Wednesday, August 20, 2014

Thế chấp nhà đất vay ngân hàng, nay nhà bị phát mãi thì đồ đạc, vật dụng trong nhà có bị niêm phong không?


Hỏi: Kính xin quí Luật sư cho tôi hỏi một việc sau: Tôi có người thân có thế chấp tài sản là nhà và quyền sử dụng đất cho ngân hàng, nay không còn khả năng thanh toán và chấp nhận bị Ngân hàng niêm phong nhà. Nhân viên ngân hàng nói ngoài việc niêm phong nhà sẽ niêm phong cả đồ vật, vật dụng trong nhà. Vậy là đúng hay sai? Tôi xin chân thành cảm ơn ! (Lưu Tr.)


Luật sư Nguyễn Công Khán trả lời:

Vì anh không gửi Hợp đồng thế chấp tài sản, nên chúng tôi trả lời theo nguyên tắc chung như sau:

Khi cho cá nhân vay tiền (ký hợp đồng tín dụng), Ngân hàng thường đưa ra điều kiện là phải có tài sản thế chấp (còn gọi là tài sản bảo đảm). Thông thường, tài sản thế chấp thường là nhà (Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà), hoặc quyền sử dụng đất (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) hoặc cả nhà và đất ( Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền trên đất). Đôi khi, Ngân hàng cũng có thể nhận thế chấp những dạng tài sản khác như máy móc giá trị lớn, nhà xưởng, xe ô tô … Nhưng nếu vậy, thì cũng phải định giá và ghi rõ trong hợp đồng thế chấp.

Khi người vay tiền không thể trả nợ ( vốn gốc và lãi) cho ngân hàng khi đến hạn (kết thúc hợp đồng vay tiền), thì ngân hàng sẽ “xử lý” tài sản thế chấp để thu hồi vốn và lãi. Cụ thể là bán, thông qua thỏa thuận hoặc đấu giá. Số dư sau khi thu hồi nợ sẽ giao cho người đứng tên sở hữu tài sản. Hay nói cách khác, Ngân hàng chỉ có quyền xử lý tài sản thế chấp ghi trong hợp đồng thế chấp. Những tài sản không thế chấp thì dĩ nhiên ngân hàng không có quyền xử lý, can thiệp vào.

Như vậy, qua thông tin anh nói, thì tài sản thế chấp chỉ là căn nhà. Do vậy, việc người nhân viên ngân hàng nói rằng sẽ “niêm phong” cả đổ đạc, vật dụng trong nhà là hoàn toàn không đúng luật. www.ecolaw.vn.


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn