Monday, August 25, 2014

Gọi bạn tới đánh nhau gây chết người có bị tội gì không?


Hỏi : Tình cờ tôi gặp trang web của công ty luật Ecolaw trên mạng. Tôi xin hỏi luật sư về một vụ án: Tôi có một người bạn tên T. Lúc khuya T đi làm về, tới ngay ngõ của phòng trọ thì gặp chiếc xe dựng chắn lối đi. T đã bóp còi, kêu người chủ xe tên H ra dắt xe đi, thì H đã chửi T. Rồi em của H đã cầm chổi đập vào xe của T. Sau đó hai bên xảy ra giằng co, mọi người can ngăn, hai bên trở về phòng.


Trong lúc tức giận T đã gọi điện thoại kêu K - là công nhân của công trình nơi T đang giám sát đến để dằn mặt H. Một lúc sau thì K dẫn tới chỗ trọ 6 - 7 người, cầm theo hung khí xông vô phòng của H. Hai bên xảy ra đánh nhau, vô tình đâm chết em của H và làm H bị thương.

Sau đó, bọn chúng bắt T lên xe taxi. Vì biết T không đem theo tiền chúng đã đánh T và bắt T gọi điện thoại về nhà gửi 40 triệu đồng vào tài khoản bạn gái của K.

Đến rạng sáng hôm sau, lợi dụng phút sơ hở của bọn K., T đã trốn thoát chạy đến công an đầu thú (trong lúc đánh nhau thì T không tham gia, vì lúc đó T say mệt nên nằm trong phòng, thực ra vụ án này có trên mạng).

Cho tôi hỏi như vậy T. bị khép vô tội gì và hình phạt ra sao? Cho tôi hỏi thêm thì khoảng bao lâu thì vụ án mới được xét xử? Em mong luật sư sớm trả lời giúp, tôi chân thành cảm ơn. Chúc mọi người ở văn phòng sức khỏe, công việc thuận lợi, tốt đẹp. (Nguyen U. L.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Vì hậu quả của việc đánh nhau dẫn đến chết người, nên đây là một vụ án hình sự và hiện đang ở giai đoạn điều tra tại cơ quan công an.

Việc T. có bị kết tội hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng theo tôi thì có lẽ hành vi gọi K. đến để đánh “giằn mặt” H. của T. chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì đó cũng chỉ là một lời nói, và T. không tham gia vào việc đánh nhau. ( Hành động T. bị bọn K. bắt đi, rồi bỏ trốn, đến cơ quan công an đầu thú – cho thấy T. không có mối quan hệ là một “tổ chức” đối với nhóm của K. – những kẻ đánh nhau).

Tuy nhiên, nếu thực sự T. có vai trò ‘anh chị” với K., giữa T. và K. có mối quan hệ băng nhóm – thì T. có thể bị truy cứu trách nhiệm với vai trò là “đồng phạm” (cùng một tội danh với băng nhóm của T.) – có thể là về tội “giết người”. Bạn xem thêm khái niệm “đồng phạm” ở cuố bài viết này nhé.

Ví dụ: Trong vụ án băng nhóm xã hội đen Năm Cam mấy năm trước đây, Năm Cam – với vai trò là “thủ lĩnh” chỉ cần nói một câu với đàn em của mình (là Hải Bánh) là “anh không muốn nhìn thấy mặt Dung Hà nữa”. Sau đó, Hải Bánh đã tổ chức cho hai đàn em của mình bắn chết Dung Hà (cũng là một nữ giang hồ lừng danh ở đất Hải Phòng) trên đường Bùi Thị Xuân (quận 1, TP.HCM) vào một buổi tối. Sau đó Năm Cam đã bị truy tố về hành vi giết người (giết Dung Hà) với vai trò là kẻ chủ mưu (và đã bị tuyên án tử hình – cùng nhiều tội khác).
Như vậy, bạn có thể thấy là T. có liên quan dính líu gì hay không còn phụ thuộc vào kết quả điều tra của công an. Nhưng hy vọng là anh này sẽ không sao.

Với một vụ án hình sự như bạn kể, có lẽ sau khoảng 6 tháng đến 1 năm thì vụ án sẽ được đưa ra xét xử. Vì đây là một vụ đánh nhau theo kiểu giang hồ, vào ban đêm và có nhiều người – nên việc xác định ai chém ai, trách nhiệm tới đâu … cũng sẽ là khá khó khăn. Vài ý trao đổi với bạn. www.ecolaw.vn

 -------------------------

Thế nào là “đồng phạm” ?

1. Đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm.

2. Người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức đều là những người đồng phạm.
Người thực hành là người trực tiếp thực hiện tội phạm.
Người tổ chức là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm.
Người xúi giục là người kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác thực hiện tội phạm.
Người giúp sức là người tạo những điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm.

3. Phạm tội có tổ chức là hình thức đồng phạm có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm.

(Theo điều 20 Bộ luật hình sự)


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn