Thursday, August 21, 2014

Bức xúc về một vụ giết người bị điều tra sai lệch


Hỏi: Em rất bức xúc vụ án giết người ở gần nhà em. Người bị hại đang ngồi uống cafê trong quán, bỗng có một người đàn ông xông vào dùng cây sắt đập vào đầu, đánh bể bọc đái dẫn đến chết. Vậy mà cơ quan công an dựng hiện trừơng lại: do người kia vô tình gạt tay người bị hại té đạp đầu vào đá mà chết. Vậy nếu như vô ý gây chết người như thế thi bao nhiêu năm tù? Em nghĩ là tội sẽ nhẹ! Em cám ơn! ( Vuong B.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Bạn bức xúc là đúng. Tôi cũng cảm thấy bức xúc như bạn. Vì nếu đúng như những gì bạn thấy và nêu trong thư, thì rõ ràng có dấu hiệu điều tra viên đã điều tra không đúng với sự thật khách quan, dẫn đến khả năng làm sai lệch bản chất sự việc trong hồ sơ, bỏ lọt tội phạm.

Cụ thể hơn, là hành vi giết người (cố ý) của người đàn ông có thể sẽ “được” biến chuyển thành tội vô ý làm chết người hoặc thậm chí là tội cố ý gây thương tích - với mức hình phạt chênh nhau đáng kể. ( Xem điều luật ở cuối bài viết).

Để bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật, và nhất là góp phần đem lại sự công bằng cho phía nạn nhân, tôi muốn trao đổi với bạn như sau:

Trong sự việc này, bạn chính là “nhân chứng”, người chứng kiến sự việc. Bạn có thể gửi thư cho gia đình nạn nhân (nếu biết được địa chỉ) hoặc gửi tới cơ quan công an quận/huyện nơi sự việc xảy ra, trình bày về sự việc và đề nghị được trờ thành “nhân chứng” trong vụ án này.

Về nguyên tắc, hầu như chắc chắn cơ quan công an sẽ mời bạn lên làm việc. Và bạn có thể trình bày một cách khách quan, trung thực về những điều mà mình đã chứng kiến. Qua đó, hy vọng việc điều tra, truy tố và xét xử sẽ khách quan và đúng luật hơn. Cũng chính là mang lại sự công bằng cho nạn nhân và gia đình nạn nhân, góp phần “trừng phạt” xác đáng kẻ phạm tội, coi thường pháp luật.

Tất nhiên, để có thể làm được công việc tưởng chừng “đơn giản” như nêu trên, bạn nhất thiết phải có lòng dũng cảm, chấp nhận sự phiền hà, mất thời gian. Thậm chí có thể bị làm khó, cản trở, đe dọa … Song bù lại, bạn đã làm một việc hết sức có ý nghĩa và tốt đẹp. Thân mến. www.ecolaw.vn

---------------------------

Qui định của pháp luật:

Điều 93. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:
a) Giết nhiều người;
b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;
c) Giết trẻ em;
d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;
đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;
g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;
h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;
i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ; 
k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;
l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;
m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;
n) Có tính chất côn đồ;
o) Có tổ chức; 
p) Tái phạm nguy hiểm;
q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

Điều 98. Tội vô ý làm chết người

1. Người nào vô ý làm chết người thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.
2. Phạm tội làm chết nhiều người thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.


(Theo Bộ luật hình sự)


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn