Sunday, June 10, 2018

Thành viên góp vốn bị án tù – công ty có phải chấm dứt hoạt động?



Hỏi : tôi muốn hỏi một công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên có thể tự đầu tư vốn thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên không ? và nếu một thành viên của công ty bị kết án từ thì công ty có chấm dứt hoạt động không ? Xin chân thành cám ơn (Nguyet Nguyen)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời :


1. Một công ty bỏ vốn thành lập một công ty khác dưới hình thức là “công ty con” – với hình thức là công ty trách nhiệm hữu hạn “một thành viên” - và thành viên đó là một “tổ chức” (doanh nghiệp) là chuyện bình thường. Trong Luật Doanh nghiệp qui định khá rõ ràng về việc này.

Khi đó, công ty mẹ phải cử ra một người gọi là “đại diện” của chủ doang nghiệp để quản lý vốn và điều hành hoạt động của công ty. Công ty con có con dấu, Điều lệ hoạt động riêng và hạch toán độc lập.

2. Về việc bạn hỏi nếu một thành viên bị án tù thì công ty có bị chấm dứt hoạt động hay không - theo tôi hiện nay pháp luật chưa nêu rõ hay đúng hơn là chưa có những văn bản hướng dẫn hay qui định cụ thể - nên chủ doanh nghiệp cần vận dụng theo hướng sao cho có lợi nhất.

Trước hết, câu hỏi của chị chỉ “áp” cho trường hợp là công ty TNHH hai thành viên. Chứ nếu 3 thành viên thì khi một người bị án tù (hay thậm chí là chết) thì vẫn đủ điều kiện để công ty hoạt động ( tồn tại từ 2 thành viên trở lên).
Theo qui định của pháp luật, người đang bị án tù là người đang bị pháp luật “trừng phạt” – theo đó bị hạn chế một số quyền. Ví dụ như quyền tự do thân thể (bị giam), quyền dân dự (giao dịch, họp hành, ký kết hợp đồng, bầu cử, ứng cử …) – chính vì vậy, luật Doanh nghiệp qui định người đang bị án tù không thể tham gia thành lập hay điều hành doanh nghiệp.

Nếu hiểu một cách “cứng nhắc” thì khi một thành viên trong công ty đang bị án tù tức là thành viên này đang bị “treo” về quyền quản lý, điều hành, cũng không thể họp hành, biểu quyết – nên cũng có thể xem như lúc này “không có” thành viên đó, tức là công ty không hoặc tạm thời chưa đủ điều kiện để tồn tại theo luật định (ít hơn 2 thành viên).

Tuy nhiên, người đang ở tù không bị tước đoạt vốn (tài sản) trong công ty, hay nói cách khác họ vẫn đang có vốn góp trong công ty, đang có tư cách là thành viên góp vốn đàng hoàng - nên cũng không thể xem như “không có” được.
Hơn nữa, cũng không thấy có qui định nói là khi một thành viên bị án tù thì doanh nghiệp phải báo cho Sở kế hoạch đầu tư (nơi cấp phép) hay báo cho các đối tác đang ký kết hợp đồng. Mà theo tôi nghĩ thì cũng chẳng nên “dại gì” mà báo cáo như vậy cho thêm phức tạp, khó giải quyết. Thậm chí là không thể giải quyết được việc gì.

Mà nếu lúc này doanh nghiệp muốn “chấm dứt hoạt động” như chị nói cũng không thể thực hiện được về mặt thủ tục. Vì đâu có thể họp Hội đồng thành viên mà quyết việc này việc nọ.

Lưu ý là trong Luật doanh nghiệp cũng có qui định về trường hợp doanh nghiệp “tạm ngưng hoạt động”. Nhưng nếu áp vào trường hợp này thì e cũng không phù hợp lắm.

Do vậy theo tôi nghĩ, nếu người bị kết án có thời hạn lâu (nhiều năm), hoặc đang là giám đốc hoặc chính thành viên còn lại trong công ty muốn chủ động “nghỉ làm” thì mới nên báo với cơ quan chức năng và làm thủ tục “tạm ngưng hoạt động” hay giải thể. Còn không thì cứ “lơ” đi mà hoạt động – cho đến khi thành viên kia mãn hạn tù.

Tại Điều 157 Luật Doanh nghiệp còn có qui định là doanh nghiệp bị giải thể khi “công ty không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu theo quy định” trong thời hạn sáu tháng liên tục. Như vậy, nếu muốn “chắc ăn” để tiếp tục hoạt động thì cũng có thêm một cách khác là chủ động kết nạp thêm thành viên mới. Thành viên “mới” chỉ cần một tỷ lệ vốn góp rất nhỏ, tượng trưng là được.

Trường hợp như chị hỏi thực ra cũng không phải là quá hiếm hay đặc biệt. Bản thân chúng tôi cũng đã gặp những trường hợp rất ly kỳ và khó hình dung. Nói tóm lại, là nên vận dụng pháp luật một cách linh hoạt, uyển chuyển trên nguyên tắc đừng làm điều gì mà luật cấm, nhưng nếu luật không cấm hay chưa có qui định thì cứ làm. Cùng lắm thì cũng chỉ bị phạt hành chính chứ không đến nỗi nghiêm trọng. Thân mến. www.ecolaw.vn
Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn