Friday, September 18, 2015

Có thể vừa là “người đại diện”, vừa là “người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp” trong tố tụng hành chính được không?

Hỏi: Xin kính chào quý luật sư. Cho tôi hỏi: Một người có thể tham gia tố tụng hành chính với hai tư cách: Người đại diện và người bảo vệ quyền và lợi ích cho người khởi kiện được hay không? Xin cám ơn. (Tung H.)










Luật sư Trần Hồng Phong trả lời: 

Tình huống mà bạn hỏi theo quy định của pháp luật về tố tụng là không được. Trong tố tụng hành chính (quy định tại Luật tố tụng hành chính, và cũng giống như trong tố tụng dân sự), thì "người khởi kiện" và "người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khởi kiện" là khác nhau. Cụ thể là vai trò tố tụng hoàn toàn khác nhau, và quyền và nghĩa vụ cũng có phần khác nhau. Chẳng hạn người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp có thể tham gia vào vụ án ở bất kỳ giai đoạn nào. Trong khi người khởi kiện thì bắt buộc phải tham gia toàn bộ trong suốt quá trình giải quyết vụ án, mọi thủ tục, từ khi khởi kiện cho đến khi giải quyết xong vụ án.

Nói một cách có hình ảnh cho dễ hình dung, thì người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khởi kiện ngồi ở ghế "luật sư" trong phòng xử án. Còn người khởi kiện/người đại diện của người khởi kiện thì ngồi ở vị trí "đương sự". Và nếu trong vụ án không có luật sư/người bảo vệ quyền lợi - thì vẫn không sao. Nhưng nếu thiếu "người khởi kiện" (hay người đại diện của họ) - thì sẽ không thành một vụ án.  

Trên thực tế, để "tiết kiệm" (cả về con người, lẫn chi phí ...vv), thì thay vì phải có cả hai người là "người đại diện" và luật sư (làm người bảo vệ quyền lợi), người khởi kiện có thể chỉ cần nhờ một người làm người đại diện cho mình thôi, mà không nhất thiết phải mời luật sư. Và nói chung "người đại diện của người khởi kiện" vẫn có đầy đủ các quyền, bao gồm cả quyền tranh luận (giống như luật sư) tại phiên tòa xét xử. www.ecolaw.vn

------