Sunday, June 10, 2018

Bên chủ đầu tư có quyền giữ lại tiền bảo hành hay không?


Hỏi: Công ty tôi mới đây có ký hợp đồng thuê một công ty xây dựng làm mới lại khu vực nhà kho chứa hàng hóa nhập khẩu về (tổng trị giá công trình khoảng trên 1 tỷ đồng). Theo thỏa thuận thì sau khi bàn giao, bên thi công sẽ bảo hành về chất lượng xây lắp trong thời gian 12 tháng. Theo đó, chúng tôi có lấy một mẫu hợp đồng xây dựng do một người quen cung cấp, giữ lại 5% và chỉ thanh toán cho bên xây dựng sau khi đã hết thời hạn bảo hành. Thế nhưng bên thi công họ không đồng ý, mà nói rằng không có qui định nào như vậy cả. Họ vẫn bảo hành nhưng bên tôi không có quyền giữ lại tiền thi công của họ, vì họ đã hoàn thành công việc kể từ ngày bàn giao công trình. Và họ chỉ đồng ý là giữ lại 2% trong thời gian 3 tháng thôi.


Vậy xin cho tôi hỏi: luật có qui định về vấn đề bên chủ đầu tư được quyền giữ lại tiền bảo hành trong xây dựng hay không? Nếu có thì qui định ở đâu, cụ thể là bao nhiêu %? Trong trường hợp này chúng tôi phải giải quyết như thế nào là tốt nhất? Xin chân thành cám ơn (Tran V.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Bảo hành là một trong những nghĩa vụ của bên bán hàng hay bên cung ứng dịch vụ trong lĩnh vực xây dựng, góp phần tránh việc bán hàng dỏm, hàng kém chất lượng hoặc thi công gian dối, ẩu tả.

Để ràng buộc trách nhiệm bảo hành, thông thường trong hợp đồng mua bán hay trong hợp đồng xây dựng, bên mua hàng/bên chủ đầu tư thường được quyền (theo thỏa thuận giữa hai bên) giữ lại một phần tiền mua hàng/tiền công – trị giá khoảng 3-5% giá trị hợp đồng. Và chỉ thanh toán cho bên bán/bên cung ứng sau khi đã hết thời hạn bảo hành. Thỏa thuận như vậy có thể xem là “biện pháp bảo đảm”.

Trong lĩnh vực xây dựng, vấn đề giữ lại tiền bảo hành được qui định trong Luật xây dựng và các văn bản hướng dẫn thi hành. Cụ thể như sau:

Tại khoản 7 điều 25 Nghị định 99/2007 quy định “ Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhà thầu nộp hồ sơ thanh toán hợp lệ, chủ đầu tư phải thanh toán giá trị khối lượng công việc đã thực hiện cho nhà thầu. Trong năm kết thúc xây dựng hoặc năm đưa công trình vào sử dụng, chủ đầu tư phải thanh toán cho nhà thầu giá trị công việc hoàn thành trừ khoản tiền giữ lại để bảo hành công trình theo quy định”.

Khoản 3 điều 18 Nghị định 48/2010 quy định “Bên giao thầu phải thanh toán đầy đủ (100%) giá trị của từng lần thanh toán cho bên nhận thầu sau khi đã giảm trừ tiền tạm ứng, tiền bảo hành công trìnhtheo thỏa thuận trong hợp đồng, trừ trường hợp các bên có quy định khác”.

Khoản 2 điều 45 nghị định 48/2010 “Đối với công trình cấp đặc biệt và cấp I: mức bảo hành là 3% giá trị hợp đồng, các công trình còn lại: mức bảo hành là 5% giá trị hợp đồng.”

Tuy nhiên, các Nghị định nêu trên chỉ áp dụng đối với các công trình xây dựng có vốn đầu tư của Nhà nước. Hiểu theo nghĩa là Nhà nước muốn bảo đảm các công trình xây dựng do mình đầu tư phải bảo đảm chất lượng tốt.

Nhưng điều đó cũng có nghĩa là các tổ chức kinh tế tư nhân hoàn toàn có thể và nên áp dụng qui định trên. Mục đích duy nhất là để bảo đảm ràng buộc trách nhiệm của bên thi công đối với chất lượng thi công. Tránh việc bên thi công “xù” nghĩa vụ bảo hành đối với các công trình do mình thi công – vốn rất dễ xảy ra. Nhất là đối với những nơi làm ăn theo kiểu ẩu tả, chụp giựt.

Như vậy, theo tôi thì công ty anh nên đưa ra yêu cầu được quyền giữ lại khoảng 5% giá trị hợp đồng liên quan đến vấn đề bảo hành. Căn cứ và điều luật như tôi đã dẫn ở trên. Chúc mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn