Tuesday, August 19, 2014

Mua bán trái phép hóa đơn là hành vi có dấu hiệu phạm tội



Hỏi: Kính gửi Luật Sư tư vấn Ecolaw. Vừa qua Công ty tôi có thuê xe vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất. Nhưng do chủ xe không có chức năng ra hóa đơn GTGT nên để hợp thức hóa trong việc thanh toán, bộ phận kế toán đã đi mua HĐGTGT của một doanh nghiệp có chức năng vận chuyển. Đơn vị này vẫn kê khai thuế với cơ quan thuế theo quy định nhưng sau đó do gặp khó khăn về tài chính nên không có khả năng nộp thuế với số tiền lớn, trong đó có phần thuế (Trên 10 triệu đồng) của hóa đơn mà đơn vị này bán cho công ty của tôi.

(Đơn vị này bán HĐGTGT cho rất nhiều doanh nghiệp nhưng không nộp thuế). Xin hỏi Luật sư trong trường hợp này thì người mua HĐGTGT có vi phạm pháp luật không ? Nếu vi phạm thì pháp luật sẽ xử lý như thế nào? Xin chân thành cám ơn (Qui Ph.)


Luật sư Nguyễn Công Khán trả lời:

Theo qui định của pháp luật và nguyên tắc kế toán, các khoản thu chi liên quan đến hoạt động kinh doanh phải thể hiện đầy đủ, chính xác và có hóa đơn/chứng từ.

Không chỉ vậy, bên bán/cung ứng hàng hóa/dịch vụ khi thu tiền của khách hàng còn thu cả tiền thuế giá trị gia tăng (10%) trong đó và có nghĩa vụ phải đóng khoản thuế này cho Nhà nước.

Do vậy, việc mua và sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng không đúng với bản chất của giao dịch - tức là hóa đơn có nội dung khống (không đúng sự thật), thì đương nhiên là hành vi vi phạm pháp luật. Mà cụ thể có thể bị xem là hành vi phạm tội.

Trong khuôn khổ câu trả lời này, tôi không đề cập đến trách nhiệm/sai phạm của công ty bán hóa đơn, mà muốn nói rằng công ty anh – với hành vi mua hóa đơn, nếu bị phát hiện, tùy theo mức độ, cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “mua bán hóa đơn trái phép”. ( Tôi nói “có thể” là vì luật có kèm theo điều kiện là phải mua bán “với số lượng lớn” hoặc “đã bị xử phạt hành chính mà còn vi phạm”).

Anh có thể xem điều luật dưới đây (trong Bộ luật hình sự) để hiểu rõ hơn về sai phạm của công ty mình liên quan đến câu hỏi của anh.

Điều 164a. Tội in, phát hành, mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước

1. Người nào in, phát hành, mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước với số lượng lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm mươi triệu đồng đến hai trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:

a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp;
c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
d) Hoá đơn, chứng từ có số lượng rất lớn hoặc đặc biệt lớn;
đ) Thu lợi bất chính lớn;
e) Tái phạm nguy hiểm;
g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm". www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn