Wednesday, June 13, 2018

Vi bằng


(Ecolaw.vn) - Vi bằng là văn bản do Thừa Phát Lại lập theo yêu cầu của đương sự, có nội dung ghi nhận lại một hiện thực khách quan (như : sự kiện, hành vi, tình trạng thực tế …vv) và sẽ được sử dụng như là một chứng cứ trong việc xét xử/giải quyết một vụ án hay một giao dịch, hay mối quan hệ hệ pháp lý nào đó.

Dưới đây là một Vi bằng do Văn Phòng thừa phát lại Quận 5 TP. Hồ Chí Minh lập.









 ----------------------------------------

* Phân tích pháp lý của luật sư Trần Hồng Phong

1. Để hiểu về Vi bằng, trước hết cần phải hiểu về Thừa phát lại, về hoạt động thừa phát lại – vốn còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Vui lòng xem bài viết liên quan giới thiệu ở phần dưới – về Thừa phát lại.

2. Hiểu một cách đơn giản, vi bằng là một văn bản “ghi nhận” một thực tế khách quan, một sự kiện, sự việc hay cũng có thể là sự thỏa thuận của các bên về một vấn đề nào đó. Chẳng hạn ông A cho bà B vay tiền. Ngoài việc ký Giấy vay tiền, các bên có thể đến Văn phòng thừa phát lại, thuê nơi này lập một Vi bằng, ghi nhận về việc vay nợ giữa hai bên. Theo quan điểm của tôi, thì Vi bằng nhiều khi giống như một bản hợp đồng, nếu là sự thỏa thuận của hai bên. Nhưng thay vì hai bên tự ký hoặc ra Phòng công chứng chứng thực, thì hai bên đến Văn phòng thừa phát lại lập thành Vi bằng.

3. Giá trị hay “điều đáng nói” của Vi bằng là nó có giá trị chứng cứ. Tức là khi một bên đưa ra Vi bằng, thì sẽ được Tòa án chấp nhận là văn bản “xịn”, không cần phải đi xác minh, giám định … nữa. Sở dĩ như vậy là vi khi lập Văn bằng, Thừa phát lại ( cũng giống như công chứng viên) đã chứng kiến, xác định là đúng ( qua nhãn quan chuyên môn) và chịu trách nhiệm về tính xác thực của những nội dung ghi nhận trong Vi bằng.

4. Trên thực tế, Vi bằng có thể chia làm nhiều loại như:

+ Vi bằng chứng thực sự kiện/hành vi xảy ra, được lập theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Chẳng hạn như sự kiện giao nhận tiền, gửi thông báo đòi nhà, đòi nợ, xác lập hợp đồng, lập di chúc; hành vi vi phạm pháp luật của người khác, hành vi sử dụng nhà thuê không đúng mục đích…

+ Vi bằng ghi nhận hiện trạng các công trình liền kề, lân cận, dùng để lập hồ sơ xây dựng;

+ Vi bằng dùng làm chứng cứ để yêu cầu cơ quan bảo hiểm bồi thường;

Vi bằng mà chúng tôi giới thiệu ở trên là sự ghi nhận tình trạng của các công trình liền kề. Mục đích của người yêu cập lập Vi bằng là muốn sử dụng làm bằng chứng để kiện một cơ sở sản xuất bánh mì, vì cho rằng cơ sở này thải chất độc hại …

5. Cần lưu ý Thừa phát lại là một tổ chức hỗ trợ tư pháp tư nhân. Do vậy, khi cần lập Vi bằng, đương sự phải trả phí, đôi khi khá cao. Do vậy, cần tìm hiểu và thỏa thuận rõ ràng trước khi nhờ Thừa phát lại lập Vi bằng.

----------------

Bài liên quan:

* Qui định về Thừa phát lại


Mẫu văn bản Ecolaw là tài sản trí tuệ của công ty luật Ecolaw. Có ý nghĩa và chỉ nên sử dụng như tài liệu tham khảo. Công ty luật Ecolaw không chịu trách nhiệm trong trường hợp quí vị sử dụng vào mục đích khác.
Quí vị có thể click vào menu “Mẫu văn bản” để thao khảo thêm về những mẫu đơn từ/văn bản … mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực Giao dịch dân sự, Hợp đồng

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn