Monday, September 15, 2014

Cho chuộc đồ bị điều tra về hành vi “cưỡng đoạt tài sản” , có nên mời luật sư?


Hỏi: Chào luật sư. Em hiện có anh trai liên quan tới vụ án hình sự, sự việc đó em xin trình bày lại như sau: Vào lúc 9 giờ sáng ngày 20-7-2011, hai nhân viên của công ty A là anh Thuấn và anh Đông tới văn phòng cho thuê tại Chi cục thuế để làm việc. 

Tới 10h, anh Thuấn phát hiện dưới bàn làm việc có 14 token CA FPT (trị giá 7 triệu đồng) do nhân viên của công ty B làm việc ngày hôm trước để quên. ( Văn phòng này do 2 công ty A và B cùng thuê để làm việc, lịch làm việc của 2 công ty được sắp xen kẽ theo ngày).


Anh Thuấn nói với anh Đông: đem số thiết bị đó về để cho chuộc. Và anh Đông đã đồng ý.

Đến 11h30 trưa cùng ngày, anh Thuấn và anh Đông đem số tài sản nhặt được tới gửi tại nhà anh Th.

Do không biết chính xác nhân viên nào của công ty B để quên, nên ngày 21-7-2011 anh Đông gọi lên tổng đài của công ty B, trình bày là có nhặt được số tài sản mà nhân viên của công ty B để quên, và muốn cho nhân viên đó chuộc lại. Anh Đông đã chủ động để lại số điện thoại để nhân viên của công ty B liên hệ nhận lại hàng đã bỏ quên.

Ngày 22-7-2011, nhân viên của công ty B gọi lại cho anh Đông nói là muốn nhận lại số USB đó. Anh Đông nói “nếu anh muốn xin lại số USB đó cũng được thôi”. Sau đó anh Đông nhắn tin cho nhân viên công ty B nói “cho chuộc lại với giá 3 triệu, đồng ý thì đồng ý, không đồng ý thì thôi tôi sẽ đem cho bạn bè tôi”. 

Nhân viên công ty B hỏi là “có giảm xuống được không”, anh Đông nói “không được”.

Cuối cùng nhân viên công ty B đồng ý với thỏa thuận trên, và hai bên cùng cùng thống nhất giao hàng tại địa điểm C vào lúc 4h chiều ngày 22-7-2011.

Anh Thuấn và anh Đông đã nhờ anh Hải là người quen của anh Đông cùng đi với anh Thuấn để giao hàng. 

Trong quá trình giao hàng, anh Thuấn và anh Hải bị Công an bắt. Sau đó công an đã về bắt tiếp anh Đông ( anh Hải không hề biết gì về việc trao đổi này, chỉ là người đi đưa giúp).

Chiều 22-7-2011, ba anh Thuấn, Hải, Đông bị bắt lên công an Phường và tới 11h sáng ngày 23-7-2011, bị chuyển lên công an quận.

Chiều 23-7-2011, anh Hải được tại ngoại do không liên quan tới vụ việc này. Cũng vào chiều 23-7-2011, anh Thuấn và anh Đông bị điều tra viên quận cho kí lệnh tạm giữ 3 ngày. 

Trong thời gian 3 ngày tạm giữ, anh Đông ( thực tế là ông xã của em) có kí 1 hồ sơ nhưng ko biết nội dung trong hồ sơ đó là gì, chỉ biết kí tên dưới mục là “Người bắt cắp ”.

Em được biết là anh Đông bị ghép vào tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo khoản 1 điều 135 Bộ luật hình sự, phạm tội có tổ chức.

Vậy em xin luật sư tư vấn giúp là: em có nên mời luật sư cho anh trai em không? Và luật sư có thể bào chữa để anh em được hưởng mức hình phạt nhẹ nhất là án treo không ạ? Chi phí thuê luật sư cho vụ việc này là bao nhiêu? (chi phí trọn gói). Em xin cám ơn và mong sớm nhận được hồi âm. ( Phuoc H).

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Mặc dù câu hỏi và sự việc bạn nêu là chuyện riêng, nhưng chúng tôi quyết định công khai phần trả lời, sau khi đã sửa đổi tên các nhân vật trong câu chuyện. Vì đây thực sự là một bài học kinh nghiệm cho mọi người. Sau đây là phần trao đổi của tôi.

Điều 135 Bộ luật hình sự qui định: “Người nào đe doạ sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản” thì có dấu hiệu của tội Cưỡng đoạt tài sản.

Xuất phát từ việc vô tình nhặt được các thiết bị tin học (USB), Thuấn và Đông đã nghĩ đến việc cho chuộc lại để kiếm tiền. Cụ thể ở đây là 3 triệu đồng (việc không lấy được tiền là do phía “nạn nhân” đã chủ động báo cho công an ngăn chặn và “bắt quả tang”).

Nếu chiếu theo qui định tại điều luật ở trên, thì để chứng minh Thuấn và Đông có hành vi cưỡng đoạt tài sản, cơ quan điều tra phải có bằng chứng và chỉ ra được dấu hiệu “dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần”.

Ở đây, dấu hiệu “dùng vũ lực” xem như đã bị loại bỏ (vì thực tế không xảy ra). Như vậy, chỉ còn xem xét đến yếu tố “dùng thủ đoạn uy hiếp tinh thần”. Nếu không chứng minh được điều này, thì Thuấn và Đông không có tội.

Qua thông tin bạn kể, với tư cách chỉ là người nghe kể lại, gần như không thể đánh giá được sự thật khách quan là như thế nào. Bạn cũng không có bằng chứng xác thực nào để chứng minh điều bạn nói là đúng. Tuy nhiên, theo quan điểm của cá nhân tôi, nếu thực sự Đông chỉ nói là “cho chuộc lại với giá 3 triệu đồng”, sau đó hai bên “mặc cả” với nhau thì khó có thể nói đó là việc “dùng thủ đoạn uy hiếp tinh thần” đối với anh nhân viên công ty B.

( Mặc dù theo qui định của pháp luật, khi nhặt được của rơi thì người nhặt có trách nhiệm gửi đến cơ quan chức năng, không được tự ý lấy. Nhưng trên thực tế, chuyện người mất tài sản đăng rao “ai nhặt được cho chuộc lại. Xin hậu tạ” hay đôi khi chính những người nhặt được đồ chủ động gọi điện cho người bị mất và ra giá cho chuộc đồ là khá phổ biến hiện nay).

Tuy nhiên, cũng có thể trên thực tế hoặc theo kết quả điều tra thì lại khác. Có thể là điều tra viên đã/sẽ tìm ra được bằng chứng về “thủ đoạn uy hiếp tinh thần”. Khi đó, cơ quan này có quyền đề nghị khởi tố, rồi truy tố Thuấn và Đông về tội danh nói trên.

Theo qui định tại Bộ luật tố tụng hình sự, khi phát hiện có dấu hiệu tội phạm, cơ quan công an sẽ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Thuấn và Đông để chính thức điều tra, chứng minh hành vi phạm tội. Theo thông tin của bạn, có lẽ tới nay cơ quan công an chưa ra quyết định khởi tố bị can mà mới chỉ tiến hành điều tra sơ bộ ban đầu. Do vậy, tới lúc này cũng chưa thể khẳng định chắc chắn là Thuấn và Đông có bị khởi tố hay không. Biết đâu cả hai sẽ “thoát nạn”, không có việc gì xảy ra cả.

Trong trường hợp cả hai bị khởi tố, về nguyên tắc, phía Thuấn và Đông hiển nhiên muốn chứng minh mình không phạm tội (hành vi đòi tiền chuộc không phải là hành vi “cưỡng đoạt tài sản”) hoặc nếu phạm tội thì mong sẽ có được mức án nhẹ nhất. Muốn thực hiện điều đó thì phải “cãi lại” bên công tố (kết tội) tại phiên tòa. Mà việc cãi là “nghề” của luật sư – nên việc thuê luật sư trong vụ án hoặc vụ việc mang tính chất hình sự như trên là hiển nhiên cần thiết.

Về mức án, điều này chỉ đặt ra khi Thuấn và Đông bị truy tố, đưa ra xét xử trước tòa – và phụ thuộc vào nhiều yếu tố (các tình tiết giảm nhẹ hoặc vô tội). Do vậy, mức án như thế nào, kể cả là án treo – nói đến lúc này là quá sớm.

Là một văn phòng luật sư, chúng tôi có thể nhận lời làm người bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho người thân của bạn. Tuy nhiên, như đã phân tích ở trên, chúng tôi không thể bảo đảm về việc “án treo”. Chưa kể việc luật sư cam kết trước về mức án với thân chủ là hoàn toàn sai luật.

Về chi phí thuê luật sư trong một vụ án hình sự có mức độ phức tạp trung bình như trên, thông thường chúng tôi đề nghị mức thù lao giao động trong khoảng 6-10 triệu đồng. Nếu bạn có nhu cầu trao đổi trực tiếp, xin vui lòng book trước cuộc hẹn. Thân mến. www.ecolaw.vn

-------------------------------------------------------------

Qui định của pháp luật:

Tội cưỡng đoạt tài sản

1. Người nào đe doạ sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:
a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp;
c) Tái phạm nguy hiểm;
d) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;
đ) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:
a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;
b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm:
a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;
b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

(Điều 135 Bộ luật hình sự)


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn