Friday, September 26, 2014

Giải quyết những tồn đọng sau khi chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà


Hỏi: Thưa luật sư, hiện tôi rơi vào tình huống khó xử như sau: Tôi có ký hợp đồng cho thuê nhà làm văn phòng (có xác nhận của văn phòng công chứng) với bên thuê là công ty. Thời hạn thuê 01 năm, từ 20/6/2011 đến 19/6/2012, họ trả tiền nhà hàng tháng cho tôi. Đến ngày 5/9/2011 thì họ có thương lượng chấm dứt hợp đồng thuê nhà của tôi, và họ chuyển đi thuê văn phòng nơi khác. Trong hợp đồng cho thuê đã ký giữa 2 bên, chúng tôi đã thỏa thuận có nội dung như sau:

- Nếu một trong hai bên ngưng hợp đồng thuê trước thời hạn thỏa thuận thì phải thông báo cho bên kia biết trước ít nhất là 03 tháng.

- Bên thuê nhà đặt cọc cho chủ nhà là 1 tháng tiền thuê nhà, số tiền đặt cọc chủ nhà sẽ hoàn lại cho bên thuê nhà sau khi hợp đồng được thanh lý.

- Nếu bên thuê nhà ngưng hợp đồng trước thời hạn thì sẽ mất tiền đặt cọc, đồng thời phải bồi thường cho chủ nhà 03 tháng tiền thuê nhà; ngược lại bên chủ nhà ngưng hợp đồng trước thời hạn sẽ phải trả cho bên thuê nhà 03 tháng tiền thuê nhà.

- Dọn dẹp vệ sinh và sửa chữa các hư hỏng cho chủ nhà như hiện trạng ban đầu khi hết thời hạn hợp đồng.

Tôi đã đồng ý việc chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà vào ngày 20/09/2011 và bên thuê nhà mất tiền đặt cọc (tương đương 01 tháng tiền cho thuê nhà). Về phía tôi, tôi đã giải quyết nghiêng về tình cảm, mặc dù đến thời điểm hiện giờ nhà cho thuê của tôi vẫn còn trống và chưa có người thuê.

* Thứ nhất, họ đã không thông báo cho tôi trước 03 tháng chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn.

* Thứ hai, tôi không yêu cầu bồi thường 03 tháng tiền thuê nhà, vì chấm dứt trước thời hạn thỏa thuận cho thuê nhà

* Thứ ba, đến hiện giờ (gần 01 tháng sau khi họ chuyển đi) họ vẫn chưa sửa chữa các hư hỏng như hiện trạng ban đầu, ví dụ, không bít các lỗ khoan tường hay các lỗ gắn mạnh lạnh, họ sửa chữa rất ì ạch và kéo dài. Tôi yêu cầu bít các phần lỗ máy lạnh đã khoan & tháo mạnh lạnh ra.

Tôi mong luật sư tư vấn giúp tôi, để có thể đẩy nhanh việc bàn giao và thanh lý hợp đồng thuê nhà. Xin chân thành cảm ơn luật sư. ( Pham Th,)

Luật sư Nguyễn Công Khán trả lời:

Trước hết, cần phải khẳng định việc chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn như hiện nay là do hai bên thỏa thuận, thống nhất. Do vậy, đúng là phần chị đã có phần dễ dãi khi chấm dứt hợp đồng (không yêu cầu bên thuê bồi thường, không “giữ chân” một số tiền để giải quyết những vấn đề “lặt vặt” như chị nêu, nên dẫn đến tình trạng phiền toái như hiện nay. Việc này chị cần rút kinh nghiệm.

Với thực tế như hiện nay, khi mà bên thuê nhà đã “rút” đi, thì cũng không nên quá trông đợi vào thiện chí của họ - như việc bít các lỗ khoan tường trước đây. Mà nên chủ động làm. Hoặc nếu làm quá tốn kém thì cần chụp lại hình ảnh, sau đó thuê thợ tới sửa chữa, rồi gửi hóa đơn yêu cầu công ty thuê thanh toán. Trước khi làm nên gửi thư nói rõ việc này. Tuy nhiên, nếu họ vẫn “ù lì” hay không chịu thanh toán thì cũng rất khó. Vì không lẽ phải đưa ra tòa kiện tụng?

Câu hỏi của chị là tư vấn giúp “để có thể đẩy nhanh việc bàn giao và thanh lý hợp đồng thuê nhà” chúng tôi thấy thế này:

- Thực chất thì hai bên đã thanh lý hợp đồng thuê và đã bàn giao lại nhà rồi. Còn việc ký “biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà” là việc không bắt buộc. Tuy nhiên nếu muốn cho thực sự rõ ràng, chắc chắn (vì hợp đồng thuê khi ký lập ở phòng công chứng) thì chị có thể yêu cầu đại diện công ty cùng đến phòng công chứng để ký biên bản thanh lý hay chấm dứt hợp đồng.

- Việc cần làm của chị lúc này có lẽ là nên rao cho người mới thuê nhà và rút kinh nghiệm cho lần sau. Chẳng hạn trong hợp đồng thuê mới sẽ đề cập kỹ hơn đến vấn đề sửa chữa nhà khi bàn giao lại, hoặc bên cho thuê sẽ giữ tiền đặt cọc cao hơn (tốt nhất là tương đương 3 tháng tiền thuê nhà).

Tóm lại, không nên quá câu nệ hay bực bội vì những chuyện lặt vặt như chị nêu. Vì trong việc này cũng có lỗi chủ quan của chị. Thân mến.www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn