Thursday, November 5, 2015

Hỏi về việc rút cổ phần ra khỏi công ty

Hỏi: Công ty tôi thành lập 17/12/2011, hình thức là công ty TNHH với 2 người góp vốn (tôi chưa tham gia góp). Đến 07/02/2013, công ty chuyển đổi từ TNHH lên Cổ Phần, vốn điều lệ 5 tỷ đồng với 5 thành viên góp vốn (trong đó tôi góp 5% CP tương đương 250 tr đồng). Tôi đã được cấp giấy chứng nhận góp vốn CP đã góp đủ vốn ngày 08/02/2015. Và tôi có tên trong Giấy Đăng Ký Kinh Doanh là Cổ đông sáng lập từ 07/02/2013 khi công ty chuyển đổi giấy phép.

Nay tôi không còn làm ở công ty nữa và không muốn dính đến công ty nên muốn bán lại Cổ phần của mình cho những thành viên còn lại hoặc người ngoài. Công ty đang làm ăn có lãi. Tổng Tài sản và Vốn trên báo cáo Tài chính tương đương 19 tỷ đồng. Nhưng hiện nay không ai muốn mua và thông đồng có ý ép tôi là không trả tiền cổ phần công ty cho tôi.

Vậy xin luật sư tư vấn giúp tôi là tôi muốn chuyển nhượng lại Cổ Phần bằng cách nào? Tôi có quyền yêu cầu công ty chia Cổ Tức cho tôi không? Nếu các cổ đông còn lại cùng nhau không muốn mua lại CP của tôi và tôi không bán được bên ngoài cho người khác thì có cách nào nói Công ty mua lại. Vì thật sự tôi không muốn liên quan gì đến công ty, mlà muốn rút khỏi công ty hoàn toàn.

Vì hiện tại tôi đã nghỉ khỏi công ty, tôi có quyền yêu cầu công ty gửi các báo cáo Tài chính, tình hình hoạt động kinh doanh không? Vì tôi sợ họ sẽ báo công ty lỗ và muốn tôi góp thêm vốn vì tôi là Cổ đông sáng lập. Tôi có quyền yêu cầu họp Đại Hội cổ đông không? (Tôi có tên danh sách là thành viên trong Hội đồng Quản trị). Khi đi họp tôi có quyền ủy quyền cho người khác họp thay không ? (Vì tôi không muốn gặp những người trong công ty nữa nên sẽ ủy quyền chồng tôi).

Mong Luật Sư tư vấn giúp: Bây giờ tôi phải làm sao để đúng luật và cũng được việc cho tôi. ( Hiện tại công công ty còn đe dọa sẽ không hoàn trả sổ Bảo Hiểm cho tôi, nhưng tôi có thể khiếu nại lên Sở Thương Binh Lao Động Xã Hội về việc này).

Rất cám ơn và mong nhận được hồi âm từ Quý Cty. (V. Hanh)

----------------

Chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi trên trong vài ngày tới!

---------------


THÔNG BÁO

Hiện nay còn một số câu hỏi chúng tôi đã nhận được nhưng không thể trả lời vì : Nội dung giống với những câu đã trả lời, hoặc quá phức tạp, hoặc thông tin không đầy đủ.