Wednesday, August 27, 2014

Ký hợp đồng lao động mới 12 tháng là đúng luật


Hỏi : Xin chào luật sư! Tôi hiện đang làm việc cho một công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài nay được 1 năm. Nhưng nay hợp đồng lao động của tôi đã hết hạn nửa tháng rồi. Sau nửa tháng trôi qua công ty quyết đinh tiếp tục kí lại hợp đồng với tôi 12 tháng nữa . Nhưng tôi không kí , vì đáng lẽ phải ký là 2 năm (tức là 36 tháng). Như vậy có đúng luật không? Nếu tôi không kí thì có được không ? Công ty có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với tôi không? Nếu công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với tôi thì công ty có bồi thường gì cho tôi không ? Nếu tôi vẫn tiếp tục làm thì công ty phải kí hợp đồng loại nào vơí tôi nếu trong thời hạn chưa quá 30 ngày. Kính mong luật sư trả lời giúp tôi, tôi xin thành thật cám ơn! ( Nguyen Kim Ng.)



Luật sư Võ Đình Khinh trả lời:

Tình huống của bạn cũng đơn giản thôi. Chỉ cần bạn đọc bài “Hợp đồng lao động” dưới đây là rõ.Trao đổi thêm vài ý:

- Việc công ty đề nghị ký hợp đồng 12 tháng (lần 2) với bạn là đúng luật. Vì theo qui định, công ty có quyền ký hợp đồng có thời hạn 2 lần. Và hợp đồng có thời hạn được xác định là từ 12 đến 36 tháng.

- Nếu bạn không đồng ý ký hợp đồng lao động 12 tháng như đề nghị của công ty thì có thể xem như bạn đã đơn phương và chủ động không tiếp tục làm việc tại công ty nữa. Vì hợp đồng của bạn hiện đã hết hiệu lực, nên không thể nói bên nào đơn phương chấm dứt hợp đồng với bên nào. Do vậy cũng không đặt vấn đề ai phải bồi thường ai (ngoài việc giải quyết các chế độ như BHXH, y tế, … - tương đối đơn giản)

- Theo chúng tôi, nếu bạn muốn tiếp tục làm việc thì nên chấp nhận ký hợp đồng 12 tháng như công ty đề nghị cũng được. Sau khi hết thời hạn hợp đồng này và nếu bạn làm việc tốt thì hợp đồng của bạn sẽ “tự động” trở thành hợp đồng không xác định thời hạn, có “giá trị” cao hơn hợp đồng có thời hạn như hiện nay. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Lao động”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn