Saturday, August 30, 2014

Bản án sai chính tả có thể chỉnh sửa mà không làm thay đổi nội dung và giá trị pháp lý


Hỏi : Tôi ở Hà Tây. Tôi có một câu hỏi sau đây rất mong được các Luật sư giải đáp giúp. Tôi và vợ tôi đã ly hôn cách đây hơn 2 năm. Tháng 10 sắp tới tôi chuẩn bị kết hôn với người vợ mới. Mọi chuyện đã được lên kế hoạch thì chuyện đến tai vợ cũ tôi. Cô ấy bảo là chúng tôi vẫn chưa ly hôn nên không thể kết hôn với người khác được, tôi hỏi lý do thì cô ấy bảo về xem lại bản án thì biết. Tôi tưởng cô ấy đùa, nhưng khi xem kỹ lại bản án thì tôi mới phát hiện ra một lỗi mà 2 năm qua tôi không hề biết. Đó là tại phần quyết định cho ly hôn của bản án đã ghi sai tên tôi, ghi là Lê Anh Công (chúng tôi có sửa lại để bảo mật – ecolaw.vn) trong khi tên của tôi là Lê Văn Công (ở phần đầu bản án khi ghi tên các đương sự thì ghi đúng tên tôi là Lê Văn Công).

Vậy tôi muốn hỏi là sai sót trên có dẫn đến hậu quả là chúng tôi chưa được xem là đã ly hôn không? Nếu như đúng như vậy thì tôi phải làm gì? Chân thành cảm ơn và mong nhận được sự phản hồi của công ty luật hợp danh Ecolaw. ( Lê Văn C.)

Luật sư Phạm Văn Mạnh trả lời:

Trường hợp như bạn hỏi là điều hoàn toàn có thể xảy ra trong thực tế, gọi là bị “lỗi chính tả”. Tại Việt Nam, việc trong bản án bị lỗi chính tả có thể nói là khá phổ biến và do rất nhiều nguyên nhân - từ khách quan đến chủ quan. Ngoài các trường hợp sai tên, sai địa chỉ, sai diện tích, sai đơn vị tính … như trường hợp của bạn, trong rất nhiều bản án còn sai chính tả thuộc về lỗi “trình độ học vấn”. Ví dụ : không có dấu chấm, dấu phảy, dấu hỏi đánh thành dấu ngã, tên người không viết hoa ...

Những sai sót chính tả như vậy có thể được chỉnh sửa mà không làm ảnh hưởng đến nội dung và giá trị pháp lý của bản án.

Tại Điều 240 Bộ luật tố tụng dân sự có qui định về việc sửa chữa, bổ sung bản án như sau:

1. Sau khi tuyên án xong thì không được sửa chữa, bổ sung bản án, trừ trường hợp phát hiện lỗi rõ ràng về chính tả, về số liệu do nhầm lẫn hoặc tính toán sai. Việc sửa chữa, bổ sung phải được thông báo ngay cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc sửa chữa, bổ sung; đồng thời thông báo cho cơ quan, tổ chức khởi kiện và Viện kiểm sát cùng cấp.

2. Việc sửa chữa, bổ sung bản án quy định tại khoản 1 Điều này phải do Thẩm phán phối hợp với các Hội thẩm nhân dân là thành viên Hội đồng xét xử vụ án đó thực hiện. Trong trường hợp Thẩm phán đó không còn đảm nhiệm chức vụ Thẩm phán thì Chánh án Toà án thực hiện việc sửa chữa, bổ sung đó.

Như vậy, để sửa lại lỗi chính tả (ghi tên sai của bạn), bạn cần liên hệ với Tòa án, nơi đã xét xử và ra bản án sai chính tả đó, đề nghị Tòa sửa lại. Theo đó, nếu xét thấy yêu cầu của bạn là hợp lý, vị thẩm phán chủ tọa phiên tòa trước đây sẽ ra một Quyết định. Trong đó ghi rõ nội dung chỉnh sửa.

Ví dụ : “sửa từ Nguyễn Anh Công tại phần quyết định thành “Nguyễn Văn Công”.

Quyết định này sẽ có giá trị pháp lý kể từ khi ban hành và có thể xem là một bộ phận “đính kèm”, “không tách rời” đối với bản án ly hôn của bạn.

Văn phòng chúng tôi cũng đã từng gặp nhiều trường hợp như của bạn và đều được giải quyết nhanh chóng, đơn giản.

Chúc bạn mọi việc thuận lợi. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn