Tuesday, August 19, 2014

Cháu bé 11 tuổi bị công an đánh phải nhập viện


Vết bầm tím lan rộng trên mặt sau hai đùi và mông cháu Phát (ảnh Quang Nhật)

Trúc Linh

(Ecolaw.vn) - Một cháu bé 11 tuổi có hành vi lấy trộm tiền đã bị công an “tra tấn” đến mức phải nhập viện. Sự kiện một lần nữa gióng lên sự non kém, cẩu thả về nghiệp vụ của một số cán bộ công an, vi phạm nghiêm trọng các qui định của pháp luật.


Nhập viện vì bị công an đánh

Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin ngày 16-6-2011, bác sĩ Trần Nhân Thao, khoa Ngoại BV Giao thông vận tải Thừa Thiên Huế, cho biết đang điều trị các vết thương cho cháu Ngô Đình Phát (11 tuổi, học lớp 5, trú phường Thủy Xuân, TP Huế).

Cháu Phát bị tổn thương từ đầu đến chân; trong đó ở vành tai trái, mông và mặt sau hai đùi có nhiều vết bầm tím.

Theo lời mẹ cháu Phát, ngày 15-6-2011, cháu Phát qua nhà người cô ruột lấy trộm 3,1 triệu đồng mua điện thoại. Sự việc bị phát hiện.

Sau đó, cháu Phát được đưa về trụ sở công an phường để điều tra. Đến chiều, cha cháu Phát được công an phường gọi lên làm giấy bảo lãnh đưa con về. Lúc này, cháu Phát than đau bụng, đau chân, đi không vững, sốt nặng. Tối cùng ngày, cha mẹ cháu Phát đưa cháu đi cấp cứu.

Ngày 16-6-2011, cha cháu Phát đã gửi đơn khiếu nại đến UBND phường và Công an phường Thủy Xuân về việc con mình bị đánh. Sau khi Công an phường Thủy Xuân đứng ra xin lỗi gia đình và đưa 1,5 triệu đồng lo thuốc thang cho cháu Phát. Theo báo Pháp luật TP.HCM cha cháu đã làm đơn bãi nại.

Hàng loạt sai phạm

Qua sự việc trên có thể thấy cơ quan công an địa phương (Phường Xuân Thủy) đã có hàng loạt sai phạm rất cơ bản.

Trước hết, việc tạm giữ cháu Phát mới 11 tuổi ở công an Phường trong nhiều giờ đồng hồ mà không có mặt người giám hộ (cha, mẹ), không thông báo cho người giám hộ là hoàn toàn sai.

Việc cán bộ công an tự ý đánh đập một cháu bé 11 tuổi đến mức “bầm dập” như vậy là hoàn toàn sai trái và không thể chấp nhận được. Thậm chí có dấu hiệu của tội dùng nhục hình – theo qui định tại Điều 298 Bộ luật hình sự.

Xét về tuổi, Bộ luật hình sự qui định về tuổi chịu trách nhiệm hình sự phải từ 14 trở lên. Theo đó, cháu Phát dù có hành vi trộm cắp đi nữa thì vẫn không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Điều đáng nói là việc công an đánh người, điều tra trái luật như trên không phải là hiếm tại Việt Nam.

--------------------------

Qui định của pháp luật:

Tuổi chịu trách nhiệm hình sự

1. Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm.

2. Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Tội dùng nhục hình

1. Người nào dùng nhục hình trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm.

4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm.

(Theo Điều 12, Điều 298 Bộ luật hình sự)

Việc bắt, tạm giữ, tạm giam

1. Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi có thể bị bắt, tạm giữ, tạm giam nếu có đủ căn cứ theo quy định, nhưng chỉ trong những trường hợp phạm tội rất nghiêm trọng do cố ý hoặc phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

2. Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi có thể bị bắt, tạm giữ, tạm giam nếu có đủ căn cứ theo quy định, nhưng chỉ trong những trường hợp phạm tội nghiêm trọng do cố ý, phạm tội rất nghiêm trọng hoặc phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

3. Cơ quan ra lệnh bắt, tạm giữ, tạm giam người chưa thành niên phải thông báo cho gia đình, người đại diện hợp pháp của họ biết ngay sau khi bắt, tạm giữ, tạm giam.

( Theo Điều 303 Bộ luật tố tụng hình sự)