Wednesday, August 20, 2014

Láng giềng mâu thuẫn, bên kia đặt điều nói xấu bên này, phải làm sao?


Hỏi: Thưa luật sư, vừa qua gia đình cháu có xảy ra một số chuyện xô xát với nhà bên cạnh mà người bị vu khống là bố mẹ cháu, sự việc như sau:

Trước mặt nhà cháu có 1 thửa đất được chia cho 4 nhà, trước đây là khu tập thể giáo viên. Đất nhà cháu thụt vào phía trong nên phải có 1 ngõ đồng hành để đi vào nhà. Ngõ này song song với thửa đất nói trên, dài 12.3m và rộng ngang 3m.


Gia đình chủ hộ có miếng đất được chia sát ngõ nhà cháu là 1 cô giáo viên dạy nhạc cấp 2. Cô ấy khi mới về xây không báo cáo với tiểu khu trưởng, tổ dân phố hay những người xung quanh mà có thái độ hung hăng hống hách coi thường mọi người. Mở 4 cánh cửa chính của nhà quay hết ra đường, mà đường ngõ là đường dân sinh mọi người đi lại rất nhiều. Sau đó mở thêm 1 cửa nách đi vào phần ngõ nhà cháu cũng với 1 cánh cửa to bản quay ra ngoài.

Ba mẹ cháu đã nói trước là không nên làm như thế vì sẽ xảy ra mâu thuẫn trong sinh hoạt sau này và có bảo sẽ xây tường chắn đi thì cô ta cương quyết nói chiến đấu đến cùng. Mà trước đó có 1 nhà khác ở gian đó vẫn mở cửa nách và ba mẹ cháu vẫn đồng ý. Nhưng đến nhà này do thái độ cô ta ngang ngược ngay từ ban đầu không thể chấp nhận được.

Vào sáng 02/11/2012 ba mẹ cháu đã tiến hành xây dựng tường bao nhưng chính quyền địa phương và lãnh đạo 2 cơ quan mẹ cháu và cô ta có đến lập biên bản thống nhất nhà cháu dỡ tường, nhà cô ta làm cửa sổ lùa. Nhà cháu đã hoàn thành đúng còn cô ta vẫn làm cửa lùa đi lại cho đến nay.

Sau đó cô ta làm đơn vu khống bố cháu xịt nước vào mặt cô ta trong quá trình chỉ đạo thợ trộn vữa, mà có tất cả các nhân chứng là địa chính thị trấn, tổ thợ xây và mẹ cháu cùng 1 số người xung quanh đã chứng kiến là không có hành vi đó. ( Ba mẹ cháu có làm đơn xác nhận điều này và tất cả các nhân chứng đã kí xác nhận). Không những thế, cô ta còn viết bố cháu là một anh bộ đội cụ Hồ mà làm hành vi thế gọi là hành vi khủng bố, không đúng bản chất anh bộ đội cụ Hồ, không đúng tư cách người Đảng viên.

Ba mẹ cháu xây tường thì cô ta nói xây bịt cửa và lối rãnh đằng sau khu đó mà thực ra mới dựng được 1 hàng gạch. Tất cả nội dung đơn được gửi đúng ngày 02/11/2012 (sau khi sự việc diễn ra và đã thỏa thuận hòa giải giữa hai nhà).

Thực chất mà nói, xét về tư cách đạo đức cô là một giáo viên nhưng chưa mẫu mực, có những quan hệ bạn bè không trong sáng (bỏ chồng và nuôi 1 con), thái độ cũng không coi ai ra gì, nên không thể có sự đi chung con đường, vì cô ấy đã có cửa chính quay ra đường trục của xóm rồi. Sau đó ba mẹ cháu có viết đơn đề đạt lá đơn đó sai và yêu cầu cơ quan cô ấy giải quyết và kiểm điểm, nhưng không nhận được phản hồi. 

Theo luật sư, bây giờ nhà cháu sẽ phải làm thế nào? Nếu muốn tố cáo tội vu khống thì gửi đơn đến đâu, mà cô ta sẽ phải chịu những hình phạt ra sao? Cháu xin chân thành cám ơn các luật sư. ( Sa D.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Mới đầu đọc lá thư của bạn, kèm tấm ảnh bạn gửi, tôi cứ tưởng bạn sẽ hỏi về tranh chấp lối đi, hay xây dựng trái phép gì đó. Nhưng cuối cùng thì là chuyện mâu thuẫn với nhau, rồi bên kia đặt điều nói xấu bên mình, rồi đã gửi đơn đến cơ quan bên kia, nhưng kết quả chẳng thấy đâu. Rất bức xúc.

Một cách khách quan, qua thư bạn kể, tôi nhận ra nét chất phác, thẳng thắn đàng hoàng trong gia đình bạn. Thời buổi bây giờ, còn giữ được nề nết như vậy là quí lắm. Bây giờ, người ta thực dụng, đối xử với nhau “tệ” hơn “ngày xưa” nhiều lắm. Những người thực sự xứng danh “anh bộ đội Cụ Hồ”, “đảng viên” như bạn nói - cũng chẳng còn được bao nhiêu.

Trong câu chuyện này, dù không cần thiết phải đi vào chi tiết, nhưng nói chung là bên mình cũng có lỗi (xây bức vách và bị yêu cầu tháo dỡ), bên kia cũng có lỗi. Nên xem như là “hòa”. Nguyên căn, theo tôi thấy, chủ yếu là do thái độ cư xử, lời ăn tiếng nói của bên kia. Nếu đúng như bạn nói, thì đúng đây là một láng giềng khá lập dị, khó chịu (riêng chuyện đời tư/tình cảm của cô ta thế nào thì kệ người ta bạn ạ).

Mặt khác, nếu mình không có, mà cô ta đặt điều, thậm chí làm đơn “tố” bên mình như vậy đúng là khó mà chấp nhận được. Nếu nói là “vu khống” cũng không phải là vô lý. Tuy nhiên, theo qui định tại Bộ luật hình sự thì vu khống là hành vi phạm tội. Nếu người nào bị kết tội vu khống thậm chí có thể phải đi tù. Ảnh hưởng rất nhiều mặt trong cuộc sống. Do vậy, nếu chỉ qua sự việc như bạn nói, thì có lẽ không/chưa đến mức bị xem hoặc bị đối xử như là kẻ phạm tội. Vì như vậy thì nghiêm khắc quá.

Tất nhiên, tôi không hề có ý bênh gì cô ta. Việc ba mẹ bạn gửi đơn khiếu nại là đúng. Tuy nhiên, cơ quan của cô ấy chỉ quản lý cô ấy những gì liên quan đến công việc tại Nhà trường. Còn chuyện cãi cọ, nói xấu với hàng xòm là chuyện bên ngoài, chuyện an ninh trật tự. Nên cơ quan không có thẩm quyền giải quyết.

Như vậy, thay vì gửi cho cơ quan, ba mẹ bạn có thể gửi đơn lên công an phường chẳng hạn. Nơi đây sẽ mời cô ấy lên làm việc, giải thích và có thể là hòa giải, động viên bên này xin lỗi bên kia. Dĩ hòa vi quí.

Hoặc một cách khác, ba mẹ bạn có thể làm đơn kiện cố ấy ra Tòa án, yêu cầu xin lỗi, bồi thường danh dự.

Ông bà mình vẫn có câu: bán bà con xa mua láng giềng gần. Theo tôi, nếu sự việc chỉ như vậy, thì mình nên rộng lượng bỏ qua cho người ta. Vì nếu mình làm căng lên, thì hai bên sẽ lại càng “ghét” nhau hơn nữa. Thậm chí sẽ đến mức một mất một còn, một bên không thể ở. Điều đó có đáng hay không? Mà cũng sẽ rất mất thời gian, tốn kém.

Ngược lại, nếu mình rộng lượng, cứ cư xử đàng hoàng, biết đâu người ta sẽ nể, sẽ phục, sẽ vui vẻ với nhau. Điều đó chẳng phải là nên làm hay sao? Ai xấu, ai tốt thì ba năm rõ mười. Cả xóm đều biết. Chẳng cần phải thanh minh phân bua bạn a.

Nói tóm lại, theo tôi, thì gia đình mình nên rộng lòng bỏ qua cho cô ấy. Lùi một bước mà sống trong yên vui thì vẫn hơn. “Hồ sơ” này tạm gác lại. Nếu sau này có gì quá đáng hơn thì sẽ vận dụng, xử lý.

Chúc gia đình bạn mọi sự tốt đẹp, vui vẻ. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn