Sunday, June 10, 2018

Thi công xong mà không lấy được tiền, phải làm sao?


Hỏi: Thưa các luật sư. Mấy ngày nay tôi rất vất vả để lo tiền công cho anh em thợ để về quê ăn tết nhưng tiền thì tôi không kiểu nào mà lấy được để trả công cho các anh em. Rất mong các Luật Sư hướng dẫn.

Ngày 24 tháng 12 năm 2014, tôi có nhận thi công trang trí mặt tiền và bảng hiệu quảng cáo, trên đường Huỳnh Tấn Phát, Q.7, TP HCM. Trước khi làm bên chị A có yêu cầu tôi làm hợp đồng với tư cách là một công ty. Vì tôi mới chỉ có cơ sở để làm nên chưa đăng ký giấy phép công ty, tôi đã nhờ một người anh cùng quê đứng lên làm hợp đồng vì người anh đã thành lập công ty. Tổng giá trị của hợp đồng trước thuế là: 170,828,480đ. Khi làm xong, tôi tới thanh toán thì bên chị A nói với tôi chị không cần xuất hóa đơn. Nhưng ông anh tôi nói nếu hợp đồng kinh tế mà không xuất hóa đơn VAT 10% thì anh không ký được và tôi cũng nói với chị A như vậy. 


Tôi về hỏi mấy người bạn thì được họ tư vấn cho là nếu bên chị A không xuất hóa đơn thì cá nhân tôi cũng có thể làm hợp đồng được. Khi tôi làm hợp đồng cá nhân nội dung đầy đủ các thông tin như: số CMND, hộ khẩu, sổ tạm trú kèm theo giấy bảo hành. Khi đưa ra chị A lại nói là giấy bảo hành phải có dấu mộc của công ty. Điều này thì tôi không thể đáp ứng được vì tôi chưa thành lập công ty. Và tôi đã phải làm cả HĐKT bên công ty người anh và của cá nhân tôi đưa ra, nhưng chị A nói là phải đưa lên phường xem người ta chấp nhận phương án nào. Nhưng tôi chờ nhiều ngày nay vẫn không có kết quả bên chị A. Điện thoại thì chị A nói có đưa lên phường rồi nhưng người ta chưa cho biết kết quả thật sự tôi cũng không hiểu là tại sao? Vậy theo quý Luật Sư tôi phải làm như thế nào để bên chị A thanh toán cho tôi và đúng với pháp luật. Xin cảm ơn và nhận được hồi đáp từ quý Luật Sư. (T.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Trong tình huống của anh, có thể thấy là chị A rất đáng chê trách. Vì chị ấy đã có tất cả, trong khi bản thân mình lại cố tình trì hoãn thanh toán bởi những lý do rất vô thưởng vô phạt và cũng vô lý.

Trước hết, bất luận thế nào, thì việc cơ sở của anh thi công mặt tiền, bảng hiệu cho bên chị A chính là một hợp đồng dịch vụ. Hai bên đã tự nguyện và thỏa thuận trước khi thi công. Bên anh đã làm xong, thì trách nhiệm của bên thuê mua là phải thanh toán tiền. Đó là điều cơ bản tối thiểu mà ai cũng phải hiểu và thực hiện vì lẽ công bằng.

Về hình thức hợp đồng, về nguyên tắc thì bản chất thế nào thì cứ làm đúng như thế. Tuy là cơ sở và chưa có giấy đăng ký kinh doanh (công ty), thì cũng không có nghĩa là bên anh không được phép thi công. Hay nói khác đi, việc bên anh ký hợp đồng với danh nghĩa là công ty hay cơ sở không phải là chuyện quá quan trọng. Và thậm chí nếu có gì chưa đúng, chưa phù hợp thì hai bên vẫn có thể thỏa thuận, trao đổi với nhau – trên cơ sở công bằng, hợp lý, cùng có lợi.

Tôi chưa biết là bên chị A là nhà cá nhân hay là công ty. Nếu bên chị A là công ty, thì chị ấy có thể cần hóa đơn VAT đề được khấu trừ thuế chi phí đầu ra khi báo cáo thuế.

Còn đối với phía công ty người anh của anh. Đúng là theo quy định thì khi một công ty ký hợp đồng kinh tế thì sẽ phải xuất hóa đơn VAT 10% khi nhận tiền thanh toán của bên thuê mua (ở đây là chị A). Hóa đơn này là hóa đơn đầu vào của công ty. Theo quy định, bên chị A sẽ phải trả thêm khoản thuế giá trị gia tăng (VAT 10%) – nếu chị ấy lấy hóa đơn. Để công ty khai báo và đóng thuế cho Nhà nước. Đây là cách tốt nhất và nhanh gọn nhất.

Nhưng do chị A không muốn lấy hóa đơn, nên hai bên cũng có thể ký hợp đồng với tư cách là “cơ sở” với “cá nhân”. Đơn giản giống như một người khách thuê xe ôm đi đâu đó, thì giao dịch thuê chở xe ôm giữa hai bên cũng chính là một hợp đồng mà không có gì trái pháp luật, cũng không có hóa đơn.

Còn chuyện bảo hành, thì về nguyên tắc chủ thể nào ký hợp đồng thì sẽ là bên xuất giấy bảo hành. Đây chỉ là vấn đề kỹ thuật mà thôi. Vì dù có nói gì đi nữa thì thực chất chính anh là người có nghĩa vụ bảo hành.

Ý cuối mà tôi muốn nói là việc chị A thanh toán hay không thanh toán tiền không liên quan gì đến phường cả. Phường không có thẩm quyền hay trách nhiệm gì trong việc này. Vì đây là hợp đồng kinh tế - dân sự, nếu có tranh chấp hay bên nào vi phạm thì Tòa án mới là nơi giải quyết, phán xét.

Theo tôi thấy, chị A là người sắc sảo chứ không phải là không biết gì và rõ ràng có ý trì hoãn việc thanh toán cho bên anh. Anh cần thẳng thắn đề nghị chị A sớm thanh toán. Cuối cùng nếu vẫn không được thì đành phải kiện ra tòa án. Trong trường hợp này anh có quyền đòi thêm tiền lãi. (Tất nhiên chuyện kiện tụng chẳng ai muốn và cũng khốn khổ lắm chứ chẳng đơn giản).

Kinh nghiệm lớn nhất trong vụ việc này là khi ký hợp đồng hai bên phải có thỏa thuận rõ về thời điểm thanh toán, bị phạt nếu thanh toán chậm. Đặc biệt là bên anh cần yêu cầu khách hàng phải đặt cọc trước một phần và thanh toán theo tiến độ thi công - để tránh những rủi ro và thiệt hại như thế này.

Chúc và thực sự rất mong anh sớm nhận được tiền của mình. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn