôi?

2.Chủ quán có trách nhiệm gì với chiếc xe của tôi không?

3.Tôi phải làm gì?

4.Nếu được bồi thường thì tôi phải được bồi thường bao nhiêu là thỏa đáng?

5.Việc chủ quán hẹn dong dài như vậy có phải họ muốn trốn tránh trách nhiệm?

6.Tôi có nên khởi kiện hay không? Mà nếu khởi kiện thì tôi khởi kiện ở đâu?

Đó là những băn khoăn của tôi, kính mong luật sư cho tôi sự tư vấn trong thời gian sớm nhất để thứ ba này (đúng ngày chủ quán hẹn) tôi có thể làm việc rõ ràng công minh với chủ quán. Tôi xin chân thành cảm ơn. (H. Tr).

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Cả hai tình huống mà các bạn hỏi đều có những nét tương đồng với những câu hỏi – đáp mà chúng tôi đã đăng trên ecolaw.vn. Do vậy, nếu các bạn nên đọc lại để tham khảo, chắc chắn sẽ có những thông tin hữu ích cho mình.

Dưới đây là vài ý hướng dẫn tóm tắt:

- Chủ quán là người phải chịu trách nhiệm giữ xe cho khách hàng, nhân viên.

- Nếu hai bên không đạt được thỏa thuận về hướng đền bù, bên mất xe có quyền và nên làm Đơn khởi kiện đòi bồi thường xe bị mất, yêu cầu chủ quán đền bù xe cho mình. Trong đơn kể lại tình tiết sự việc, những bằng chứng kèm theo, giấy tờ xe, hóa đơn mua xe (nếu có), kèm CMND, hộ khẩu (bản sao)…

- Giá trị đền bù sẽ do hai bên thỏa thuận và căn cứ vào giá trị thực tế của chiếc xe tại thời điểm mất.Tất nhiên không thể bằng giá chiếc xe mới mua (vì phải khấu hao và mất giá do hao mòn vô hình nữa). Thông thường, hai bên nên tham khảo giá bán xe cũ trên thị trường.

- Tòa án có thẩm quyền là thụ lý giải quyết (sơ thẩm) là tòa án cấp quận nơi quán (cà phê, trà sữa) tọa lạc).

- Lưu ý: vì quá trình kiện tụng sẽ kéo dài, khá phiền phức và mất thời gian (có khi cả năm trời chưa xong), nên các bạn nên chấp nhận “thiệt thòi” một chút để giải quyết nhanh gọn là tốt nhất.

Chúc cả hai bạn sớm giải quyết ổn thỏa sự việc của mình.www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn