Tuesday, September 9, 2014

Giải quyết vụ án hình sự chậm, phải làm gì?


Hỏi: Bố em và em trai em bị 4 anh em nhà hàng xóm đánh. Kết quả giám định sức bố em mất 4% sức khoẻ, em trai 1 mắt không có khả năng phục hồi sau khi đã mổ và điều trị bị mất 38%. Đến nay đã 7 tháng rồi, 4 anh em nhà hàng xóm vẫn nhởn nhơ hống hách không có một lời thăm hỏi xin lỗi, và Toà án vẫn không thấy xử.

Qua đọc trên mạng, em thấy các luật sư luôn tư vấn và giúp đỡ cho mọi người hiểu về những vấn đề liên quan đến pháp luật nên em mạnh dạn hỏi ý kiến và xin các luật sư tư vấn giúp cho em và gia đình phải làm thế nào ạ. Em xin chân thành cám ơn. (Le V.)


Luật sư Nguyễn Công Khán trả lời:

Theo trình bày của bạn thì 4 người hàng xóm đang bị truy tố về tội cố ý gây thương tích (đối với bố bạn và em bạn).
Theo qui định của pháp luật, sau khi vụ việc xảy ra, Viện kiểm sát cấp huyện sẽ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can (đối với 4 người), tiếp đó cơ quan công an sẽ tiến hành điều tra.

Thông thường, sau khoảng 3-4 tháng sẽ có bản “Kết luận điều tra” – tức là kết quả điều tra của cơ quan công an. Sau khi có Kết luận điều tra, hồ sơ vụ án sẽ được chuyển tới Viện kiểm sát nhân dân cấp (cấp huyện) để nơi đây xem xét và ra quyết định truy tố các bị can ( 4 người trên) ra trước Tòa. Thể hiện bằng một văn bản gọi là “Cáo Trạng”. Thời gian này khoảng chừng 1 tháng.

Sau đó, hồ sơ sẽ được chuyển tiếp lên Tòa án – là nơi có thẩm quyền xét xử, kết luận các bị can có phạm tội hay không. Thời gian Tòa án chuẩn bị xét xử sẽ vào khoảng 2 tháng.

Như vậy, tổng thời gian “thông thường” cho các giai đoạn nêu trên sẽ vào khoảng 4-8 tháng. Và do vậy, nếu mọi việc diễn ra một cách bình thường thì theo tôi thì tới nay hồ sơ vụ án có lẽ đã được chuyển tới Tòa án và vụ án sắp được đưa ra xét xử.

Tuy nhiên, để nắm rõ mọi việc, gia đình bạn có thể và nên làm “Đơn khiếu nại”, khiếu nại việc các cơ quan chức năng chậm giải quyết vụ án. Đơn gửi tới Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện. Qua kết quả trả lời từ nơi này, có thể biết được vụ án này đang “nằm: ở giai đoạn nào. Nếu vẫn còn “nằm” ở cơ quan công an thì nên có Đơn khiếu nại gửi cơ quan này, để “thúc đẩy” quá trình giải quyết vụ án.

Về thái độ “nhởn nhơ, hống hách” của những người hàng xóm theo tôi gia đình bạn cũng không nên quá lưu tâm. Việc cần làm bây giờ là nên cung cấp (nếu chưa hoặc chưa đầy đủ) những chứng từ, hóa đơn …vv về thuốc men, chi phí điều trị, khám chữa bệnh – của bố bạn và em bạn. Cũng nên có “Đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại” về sức khỏe, tinh thần, thu nhập bị mất do mất sức lao động – (của bố bạn và nhất là em bạn) gửi tới các cơ quan tiến hành tố tụng (công an, Viện kiểm sát, Tòa án) – qua đó Tòa án có cơ sở xem xét, buộc những kẻ có hành vi phạm tội phải bồi thường – theo qui định của pháp luật.

Vài ý trao đổi như trên. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn