Wednesday, August 27, 2014

Cho nghỉ việc qua Yahoo chat là không đúng luật


Hỏi : Xin vui lòng tư vấn cho tôi trường hợp như sau: Ngày 1/9/2016, tôi có ký hợp đồng Lao động với VP đại diện công ty E (USA). Chức vụ: Phó Giám Đốc. Thời hạn của hợp đồng là vô thời hạn. Không có thời gian thử việc. Trong quá trình làm việc tôi chưa hề bị vi phạm bất kỳ hình thức kỷ luật gì và chưa nhận bất kỳ quyết định kỹ luật hoặc cảnh cáo từ phía công ty.

Tuy nhiên, trong ngày 13/10/2016 khoảng 20h30, khi tôi đang ở nhà thì tôi nhận được cuộc gọi điện thoại của người sếp trực tiếp (Người Mỹ) thông báo rằng Ban Giám Đốc (1 người Mỹ khác) không muốn tôi vào văn phòng ngày 14/10/2016. Sếp trực tiếp của tôi chỉ thông báo rằng, ông ta nhận được lệnh này thông qua việc chat trực tiếp bằng Yahoo Messenger với BGD và ông không biết lý do vì sao lại như vậy và về phía Ban Giám Đốc cũng không có câu trả lời cụ thể vì sau phải cho nghỉ việc gấp rút như vậy. 

Vài ngày sau tôi vẫn không nhận được bất kỳ thông báo cho nghỉ việc từ Ban Giám Đốc ngoại trừ Phòng kế toán thông báo số tiền lương mà tôi sẽ được nhận trong các ngày làm việc trước đó. Riêng cá nhân tôi cũng rất bức xúc với cách hành xử như vậy và nhờ Ecolaw có thể giải đáp cho tôi 1 số câu hỏi như sau:

+ Việc thông báo cho người lao động nghỉ việc ngoài giờ hành chánh và thông qua hình thức Yahoo chat có hợp lệ hay không?

+ Việc cho nghỉ đơn phương như vậy mà không có bất kỳ văn bản kỹ luật từ phía công ty có phải là hành xử đúng luật lao động việt nam?

+ Tôi có thể kiện phía công ty về vấn đề cho nghỉ không báo trước thời gian hay không?

+ Tôi có thể yêu cầu công ty bồi thường mức tiền lương cho những ngày không báo trước hay không?

Rất mong được nhận câu trả lời từ các luật sư. Xin cám ơn. (Ngo Duc V.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Tôi khá bất ngờ khi một công ty nước ngoài mà lại hành xử theo kiểu đầy cảm tính như vậy. Không rõ hiện nay anh đã nghỉ việc hay chưa. Nhưng có vài ý kiến nhận định như sau:

1. Về nội dung: công ty không có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với anh khi không có lý do xác đáng.

2. Về hình thức: việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động bắt buộc phải thể hiện bằng văn bản, ghi rõ ngày giờ, lý do, do giám đốc ký tên đóng dấu thì mới có giá trị pháp lý. Hay nói cách khác, việc cho nghỉ việc qua Yahoo chat là không đúng luật. ( Chưa kể việc này lại thực hiện ngoài giờ hành chính là càng sai).

3. Nếu thực sự không có sai phạm gì và đang có hợp đồng vô thời hạn, anh hoàn toàn có thể kiện công ty ngay ra tòa án, yêu cầu công ty nhận anh trở lại làm việc, bồi thường tiền lương cho những ngày bị ép nghỉ việc trái pháp luật. Nếu không muốn tiếp tục làm việc, anh có thể thỏa thuận với công ty về thời điểm nghỉ việc, trên tinh thần bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

4. Chúng tôi khuyên anh nên nhờ luật sư hỗ trợ trong việc soạn thảo đơn từ và bảo vệ quyền lợi tại Tòa án – để quá trình giải quyết bảo đảm chắc chắn, hiệu quả.

5. Anh nên tìm đọc Bộ luật lao động (năm 2012) để hiểu rõ hơn về quyền lợi và các vấn đề pháp lý liên quan đến trường hợp của mình.

Chúc anh mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn

Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do luật sư của công ty luật Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – Địa chỉ tin cậy của mọi người
23 Lê Lư, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn