Sunday, June 10, 2018

Công ty mẹ ký hợp đồng, công ty con xuất hóa đơn được không?


Hỏi: Kính gửi luật sư Ecolaw. Nhờ luật sư tư vấn giúp : công ty tôi có ký hợp đồng về dịch vụ vận chuyển với một công ty ở nước ngoài. Công ty này có ký Phụ lục hợp đồng, ghi rõ công ty con của họ sẽ xuất hóa đơn cho công ty tôi và công ty tôi sẽ chuyển tiền cho công ty con của họ. Xin hỏi như vậy có được không và bên công ty tôi có phải đóng thuế nhà thầu hay không? Xin cảm ơn luật sư (Trinh N.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Bạn chưa cung cấp đầy đủ thông tin nên chúng tôi không thể trả lời chính xác được. Chúng tôi chỉ trao đổi về tính nguyên tắc như sau:

1. Về nguyên tắc, hợp đồng là sự thỏa thuận giữa hai bên. Trong hợp đồng, các bên có thể thỏa thuận về phương thức thực hiện, cách thanh toán … - miễn là không trái luật và đúng sự thật. Do vậy, công ty bạn có thể ký hợp đồng với công ty mẹ (tạm gọi là công ty A), nhưng công ty con của công ty A là nơi thực hiện. Trong trường hợp này, nếu Phụ lục hợp đồng ghi rõ như vậy (tức là công ty con chính là người vận chuyển) thì việc công ty bạn trả tiền cho công ty con, công ty con xuất hóa đơn là đúng sự thật, phù hợp với qui định của pháp luật. Ngược lại, nếu công ty con không vận chuyển, thì việc công ty bạn thanh toán tiền cho công ty con của công ty A là không đúng sự thật. Còn việc có sai trái, vi phạm không, như thế nào …- chúng tôi chưa hình dung ra hết nên không thể đánh giá được.

2. Mặt khác, nếu công ty con của công ty A ở Việt Nam, nhưng công ty mẹ ở nước ngoài, thì việc ký hợp đồng như vậy là không đúng luật. Vì về nguyên tắc, trong trường hợp này công ty A ở nước ngoài và công ty con ở Việt Nam là hai pháp nhân của hai quốc gia khác nhau. Do vậy, không thể dùng lẫn lộn hai hệ thống pháp luật của hai quốc gia trong một giao dịch thương mại dịch vụ. Vì giữa công ty bạn và công ty con của công ty A tuy phát sinh giao dịch (thuê vận tải) tại Việt Nam, được thực hiện giữa hai công ty “thuần” Việt Nam, nhưng lại không chính thức ký hợp đồng, mà lại bị điều chỉnh bởi hợp đồng kinh tế với công ty A. ( Chưa kể đây là hợp đồng có tính quốc tế, mà bạn cũng không nói rõ là luật điều chỉnh là luật nước nào).

3. Về câu hỏi công ty bạn có phải đóng “thuế nhà thầu” hay không chúng tôi không thể trả lời – vì không rõ “thuế nhà thầu” mà bạn nói tới ở đây là gì? Tuy nhiên, nếu là tiền “môi giới thương mại” – tức là công ty A “giới thiệu” công ty bạn cho công ty con của công ty A – thì việc có trả khoản tiền này hay không là do các bên tự thỏa thuận rõ trong hợp đồng, không bắt buộc phải trả.

Nói tóm lại, hợp đồng nói chung phải bảo đảm nguyên tắc đúng sự thật, đúng pháp luật. Nếu không khi xảy ra tranh chấp sẽ bị tuyên vô hiệu. Điều này có nghĩa là : tốt nhất là công ty bạn nên ký hợp đồng trực tiếp với chính công ty mà bạn thuê vận chuyển. Còn công ty môi giới thì chỉ ký “hợp đồng môi giới” thôi. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn