Friday, September 26, 2014

Công an xã không làm hộ khẩu cho mẹ tôi, phải làm sao?


Hỏi: Kính gửi: Công ty Luật hợp danh ECOLAW. Tên tôi là: Phạm Văn Việt. Địa chỉ thường trú: xxx Đường Cù Chính Lan - Phường Phương Lâm - TP Hoà Bình - Tỉnh Hoà Bình. Tôi kính mong quý Công ty Tư vấn giúp tôi một việc như sau:

Mẹ tôi là bà: Chu Thị Loan sinh năm 1940 sinh ra lớn nên lấy chồng và làm ruộng và sinh sống tại thôn Thanh Hội, xã Trung Tú, huyện Ứng Hoà, tỉnh Hà Tây (nay sát nhập vào Thành phố Hà Nội). Từ bé tới nay, mẹ tôi chưa một lần chuyển hộ khẩu thường trú và xin tạm trú tại địa phương nào. Hiện nay bà sống một mình tại địa phương vì bố tôi là liệt sỹ. Mẹ tôi chỉ sinh được mình tôi và tôi đi công tác lấy vợ và sinh sống tại tỉnh Hoà Bình.

Năm 1993, Công an tỉnh Hà Sơn Bình đã cấp giấy chứng minh thư nhân dân cho mẹ tôi. (Năm đó do sát nhập tỉnh Hà Tây, Sơn Tây và Hoà Bình là tỉnh Hà Sơn Bình, đề rõ hộ khẩu thường trú tại thôn Thanh Hội, xã Trung Tú). Mẹ tôi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, Nhà nước giao đất nông nghiệp và mọi chế độ được hưởng tại thôn Thanh Hội, xã Trung Tú, huyện Ứng Hoà, TP. Hà Nội (vì mẹ tôi là vợ Liệt sỹ nên được nhận trợ cấp).

Khi sát nhập tỉnh Hà Tây vào Hà Nội, xã Trung Tú thông báo trên loa phát thanh yêu cầu nhân dân làm lại CMND và Sổ hộ khẩu. Do bà không biết hay đi vắng nên mẹ tôi chưa đi làm lại CMND và sổ hộ khẩu. Nay không rõ bà đã nhận sổ hộ khẩu cũ chưa hay thất lạc ở đâu nên mẹ tôi đến Công an xã Trung Tú để làm lại. Giấy tờ còn lại mẹ tôi giữ là CMND cũ.

Anh Phó công an xã yêu mẹ tôi làm lại giấy khai sinh ( mẹ tôi đã làm lại) và công an xã làm phiếu xác minh hộ khẩu, nhân khẩu đề gửi Công an phường Phương Lân, TP Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình nơi tôi đăng ký hộ khẩu thường trú - yêu cầu xác minh: " Bà Chu thị Loan SN 1940 có hộ khẩu thường trú, tạm trú tại địa phương không? vào thời gian nào? Trong thời gian sinh sống tại địa phương Bà Loan có vi phạm gì không?" .

Thỉnh thoảng bà nên thăm con chơi với cháu, có chuyển hộ khẩu thường trú và đăng ký tạm trú đâu mà công an phường tôi ở họ xác nhận? mà có cắt khẩu đâu mà đăng ký được hộ khẩu thường trú.

Mẹ tôi bảo phải photocopy sổ hộ khẩu nhà tôi cho các anh xem, tôi đã photocopy sổ hộ khẩu nhà tôi cho các anh công an xem thì các anh bảo không công chứng không có giá trị.

Tôi điện hỏi các anh công an xã, các anh bảo nếu không nộp bản xác minh cho các anh thì không bao giờ làm được hộ khẩu và đổi lại CMND.

Tôi biết quý Công ty có tư vấn luật, tôi tha thiết mong quý công ty tư vấn cho tôi làm thủ tục như thế nào để làm sổ hộ khẩu cho mẹ tôi nếu không bà con họ hàng người ta bảo: "Mày không làm hộ khẩu cho mẹ mày để bà chết khỏi phải đi cắt à." Kính mong quý Công ty giúp đỡ tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn. (Phạm Văn Việt).

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Mẹ anh là vợ liệt sĩ, năm nay đã 72 tuổi, lại đơn thân ở một mình. Chuyện làm hộ khẩu của mẹ anh thực chất là đơn giản, lẽ ra công an địa phương phải có trách nhiệm hỗ trợ, giúp đỡ. Tuy nhiên, thay vì như vậy, họ lại bày vẽ ra nhiều thủ tục rườm rà, phi lý - mà chính họ (nếu thực sự nắm rõ vấn đề và có lương tâm) sẽ thấy là vô lý, không thể thực hiện được. Đó là căn bệnh thiếu trách nhiệm của không ít cán bộ, công chức hiện nay. Đó là lý do vì sao ở Việt Nam có câu : thủ tục hành chính – hành là chính !

Thay vì trả lời các câu hỏi của anh, chúng tôi quyết định soạn giúp mẹ anh lá đơn như dưới đây (dự thảo). Mẹ anh ký vào (nếu mà còn khỏe, minh mẫn) và gửi tới các cơ quan như trong đơn. Còn nếu bà đã yếu thì anh đứng đơn cũng được. ( Tất nhiên là anh cần chỉnh sửa, bổ sung cho chính xác, đầy đủ hơn). Lưu ý là sau khoảng 15 ngày mà chưa được giải quyết thì gửi lại, ghi thêm là “lần 2”, “lần 3”…Cứ bền gan mà gửi ! Chúc và tin rằng việc của mẹ anh sẽ sớm được giải quyết. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn