Saturday, August 30, 2014

Muốn ly hôn nhưng chồng không chịu ký vào Đơn


Hỏi : Tôi có một người chị đang đưa đơn ly hôn vì anh rể của tôi đi ngoại tình với người khác. Sau bao nhiêu năm chung sống chị tôi không cảm thấy hạnh phúc, nay chị tôi đưa đơn ly dị nhưng anh rể không đồng ý. Vậy xin cho tôi hỏi khi tòa án hòa giải không thành và người chồng vẫn không chịu kí vào đơn ly hôn thì chị tôi phải làm sao? Và giữa 2 người đã có 1 đưa con 4 tuổi. Chân thành cảm ơn và rất mong hồi âm của công ty luật Ecolaw (Thuy T.)

Luật sư Nguyễn Công Khán trả lời

Vấn đề bạn hỏi chúng tôi cũng đã từng trả lời cho nhiều người hoặc có bài viết liên quan trên ecolaw.vn. Do vậy, ngoài phần trả lời, bạn có thể và khuyên chị bạn xem thêm các bài viết liên quan - giới thiệu ở cuối câu trả lời nhé.

Trước hết, việc anh rể bạn ký hay không ký vào Đơn ly hôn không quan trọng. Nếu cả hai người cùng ký thì gọi là “thuận tình ly hôn”, còn nếu một người ký và nộp đơn cho tòa thì gọi là “đơn phương ly hôn”. Cả hai trường hợp tòa án đều thụ lý, giải quyết.

Tuy nhiên, việc tòa án có chấp nhận cho ly hôn hay không (thông thường thì đều chấp nhận) phụ thuộc vào lý do xin ly hôn. Về nguyên tắc, lý do xin ly hôn phải xác đáng, tức là cho thấy mục đích hôn nhân, hạnh phúc gia đình giữa hai bên không đạt, không có. Nếu tiếp tục sống với nhau thì cũng không có hạnh phúc. Do vậy, lý do là “anh rể ngoại tình với người khác” tuy cũng hợp lý, nhưng nếu chỉ đơn giản như vậy và người anh rể đã cảm thấy hối lỗi, chấm dứt việc ngoại tình … - thì có thể tòa sẽ tiến hành hòa giải mà không (hay chính xác hơn là “chưa”) cho ly hôn ngay.

Vả lại, ly hôn sẽ dẫn đến những hệ quả không tốt, dẫn đến cảnh con thiếu cha, mất đi sự quan tâm, chăm sóc của một bên …, nên cần phải suy nghĩ thật chín chắn. Chúng tôi vẫn thường khuyên các khách hàng của mình là chỉ nên ly hôn khi cuộc hôn nhân không còn cứu vãn được nữa.

Trong vụ việc của chị bạn, vì hai người còn có con chung nên sẽ đặt ra vấn đề nuôi con và cấp dưỡng nuôi con. Thông thường thì tòa sẽ xử cho người mẹ quyền ưu tiên nuôi con còn nhỏ và người cha có trách nhiệm cấp dưỡng – phụ giúp nuôi con chung, cho đến khi con đến tuổi trưởng thành (18 tuổi).

Vài ý trao đổi với bạn. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn