Thursday, July 17, 2014

Đơn khiếu nại cơ quan nhà nước không bồi thường thiệt hại do thi công làm sập nhà dân

Khi có ai đó (tổ chức hoặc cá nhân) làm sai, gây thiệt hại hay ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, thì công dân có quyền và nên làm đơn khiếu nại, yêu cầu bồi thường. Đây là bước khởi đầu, để nếu không được giải quyết thỏa đáng thì có thể kiện ra tòa án.

Dưới đây là một mẫu Đơn khiếu nại do Công ty luật hợp danh Ecolaw soạn thảo cho thân chủ của mình. Đây là một sự việc hoàn toàn có thật, đương sự khiếu nại công khai, đồng thời xét thấy những thông tin trong đơn cũng không cần thiết phải bảo mật, nên chúng tôi quyết định giữ nguyên.

Xin mời quý vị cùng tham khảo.

----------------------------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Tân Thạnh,  ngày    tháng 07  năm 2014

ĐƠN KHIẾU NẠI
(V/v: Không được giải quyết bồi thường do thi công công trình làm sập nhà tôi)

Kính gửi:   UBND HUYỆN TÂN THẠNH
                                 BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN XÂY DỰNG HUYỆN TÂN THẠNH
                                 UBND TỈNH LONG AN (báo cáo)

Tôi tên NGUYỄN THỊ BÍCH PHƯỢNG, sinh 1956.
Địa chỉ: Khu phố III, thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An.
Điện thoại: xxx

Nay làm đơn này khiếu nại việc Ban quản lý dự án xây dựng huyện Tân Thạnh và các cơ quan chức năng địa phương suốt 7 năm chỉ qua chỉ lại, không giải quyết việc bồi thường thiệt hại do thi công công trình kênh Thanh Niên làm sập nhà tôi từ năm 2007, gây cho gia đình tôi nhiều khó khăn, thiệt hại.

Nội dung sự việc như sau:

Đầu năm 2007, huyện Tân Thạnh có thi công công trình kênh Thanh Niên tại thị trấn Tân Thạnh, đi ngang qua khu vực nhà tôi đang sinh sống.

Ngày 01/03/2007, UBND Thị trấn Tân Thạnh có bản Thông báo số 03/TB.UBND gửi các hộ bị ảnh hưởng bởi công trình, thông báo về việc kê biên nhà cửa, vật kiến trúc thuộc công trình san lấp kênh Thanh Niên (đoạn từ nhà bà Ngô Thị Kim Quých đến nhà ông Lâm Văn Cư), trong đó có hộ tôi Nguyễn Thị Bích Phượng.

Căn nhà tôi đang ở gồm 2 phần chính và phụ. Phần phụ nằm trong ranh quy hoạch thi công, sau khi được thông báo gia đình tôi đã tự nguyện chủ động tháo dỡ từ trước và không khiếu nại gì. Riêng phần chính nằm ngoài ranh quy hoạch thi công, không phải tháo dỡ.

Sáng ngày 10/10/2007, xe cơ giới đến đổ đất thi công san lấp công trình kênh Thanh Niên, đã làm tràn bùn đất vào nhà tôi (phần nhà chính) và làm nhà tôi bị xiêu vẹo. Ngay lúc đó, tôi có gọi người phụ trách là ông Mỹ đến để chống đỡ khắc phục.

Nhưng đến khoảng 16 giờ cùng ngày, bùn đất đã tràn vào quá nhiều, làm căn nhà của gia đình tôi sập đổ hoàn toàn. (Riêng phần tài sản phần phụ ngôi nhà đã được di dời theo thông báo của UBND trước đó nên không bị thiệt hại phần này).

Qua ngày 11/10/2007, theo hướng dẫn, tôi có làm Đơn xin hỗ trợ nhà ở gửi UBND thị trấn Tân Thạnh, xin được hỗ trợ nhà ở vì bị thi công công trình đi ngang qua làm nhà sập hoàn toàn. UBND thị trấn nhận đơn, nói sẽ chuyển Ban dự án UBND huyện Tân Thạnh, là chủ đầu tư công trình Kênh Thanh Niên, để giải quyết.

Tuy nhiên, suốt 7 năm trôi qua, đơn của tôi vẫn chưa được giải quyết, các cơ quan liên quan cứ chỉ qua, chỉ lại lòng vòng. Trong khi đó gia đình tôi dù rất khó khăn, vẫn buộc phải vay mượn để cất lại nhà, có chỗ ở.

Đến ngày 15/4/2013, tôi lại phải gửi thêm Đơn xin giải quyết lên UBND thị trấn Tân Thạnh.

Ngày 25/4/2013, UBND thị trấn Tân Thạnh cấp Giấy biên nhận số 30/BN.TP, ghi nhận việc có nhận “Đơn xin giải quyết” đề ngày 15/4/2013 của tôi.

Đến ngày 16/01/2014, UBND Thị trấn Tân Thạnh có mời tôi làm việc về đơn xin giải quyết của tôi, có lập Biên bản làm việc. Tại buổi làm việc, tôi đã trình bày nội dung sự việc, kê khai những phần thiệt hại của gia đình do việc bị thi công làm sập nhà.

Về thiệt hại, cụ thể gồm:

- 6 cột xi măng.
- Tất cả các đòn tay bằng gỗ bạch đàn.
- Nền gạch tàu, 2 tấm tôn (dài 5m/tấm), 4 tấm ván, gãy 2 cây đà …

Tổng giá trị theo thời giá hiện nay khoảng: 100 triệu đồng. u đó, cán bộ hướng dẫn tôi về nhà để chờ giải quyết.

Đến đầu tháng 7/2014 vừa rồi, người ta có đưa cho tôi một tờ Báo cáo số 15/BC-QLDAXD đề ngày 31/3/2014. Nội dung bác bỏ yêu cầu bồi thường của tôi vì những lý do sau:

- Việc tôi (bà Phượng) yêu cầu bồi thường là không có cơ sở vì theo căn cứ theo trích đo lập ngày 19/3/2007 của Trung tâm kỹ thuật TNMT về quy hoạch chi tiết khu dân cư Thanh niên thị trấn Tân Thạnh thì “phần nhà chính của bà không nằm trong ranh quy hoạch khu dân cư kênh Thanh Niên (nhà chính đã có đất san nền nhưng còn thấp, không thể bị ảnh hưởng do đất bùn san lấp khu dân cư Thanh Niên tràn vào)”.

- Về phần kê biên thì thể hiện phần nhà chính không nằm trong ranh quy hoạch khu dân cư kênh Thanh Niên, phần giải tỏa là nhà phụ và sàn ván (nhà phụ, sàn ván là cọc tràm rất yếu). Văn bản kê biên thể hiện “yêu cầu tháo dỡ trước khi đổ đất”, thời gian kê biên là ngày 10/10/2007 là thời gian khá dài 7 tháng 7 ngày mà hộ bà không chấp hành theo yêu cầu của Hội đồng kê biên. Vấn đề này theo yêu cầu của bà tại Đơn khiếu nại ngày 15/4/2013 sẽ không được giải quyết.

- Vấn đề ông Nguyễn Hồng Chương trưởng khu phố 3 xác nhận là không có căn cứ vì căn nhà của bà bị san lấp phần nào? Nhà nào? Diện tích bao nhiêu?, kết cấu bằng gì? Lý do sập hoàn toàn theo đơn bà yêu cầu là hoàn toàn không đúng theo đơn yêu cầu bà không đúng thực tế. Vấn đề này cần được xác minh làm rõ vì phần nhà chính không nằm trong ranh giải phóng mặt bằng.
- Vấn đề tại mục kiến nghị của UBND thị trấn Tân Thạnh thì Ban quản lý dự án không đủ thẩm quyền giải quyết hỗ trợ di dời cho bà Phượng mà do Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng lập phương án theo quy định hiện hành.

Qua nội dung trả lời của Ban quản lý dự án, cho thấy hoàn toàn không đúng sự thật và lý giải lòng vòng để né tránh trách nhiệm bồi thường.

Bởi lẽ:

- Nhà chính của tôi nằm ngoài ranh quy hoạch, thế mà khi thi công đã làm sập nhà tôi. Việc này tôi không có lỗi gì, cũng không có nghĩa vụ phải tháo dỡ (vì không được thông báo). Trên thực tế nhà tôi đã bị sập, có người làm chứng, thế mà Ban quản lý lại trả lời là “không thể bị ảnh hưởng” là sao?

- Tôi không khiếu nại phần nhà phụ đã tháo dỡ từ trước khi thi công theo thông báo. Vậy mà Ban quản lý lại nói tôi đòi bồi thường phần nhà phụ là sao? Hơn nữa phần nhà phụ không tháo dỡ là nhà của bà Thái Thị Ngọc Hoa chứ không phải nhà tôi.

Kính thưa quý cơ quan,

Việc nhà tôi bị sập năm 2007 hoàn toàn là do việc thi công công trình kênh Thanh Niên của Ban quản lý dự án huyện Tân Thạnh. Gia đình tôi không hề có bất kỳ lỗi gì, nhà đất đều đóng thuế đầy đủ, hợp pháp.

Do vậy, khi thi công làm sập nhà dân, thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của chính quý cấp, từ lâu tôi đã có đơn xin được xem xét, đền bù, hỗ trợ cho gia đình tôi. Thế mà đã 7 năm trôi qua, đơn của tôi vẫn chưa được xem xét, giải quyết cụ thể. Và cuối cùng thi trả lời một cách vô trách nhiệm và hoàn toàn sai sự thật như nói ở trên. Trong khi đó, hoàn cảnh gia đình tôi hiện rất khó khăn, thiếu thốn.

Do vậy, nay tôi làm đơn này, khiếu nại việc Ban quản lý dự án không bồi thường thiệt hại cho gia đình tôi. Tôi kính đề nghị quý cơ quan sớm xét xét, giải quyết bồi thường cho trường hợp của gia đình tôi theo đúng quy định của pháp luật.

Xin chân thành cám ơn.

                                                                                                      Kính đơn
                                                                                               (Ký, ghi rõ họ tên)


Đính kèm:
- Báo cáo ngày 31/3/2014 của Ban quản lý dự án xây dựng huyện Tân Thạnh.
- Biên bản làm việc ngày 16/1/2014 tại UBND thị trấn Tân Thạnh.
- Giấy biên nhận nhận đơn ngày 25/4/2013.
- Đơn xin giải quyết ngày 15/4/2013.
- Đơn xin hỗ trợ nhà ở ngày 11/10/2007.
- Thông báo kê biên nhà cửa, vật kiến trúc ngày 1/3/2007.
- Hộ khẩu, CMND gia đình.
- Biên lai thuế nhà đất.

------------------------


Về nguyên tắc, đơn vị thi công phải bảo đảm an toàn, có biện pháp thông báo, phòng ngừa, không làm ảnh hưởng đến nhà dân hai bên đường (ảnh minh họa)

------------------------------------

Mẫu văn bản Ecolaw là tài sản trí tuệ của công ty luật hợp danh Ecolaw. Có ý nghĩa và chỉ nên sử dụng như tài liệu tham khảo. Công ty luật hợp danh Ecolaw không chịu trách nhiệm trong trường hợp quí vị sử dụng vào mục đích khác.
Quí vị có thể click vào menu “Mẫu văn bản” để tham khảo thêm những mẫu đơn từ/văn bản ... mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực : “Đơn từ, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn