Wednesday, May 20, 2015

Mất xe Air Blade bảo vệ nói đền 28 triệu, rồi rút lại còn 20 triệu, tính sao bây giờ?

Hỏi: Chào luật sư. Em có vài vấn đề mong luật sư có thể tư vấn cho em. Vừa rồi em bị mất một chiếc xe máy AirBlade, bên công ty bảo vệ chịu bồi thường cho em số tiền 28 triệu đồng. Nhưng em nói là không đồng ý và sẽ báo công an để công an giải quyết. Em lên công an phường, thì có một chú công an  nói là người ta chịu bồi thường là vui lắm rồi còn báo công an gì nữa đây. Thế là em về nhà và gọi điện thoại cho công ty bảo vệ đồng ý số tiền bồi thường đó. Nhưng bên công ty bảo vệ nói là hồ sơ đã được chuyên đề bên công ty bảo hiểm rồi, bây giờ tôi về quê có chuyện khoảng 1 tuần sau rồi tính. Sau đó 1 tuần sau trôi qua bên công ty nói với em ai biểu báo công an làm chị, bây giờ công ty chỉ bồi thường 20 triệu thôi, được thì lấy, không được thì cứ kiện ra toà đi. Tới sẽ hầu tòa. Thưa luật sư xảy ra việc như trên,em nên giải quyết thế nào? và phải làm gì? Rất mong luật sự có thể tư vấn cho em và giúp đỡ em, chân thành cảm ơn luật sư. (K. K).

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Qua thông tin bạn nêu, về nguyên tắc, quy định tại Bộ luật dân sự, thì bên giữ xe phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ giá trị chiếc xe đã mất. Vì việc mất xe lỗi hoàn toàn của công ty bảo vệ. Cụ thể là lỗi của nhân viên bảo vệ.

Do bạn không nêu rõ tình tiết, nên tôi hình dung là bạn đi làm tại một doanh nghiệp. Và doanh nghiệp này có thuê công ty bảo vệ, kiêm nhiệm vụ/dịch vụ giữ xe nhân viên công ty. Thông thường, thì giữa công ty bạn và công ty bảo vệ sẽ có một Hợp đồng dịch vụ bảo vệ, trong đó quy định trách nhiệm phải bồi thường nếu để xảy ra việc mất mát tài sản mà mình có trách nhiệm bảo vệ.

Nếu đúng như vậy, thì bạn nên có văn bản chính thức, gửi tới Ban giám đốc công ty bạn (nhờ hỗ trợ) và Công ty bảo vệ, đề nghị họ có trách nhiệm bồi thường chiếc xe cho bạn. (Bạn có thể tham khảo trong mục Mẫu văn bản trên website này, để làm đơn).

Cũng qua thông tin bạn nêu, thì có thể thấy phía bảo vệ thích dùng luật kiểu "ngang như cua", chèn ép người yếu thế. Họ biết quá trình kiện tụng ra tòa sẽ khó khăn, kéo dài. Nên nói rồi đổi lời. Không uy tín.

Về giá trị bồi thường là bao nhiêu, cần căn cứ vào giá trị thực tế còn lại của chiếc xe. Nói chung đây là chuyện rủi ro không ai muốn, lại trong một vị thế bất lợi, nên mình cũng cần xác định phải chấp nhận một phần thiệt hại. Nhưng cũng không có nghĩa là chấp nhận bị chèn ép quá nhiều, quá vô lý.

Quan điểm của tôi thì nếu bạn kiện ra tòa sẽ rất mệt mỏi và kéo dài. Cho nên bạn cần cân nhắc và có lựa chọn sáng suốt, trên cơ sở sao cho có lợi nhất về mặt vật chất, thời gian. Chấp nhận một phần thiệt hại, nhưng cũng cần đấu tranh.

Còn việc anh công an nói như vậy thì thôi đành cười chứ biết bình luận sao bây giờ! Mất xe là chuyện an ninh trật tự, thậm chí có dấu hiệu hình sự (tội trộm cắp tài sản) - công an có trách nhiệm xác minh, điều tra, giải quyết. Thế mà anh ấy nói như vậy thì đúng là ...nản!

Chúc bạn mọi việc thuận lợi. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn

 bạn mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn