Monday, September 22, 2014

Hỏi về chế độ của nhân viên phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại công ty


Diễn tập PCCC tại một khu công nghiệp

Hỏi: Thưa luật sư, theo Nghị định số 35/2003 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy, căn cứ theo điều Điều 35. Chế độ chính sách đối với cán bộ, đội viên đội dân phòng, đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở và chuyên ngành thì: “ 2. Cán bộ, đội viên đội dân phòng được miễn thực hiện nghĩa vụ lao động công ích; mỗi ngày huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy được hưởng một khoản tiền tương đương giá trị 1,5 ngày công lao động trung bình ở địa phương”.

Em chưa rõ là ngày công lao động trung bình ở địa phương là mức lương tối thiểu vùng quy định của Nhà nước hay mức lương thực tế của nhân viên. Kính mong luật sư tư vấn dùm em là công ty căn cứ theo mức lương nào để tính phục cấp cho nhân viên công ty tham gia tập huấn PCCC. Xin chân thành cám ơn (Th. Huynh)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Thắc mắc của bạn, tôi có ý kiến như sau: Tại điều 33 Nghị định 35/2003 có nêu lực lượng PCCC gồm 3 nhóm là: 1. Lực lượng dân phòng, 2. Lực lượng PCCC cơ sở và 3. Lực lượng PCCC chuyên ngành.

Có thể hiểu lực lượng chuyên ngành là của Nhà nước, như cán bộ, cảnh sát PCCC … - những người này là quân nhân hay cán bộ viên chức Nhà nước. Còn lực lượng dân phòng là của địa phương, kinh phí hoạt động/bồi dưỡng do người dân đóng góp, Nhà nước hỗ trợ.

Riêng “Lực lượng PCCC cơ sở” chính là lực lượng do các tổ chức, doanh nghiệp tự xây dựng, trang bị và huấn luyện, để PCCC tại doanh nghiệp cho chính mình. Công ty mình thuộc trường hợp này – tức là “Lực lượng PCCC cơ sở”.

Về chế độ của lực lượng PCCC, quy định tại điều 35 như bạn nêu, nguyên văn khoản 1 và 2 như sau:

Điều 35. Chế độ chính sách đối với cán bộ, đội viên đội dân phòng,đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở và chuyên ngành 

1.Cán bộ, đội viên đội dân phòng, đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở và chuyênngành được trang bị quần áo, thiết bị bảo hộ cá nhân phù hợp với tính chất hoạtđộng.

2.Cán bộ, đội viên đội dân phòng được miễn thực hiện nghĩa vụ lao động công ích;mỗi ngày huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy được hưởng một khoản tiền tương đương giá trị 1,5 ngày công lao động trung bình ở địa phương.

Như vậy, ta thấy rằng:

- Nhân viên Lực lượng PCCC cơ sở được trang bị quần áo, thiết bị cá nhân … (khoản 1). Hay nói khác đi là điều này công ty mình cần phải thực hiện.

- Riêng việc được miễn nghĩa vụ lao động công ích và mỗi ngày tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ và chữa cháy được hưởng 1,5 ngày công – thì chỉ áp dụng cho đối tượng là cán bộ, đội viên đội dân phòng thôi. Chứ không áp dụng cho Lực lượng PCCC cơ sở.

Tuy nhiên, qua quy định trên, theo tôi mình nên hiểu và áp dụng như sau:

- Nếu nhân viên PCCC của công ty được cử đi huấn luyện hay bồi dưỡng nghiệp vụ thì sẽ được nghỉ làm việc trong ngày đó (những vẫn tính ngày công như bình thường).

- Về chế độ, thì công ty vẫn trả lương theo ngày công bình thường. Tức là ai đi học thì khỏi phải làm việc trong ngày học và vẫn hưởng nguyên lương. Ngoài ra, công ty cũng có thể và nên trả thêm  ½ ngày công nữa cho mỗi ngày tham gia huấn luyện (nhưng không bắt buộc phải thực hiện) – để động viên tinh thần, sự tham gia của nhân viên vào lực lượng PCCC.

- Về mức lương ngày công, thì công ty nên tính theo ngày lương thực tế mà người lao động đang hưởng. Vì nếu chỉ vì tham gia lực lượng PCCC cho công ty, mà lại bị giảm lương (nếu áp theo mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định) thì rõ ràng là không hợp lý.

Nói tóm lại là: chế độ 1,5 ngày lương không áp dụng cho nhân viên PCCC của công ty. Tuy nhiên qua đó công ty có thể uyển chuyển áp dụng tại công ty cho hợp tình, hợp lý. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Lao động”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn